Tag

Huyện Côn Đảo kêu gọi du khách "nói không với vàng mã"

Môi trường 07/07/2024 19:03
aa
TTTĐ - UBND huyện Côn Đảo vận động các cá nhân, tổ chức nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn.
Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo Siêu tàu biển đưa hơn 2.000 du khách quốc tế cập bến Côn Đảo

Thực hiện Kế hoạch số 43 ngày 26/1/2024 của UBND huyện Côn Đảo về tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng Côn Đảo văn minh, xanh - sạch - đẹp”.

Huyện Côn Đảo kêu gọi du khách
Huyện Côn Đảo kêu gọi du khách nói "không" với vàng mã tại các điểm di tích

Ngày 19/4/2024, Ban Quản lý Di tích Kiêm nhiệm huyện Côn Đảo đã ban hành văn bản số 271 thông báo thời gian thực hiện “Nói không với hàng mã” tại các di tích do UBND huyện quản lý.

Theo đó, từ ngày 1/7/2024, các Di tích thuộc UBND huyện Côn Đảo quản lý gồm: Miếu Cậu, Mộ 75 chiến sĩ - Khu dân cư số 1; Miếu Thổ Địa - Khu dân cư số 2; An Sơn Miếu - Khu dân cư số 3; Chùa Núi Một - Khu dân cư số 3; Miếu Ngũ Hành - Khu dân cư số 10 chính thức thực hiện việc “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”.

Huyện Côn Đảo kêu gọi du khách
Du khách cần chuẩn bị "hành lý xanh" để bảo vệ môi trường khi đến Côn Đảo

Sau thời gian triển khai thực hiện, theo đánh giá của huyện Côn Đảo, về cơ bản chủ trương "Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã" tại các di tích đã nhận được sự đồng thuận của Nhân dân và du khách, số lượng hàng mã, đồ mã dâng cúng đã được hạn chế, việc đốt hương, nhang giảm dần tại các di tích, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở kinh doanh đồ lễ còn chưa đồng thuận với chủ trương của UBND huyện.

Một số chủ cơ sở kinh doanh đồ lễ đã đăng một số thông tin phản ứng với chủ trương của UBND huyện lên các trang mạng xã hội, gây ra dư luận trái chiều, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Côn Đảo.

Huyện Côn Đảo kêu gọi du khách
Giỏ đồ lễ "xanh" được huyện Côn Đảo kêu gọi du khách khi đến du lịch và hành hương nơi đây

Theo chủ trương của huyện, người dân và du khách hoàn toàn có thể lựa chọn các mâm lễ với hoa quả, trái cây và các vật dụng thân thiện với môi trường để dâng lễ và thắp hương, nhang tại các điểm di tích theo đúng quy định, thể hiện lòng thành kính của mỗi người, thay vì sử dụng hàng mã, đồ mã và các vật dụng bằng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần. Việc này nhằm góp phần chung tay cùng với huyện Côn Đảo trong công tác bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa, giảm khói bụi ô nhiễm do hoạt động đốt hàng mã gây ra, từ đó xây dựng hình ảnh Côn Đảo xanh, thân thiện, văn minh.

Huyện Côn Đảo kêu gọi du khách
Huyện Côn Đảo kêu gọi du khách chung tay giữ gìn bảo vệ môi trường để Côn Đảo trở thành "hòn đảo xanh"

Việc nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các di tích do UBND huyện quản lý cũng nhằm góp phần thực hiện Đề án “Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 495 ngày 16/3/2023.

Do đó, huyện Côn Đảo mong muốn kêu gọi toàn thể Nhân dân và du khách cùng chung tay với chính quyền địa phương quyết tâm thực hiện Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyệngóp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe của cộng đồng, đảm bảo an ninh trật tự, chung tay xây dựng huyện Côn Đảo ngày càng văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Đọc thêm

Ngày 6/10: Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, ngày nắng Môi trường

Ngày 6/10: Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 6/10, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm; thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm.
Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh xanh hóa, giảm phát thải metan Môi trường

Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh xanh hóa, giảm phát thải metan

TTTĐ - Trước thách thức biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh xanh. Việc giảm phát thải metan, một trong những loại khí nhà kính có tác động mạnh, đang được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm góp phần đạt mục tiêu phát triển bền vững.
Bắc Bộ có sương mù, trời lạnh, có nơi trời rét Môi trường

Bắc Bộ có sương mù, trời lạnh, có nơi trời rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5/10, Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, trời lạnh, có nơi trời rét về đêm và sáng sớm.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp Xã hội

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp

TTTĐ - Tất cả các Khối công - tư - cộng đồng chung tay đề xuất bốn kế hoạch trình Chính phủ Thái Lan nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp tại Hội nghị chuyên đề ESG 2024
Ngày 4/10: Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm Môi trường

Ngày 4/10: Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 4/10, khu vực Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm, thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Hà Nội "cứu" được hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 Môi trường

Hà Nội "cứu" được hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ sau bão số 3

TTTĐ - Qua thống kê, cây xanh do TP quản lý có 11.756 cây gãy đổ, cây dựng lại được ngay tại chỗ là 3.513 cây và cây mang về vườn ươm để cứu là 608 cây. Như vậy, tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm để cứu là 4.103 cây.
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh Môi trường

Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển chậm theo hướng Bắc Đông Bắc với tốc độ khoảng 5km/h. Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển ven bờ và đất liền Việt Nam.
Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển Môi trường

Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Xem thêm