Tag

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

Tin tức 03/07/2024 11:54
aa
TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Nâng cao chất lượng cải cách hành chính đơn vị sự nghiệp công lập Nâng cao trách nhiệm của công chức trong thực hiện cải cách hành chính Tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân về hành chính công

Sáng 3/7, tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội, đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ đại biểu Mê Linh) đặt câu hỏi: Đảng ta đã xác định nhân sự là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, then chốt của then chốt. TP của chúng ta cũng vậy, nhân sự các cấp là nhân sự tốt.

Theo đại biểu, thời gian qua, tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp, về chỉ số PAPI được cải thiện nhưng có các chỉ số vẫn tụt hạng như chỉ số CPI giảm 8 bậc, chỉ số về thời gian giảm 32 bậc.

“Có điều tôi băn khoăn là trình độ cán bộ Thủ đô các cấp không thể thấp hơn các tỉnh, thành khác nhưng tại sao các chỉ số của chúng ta lại thấp hơn rất nhiều. Xin Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội có chương trình gì, chỉ số gì đánh giá về cán bộ công chức, không những làm việc bằng tri thức mà còn làm việc bằng trái tim?”- đại biểu đặt câu hỏi.

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng
Đại biểu Phạm Đình Đoàn nêu câu hỏi chất vấn

Tinh thần đổi mới đã "đong đếm" bằng kết quả cụ thể

Liên quan tới nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã phát biểu làm rõ trong phần trả lời chất vấn các ý kiến đại biểu.

Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: UBND TP nhận thức được đây là nội dung rất quan trọng, mang tính trọng yếu, vừa là khâu đột phá vừa là điểm nghẽn cản trở sự phát triển.

Với tinh thần quyết tâm cao, UBND TP đã ban hành nhiều kế hoạch, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành uỷ trong việc nâng cao chất lượng thực thi công vụ. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 24 -CT/TU của Thành uỷ , UBND TP đã ban hành kế hoạch triển khai, tổ chức giám sát, tăng cường kiểm tra…

Kết quả giai đoạn vừa rồi được thể hiện qua kết quả phát triển kinh tế - xã hội. Các năm từ 2021-2023 và 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế Thủ đô phát triển; nhiều nội dung lớn, mới được hoàn thành như: Luật Thủ đô (sửa đổi), xây dựng đồ án Quy hoạch chung Thủ đô, triển khai Vành đai 4…

“Đây là những việc mới, việc khó nhưng rõ ràng với tinh thần cải cách hành chính, tinh thần đổi mới chúng ta đã đong đếm bằng kết quả cụ thể” - Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu tại phiên chất vấn

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, trong đó có các chỉ số CCHC thấp, tụt hạng.

Vừa rồi TP đã họp, phân tích 6 chỉ số; yêu cầu đánh giá từng chỉ số thành phần. Theo đó, có nhiều chỉ số tăng nhưng tăng chậm hơn so với các địa phương khác; có chỉ số giảm. Nguyên nhân cần thiết phải đánh giá rất rõ là lý do tại sao lại có những chỉ số lại giảm.

“Quan điểm chỉ đạo của TP là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể, hướng tới không phải chỉ cuối năm mới xác định chỉ số mà từng chỉ số thành phần nếu có thể đo đếm được theo tuần, theo tháng chúng ta cũng có thể làm. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu”- Phó Chủ tịch UBND TP cho biết.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP, TP sẽ đẩy mạnh rà soát lại toàn bộ thẩm quyền, chức năng của từng sở, ngành; ban hành quy chế, quy trình đặc biệt là quy trình liên thông.

Cùng đó, TP đẩy mạnh minh bạch thông qua chuyển đổi số. “Đây là giải pháp TP cho là thông minh nhất, được dư luận người dân đánh giá cao. Toàn bộ cái gì có thể ứng dụng công nghệ thông tin sẽ được TP đẩy mạnh ứng dụng để xây dựng chính quyền số, nhằm công khai minh bạch đồng thời giúp cho cán bộ trong triển khai nhiệm vụ”- Phó Chủ tịch UBND TP cho biết.

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng
Đại biểu dự phiên chất vấn

Phân tích thêm về các vấn đề tồn tại, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân rất quan trọng là con người.

