Tag

Hướng tới "5 dễ" cho công dân trong thực hiện thủ tục hành chính

Tin tức 13/12/2023 14:45
aa
TTTĐ - Cần nghiên cứu cắt giảm tối đa thủ tục hành chính (TTHC) và chú trọng đơn giản hóa, tối ưu hóa, số hóa các quy trình giải quyết TTHC, công khai minh bạch hướng tới “5 dễ” cho công dân. Một người dân thực hiện TTHC được dễ dàng thì sẽ tạo lan tỏa rộng rãi đến nhiều người khác.

Chủ động rà soát, đơn giản và rút ngắn nhiều thủ tục hành chính Cắt hàng nghìn quy định, thủ tục hành chính vẫn bị chê rườm rà Đơn giản hóa 2 thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh như vậy tại Hội thảo khoa học “Cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội” do UBND TP Hà Nội chủ trì tổ chức sáng nay (13/12).

Hướng tới
Quang cảnh hội thảo

Tạo các kênh tương tác hữu hiệu giữa chính quyền và người dân

Tại Hội thảo, phân tích về kết quả Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI), bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công của UNDP Việt Nam cho hay: Chỉ số tổng hợp PAPI năm 2022 của Hà Nội đạt 43,9 điểm, thuộc nhóm đạt điểm “cao”, trong đó các chỉ số “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, “Công khai, minh bạch” thuộc nhóm “cao”; các chỉ số “Trách nhiệm giải trình với người dân”, “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”, “Thủ tục hành chính công”, “Quản trị điện tử” thuộc nhóm “trung bình - cao”. Tuy nhiên, các chỉ số “Cung ứng dịch vụ công”, “Quản trị môi trường” còn thuộc nhóm “trung bình - thấp” và “thấp”.

Bà Đỗ Thanh Huyền cho rằng TP cần xác định những điểm còn yếu kém, sụt giảm đáng kể qua 2 năm 2021-2022, để lựa chọn một số lĩnh vực ưu tiên cần tập trung những giải pháp quyết liệt nhằm cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Bên cạnh nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng trong khu vực công, TP và các cơ quan, đơn vị cần tạo các kênh tương tác hữu hiệu giữa chính quyền và người dân để không chỉ chia sẻ thông tin mà còn giải thích cụ thể những vướng mắc tồn tại; thực hiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến với sự tham gia chủ động, tích cực của người dân thông qua đưa dịch vụ đến họ, nhất là người dân nơi xa trung tâm xã tại khu vực nông thôn.

“Cũng rất cần nghiêm túc trong công tác bảo vệ môi trường, kiểm soát xả thải trực tiếp vào nguồn nước mặt, nước ngầm, trực tiếp vào không khí; quan tâm đầu tư tu sửa công trình công cộng nhất là đường xá đang xuống cấp, cùng với đầu tư xây mới trường tiểu học công lập, chấn chỉnh đạo đức công vụ của đội ngũ giáo viên các trường tiểu học công lập”- chuyên gia này đề xuất.

Hướng tới
Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế- xã hội Hà Nội Lê Ngọc Anh phát biểu tại Hội thảo

Đánh giá về Chỉ số SIPAS của TP, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) Hà Nội Lê Ngọc Anh cho rằng, chỉ số này của TP đạt khá cao, được cải thiện qua từng năm 2020 - 2022, trong đó năm 2022 tại khối sở và khối huyện đều đạt trên 90%. Tuy nhiên, dù SIPAS của TP đạt cao nhưng chưa có sự ổn định, đồng đều giữa các cơ quan, đơn vị. Kết quả khảo sát chỉ số này hằng năm tại một số đơn vị vẫn chưa phản ánh đầy đủ, sát thực trạng và chất lượng giải quyết TTHC của cơ quan hành chính Nhà nước, cũng như sự mong đợi của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC.

Trước thực tế đó, Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội đề xuất một số nhóm giải pháp liên quan đến tiếp cận dịch vụ, TTHC, công chức giải quyết TTHC, kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công và tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị. Đặc biệt, các cơ quan đơn vị rất cần cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin và mở rộng các hình thức thông tin để người dân, tổ chức biết về cơ quan tiếp nhận, giải quyết TTHC một cách dễ dàng tại trụ sở cơ quan, trên cổng/trang thông tin điện tử.

“Cùng với nghiêm túc rà soát, kiến nghị đơn giản hóa những TTHC rườm rà, phức tạp, tránh tình trạng công chức giải quyết tự ý đòi bổ sung những giấy tờ khác ngoài quy định, cần tăng tần suất kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính, nhất là tại cấp xã, nhằm chấn chỉnh kỷ cương hành chính và xử lý ngay những trường hợp vi phạm về thái độ giao tiếp ứng xử, nội quy giờ giấc làm việc, nhất là xử lý nghiêm trường hợp cán bộ công chức đòi hỏi giấy tờ sai quy định, tự đặt thêm khâu công việc, nhũng nhiễu, tiêu cực”- ông Lê Ngọc Anh đề nghị.