“Ở đây có vấn đề kiến thức, năng lực, kỹ năng, thái độ khi làm việc và tinh thần làm việc bằng trái tim. TP hiện xác định phương châm làm việc “3 nguyên tắc, 7 phấn đấu”. Theo đó, nguyên tắc làm việc ngoài thượng tôn pháp luật phải luôn luôn lắng nghe. Nếu chúng ta làm bằng trái tim thì niềm tin của người dân sẽ ngày một tốt lên” - Phó Chủ tịch UBND TP nói.

"Cán bộ Hà Nội không kém hơn các địa phương"

Phát biểu tại phiên chất vấn, Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo cho biết: Thời gian qua, Bộ Chính trị giao cho Ban Thường vụ Thành uỷ công tác đào tạo, bồi dưỡng. Thành uỷ tập trung đào tạo theo vị trí việc làm, kỹ năng làm việc.

Đáp lại băn khoăn của đại biểu Phạm Đình Đoàn, Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo khẳng định, cán bộ Hà Nội không kém hơn các địa phương.

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng
Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo trả lời tại phiên chất vấn

Về công tác cán bộ, về cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quản lý, rất được quan tâm từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Ban Thường vụ Thành uỷ rất quan tâm đến cán bộ chủ chốt và người đứng đầu. Ví dụ: Chưa hết nhiệm kỳ đã thay 3 đồng chí trưởng các ngành chủ chốt. Rõ ràng công tác cán bộ ở đây đã quan tâm và xem xét trách nhiệm khi không đáp ứng được yêu cầu của công việc.

Thứ 2, Ban Thường vụ đã tham mưu, TP đã quyết định thay thế, chuyển 6 đồng chí Chủ tịch huyện. Thực tế “trả lời” 6 huyện này đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong giải quyết TTHC..

Vấn đề còn lại là trách nhiệm tham mưu của các cơ quan tham mưu, chuyên môn trong đó là trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành.

Ông Vũ Đức Bảo cho biết, vừa rồi có tham gia một số thanh tra công vụ, hai dự án tại Hoài Đức có 884 ngày trả lời 1 văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Khi kiểm tra ra, không nằm ở UBND, nằm ở sở mà nằm ở các đồng chí trưởng, phó phòng, chuyên viên. Ông Vũ Đức Bảo cho rằng trong trả lời chất vấn của các đồng chí lãnh đạo các sở chưa đề cập về vấn đề này.

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng
Quang cảnh phiên chất vấn sáng 3/7

Cũng theo ông Vũ Đức Bảo, ông và Chủ tịch UBND TP đã dự một buổi kết luận thanh tra công vụ cho thấy, có ý kiến cho rằng TP phải chỉ đạo thay thế một số đồng chí chuyên viên có tên, có tuổi; một số đồng chí trưởng, phó phòng hiện nay không làm việc và đùn đẩy, né tránh.

Ông Vũ Đức Bảo đề nghị trách nhiệm vẫn xác định là người đứng đầu. Vì vậy, thứ nhất, các quận, huyện, địa phương kiểm soát công việc của mình theo trách nhiệm người đứng đầu...

Thứ hai là rất cần quan tâm đến đội ngũ trưởng, phó phòng và cán bộ tham mưu, có doanh nghiệp đã nói: “Gặp trưởng, phó phòng và chuyên viên khó hơn gặp giám đốc”. Vì vậy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho rằng, Chủ tịch UBND các quận, huyện cần xác định trách nhiệm của mình trong việc đôn đốc, kiểm soát công việc và trong việc quản lý cán bộ cấp dưới.

Đọc thêm

Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết tại phiên chất vấn Tin tức

Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết tại phiên chất vấn

TTTĐ - Sáng 4/7, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống Tin tức

Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống

TTTĐ - Trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có hơn 50 nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền. Đây là nội dung rất quan trọng, các đại biểu HĐND, các cơ quan UBND cần tập trung triển khai để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.
Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ Tin tức

Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ

TTTĐ - Sáng 4/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội.
Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại Tin tức

Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại

TTTĐ - Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.
Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam Tin tức

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam

TTTĐ - Tối 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc rất tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6-3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.
Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Xem thêm