Đặc thù ở Thủ đô là người dân “khó hài lòng hơn”

Phát biểu tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng đánh giá, các ý kiến tại Hội thảo cho thấy, quyết tâm cải thiện nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đang lan tỏa mạnh mẽ từ các cơ quan hành chính, các cấp, ngành của TP đến từng người dân. Các cơ quan, đơn vị đều đưa ra những giải pháp riêng, song đều đặt ra trọng trách cho đội ngũ cán bộ công chức Thủ đô về nâng cao đạo đức công vụ, chấp hành kỷ cương hành chính và kỹ năng hành chính.

Hướng tới
Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng phát biểu tại hội thảo

Đồng tình với một số ý kiến cho rằng sự hài lòng của người dân phụ thuộc nhiều yếu tố và thực tế ở các địa bàn nông thôn, thành thị là khác nhau, song ông Phạm Minh Hùng đề nghị bản thân các cơ quan hành chính Nhà nước TP trước tiên phải xác định nâng cao hơn nữa trách nhiệm, ý thức phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức viên chức; tổ chức tốt việc phục vụ người dân, doanh nghiệp.

“Chất lượng phục vụ người dân thể hiện trước hết ở chất lượng xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách quan trọng liên quan mật thiết đời sống người dân, trong đó TP cần chấp nhận những yếu tố thuận lợi và khó khăn mang tính tự nhiên, đặc thù ở Thủ đô, người dân “khó hài lòng hơn” ở các địa phương khác để nâng cao chất lượng công tác này”- ông Phạm Minh Hùng nhấn mạnh.

Song song đó, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính đề nghị TP nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ hành chính công, mở rộng kênh tương tác giữa người dân và chính quyền; tăng cường thông tin tuyên truyền, trong đó tuyên truyền ngay trong đội ngũ để nâng cao thái độ tinh thần phục vụ, tuyên truyền trong người dân để nâng cao trách nhiệm tham gia xây dựng chính quyền, có sự đánh giá khách quan công bằng đối với các cơ quan hành chính.

“Khi đã có kết quả khảo sát, các cơ quan đơn vị cần có những giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế và duy trì, phát huy những chỉ số được đánh giá cao; phản hồi, giải quyết tốt những phản ánh kiến nghị của người dân, bởi đây là kênh quan trọng giúp TP bổ sung, điều chỉnh những chính sách cho phù hợp”- Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính nêu rõ.

Hướng tới
Đại diện các Sở, ban, ngành, cơ quan chính quyền các cấp của TP Hà Nội tham gia thảo luận

Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh: Nền hành chính Thủ đô ngày càng hoàn thiện theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hội nhập và phục vụ, hướng tới xây dựng “Chính phủ số”, "Thành phố thông minh".

Dù vậy, vẫn còn một số nội dung mà sự hài lòng, mong muốn của người dân cần được các cấp, ngành TP tập trung quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn và có những giải pháp hiệu quả cùng lộ trình triển khai cụ thể, nhất là trong những lĩnh vực thiết yếu ảnh hưởng tới đời sống an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các cấp, ngành toàn TP tiếp tục triển khai quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, giải pháp đột phá, hiệu quả, trong đó ưu tiên những nội dung người dân, tổ chức quan tâm, kỳ vọng sự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ của các cấp chính quyền.

Đặc biệt, cần đảm bảo sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân vào hoạt động quản lý của các cấp chính quyền; tập trung rà soát, đưa một số nội dung chính sách thiết yếu, đặc thù vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); phát triển mạnh hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống thông tin giải quyết TTHC, kênh phản ánh, kiến nghị để nâng cao sự hài lòng của người dân.

Hướng tới
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải tiếp thu các ý kiến đại biểu

“ Cần cá thể hóa trách nhiệm đến từng lãnh đạo cấp phòng, cấp xã, đến từng cán bộ, công chức, viên chức; tăng phân cấp ủy quyền, trao quyền, giảm thẩm quyền chung và tăng thẩm quyền riêng, để phát huy sức sáng tạo của các cá nhân. Đặc biệt, TP cần nghiên cứu cắt giảm tối đa TTHC và chú trọng đơn giản hóa, tối ưu hóa, số hóa các quy trình giải quyết TTHC, công khai minh bạch hướng tới “5 dễ” cho công dân (dễ tìm, dễ xem, dễ hiểu, dễ thực hiện và dễ kiểm tra, giám sát, góp ý). Một người dân thực hiện TTHC được dễ dàng thì sẽ tạo lan tỏa rộng rãi đến nhiều người khác”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nêu rõ.

Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, việc quan trọng nhất đối với TP để nâng cao sự hài lòng của người dân hiện nay là phải đẩy mạnh xây dựng chính quyền số hơn nữa, khi đó các điểm nghẽn sẽ được xử lý. Đồng thời, chú trọng hơn tới yếu tố con người. Cán bộ công chức TP cần hiểu rõ sứ mệnh của mình để thực hiện tốt 3 nguyên tắc là tự tôn pháp luật, luôn lắng nghe và có thái độ cầu thị, phục vụ tốt; đồng thời hướng tới các mục tiêu gồm nhận thức đầy đủ, tầm nhìn dài hạn, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh, sản phẩm cụ thể…

“Làm được những điều này, chắc chắn Hà Nội sẽ đạt được mục tiêu luôn tiên phong trong đổi mới cải cách hành chính và chuyển đổi số; các cơ quan chính quyền TP sẽ đáp ứng được kỳ vọng, mong mỏi và ngày càng nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Khải khẳng định.

Đọc thêm

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật Tin tức

Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm