Tag

Hung thủ sử dụng súng sát hại 2 người sẽ phải đối diện khung hình phạt cao nhất

Tư vấn pháp luật 15/01/2023 12:05
aa
TTTĐ - Mới đây dư luận xôn xao, rúng động trước thông tin vụ việc nam thanh niên sinh năm 2003, sử dụng vũ khí quân dụng sát hại 2 mạng người vào tối 12 và rạng sáng 13/1/2023 ở Nam Định và Bắc Ninh. Qua theo dõi vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hành vi sử dụng vũ khí giết nhiều người như vậy thì đối tượng này sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình.
Điện Biên: Nghi án bố đẻ bị con gái mắc bệnh thâm thần sát hại dã man Thông tin cụ thể về đội trưởng ma tuý Công an quận Hoàn Kiếm bị sát hại Hải Phòng: Người phụ nữ tử vong với vết thương trên người, nghi bị sát hại Đã bắt được nghi phạm dùng dao sát hại bạn gái cũ ở phố Vương Thừa Vũ

Lạnh lùng chĩa súng sát hại 2 mạng người

Ngày 15/1/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh vẫn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Nguyễn Minh Tuấn, (sinh năm 2003, trú tại xã Quang Trung, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định), để điều tra về hành vi giết người và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Lê Nguyễn Minh Tuấn đang tạm giữ hình sự để điều tra hành vi giết người, tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng
Lê Nguyễn Minh Tuấn đang tạm giữ hình sự để điều tra hành vi giết người, tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng

Trước đó vào rạng sáng ngày 13/1/2023, Cơ quan CSĐT (PC02) Công an tỉnh Bắc Ninh nhận được tin báo về việc vào khoảng 0 giờ cùng ngày, tại quán Hương Xuân - Sky, kinh doanh Karaoke, Massage, tẩm quất, ở khu phố Minh Khai, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xảy ra vụ việc nam thanh niên sử dụng vũ khí quân dụng sát hại một quản lý của quán.

Vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh bước đầu xác định: Lê Nguyễn Minh Tuấn là nhân viên của quán Hương Xuân - Sky. Trong quá trình làm việc, Tuấn cho rằng anh Vũ Văn Th (sinh năm 1990, trú tại phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng (là quản lý quán) thường xuyên gây áp lực, chửi mắng Tuấn nên khoảng 0 giờ 15 ngày 13/1/2023, khi anh Th đang ngồi ở khu vực quầy bar của quán Hương Xuân - Sky, Tuấn sử dụng một khẩu súng ngắn (dạng súng quân dụng) bắn liên tiếp 2 phát đạn vào vùng đầu anh Th làm nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau đó, Tuấn bỏ trốn đến nhà nghỉ Đức Dũng ở tổ dân phố Bãi Bang, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 6 giờ sáng 13/01/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ được Tuấn, thu giữ 1 khẩu súng, 11 viên đạn trong đó có 1 viên đạn đã lên nòng; 3 con dao nhọn. Bước đầu Tuấn khai nhận hành vi phạm tội như trên.

Ngoài ra, Tuấn còn khai nhận trước đó vào khoảng 21 giờ ngày 12/1/2023, tại đường liên xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, Tuấn dùng súng bắn 2 phát vào đầu anh Nguyễn Văn V (sinh năm 2001 ở xã Hợp Hưng, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) làm anh này tử vong tại chỗ. Qua test nhanh xác định Tuấn dương tính với ma túy tổng hợp.

Sau khi thu thập các tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Tuấn. Cùng ngày, Viện KSND tỉnh Bắc Ninh đã phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp của Cơ quan điều tra.

Cảnh sát thu giữ súng, dao đối tượng Minh Tuấn dùng gây án
Cảnh sát thu giữ súng, dao đối tượng Minh Tuấn dùng gây án

Phạm tội nghiêm trọng với nhiều tình tiết tăng nặng

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Hành vi của đối tượng dùng súng sát hại 2 người, đe dọa xâm hại tính mạng của nhiều người khác là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, gây mất an ninh trật tự nên đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người và tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Theo thông tin từ phía cơ quan chức năng thì đối tượng này đã mua súng và đạn ở Lạng Sơn sau đó sử dụng súng để sát hại một người ở tỉnh Nam định do mâu thuẫn cá nhân và tiếp tục về Bắc Ninh sát hại thêm một người nữa, đối tượng còn tìm những người khác để trả thù nhưng không thực hiện được mục đích và đã bỏ trốn. Hành vi của đối tượng là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng của nhiều nạn nhân và đe dọa đến sự an toàn tính mạng của nhiều người khác, gây mất an ninh trật tự.

Với hành vi tước đoạt trái pháp luật tính mạng của 2 người, đối tượng sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung hình phạt là sử dụng hung khí nguy hiểm và sát hại từ 2 người trở lên... nên khung hình phạt mà đối tượng này sẽ phải đối mặt là phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài hành vi giết người, đối tượng còn có hành vi đe dọa đối với một số người khác. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi này diễn biến như thế nào và hậu quả khiến nạn nhân sợ hãi ra sao. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy ngoài hành vi giết người với hai nạn nhân thì đối tượng này còn thực hiện hành vi đe dọa giết người với nhiều người khác khiến cho những người khác sợ hãi thì đối tượng này cũng có thể bị xử lý hình sự thêm một tội danh nữa là tội đe dọa giết người đối với những nạn nhân mà đối tượng này chưa kịp ra tay.

Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp
Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp

Cũng theo luật sư Cường, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân không thuộc trường hợp được trang bị, sử dụng vũ khí quân dụng mà tự ý tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí quân dụng. Bởi vậy, việc đối tượng này mua và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng là hành vi vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý hình sự. Với hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng để sát hại người khác thì đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại khoản 2, Điều 304 bộ luật hình sự có khung hình phạt tới 15 năm tù.

Việc thực hiện liền một lúc nhiều hành vi phạm tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như hành vi có tính chất côn đồ, sử dụng vũ khí nguy hiểm, giết nhiều người như vậy thì đối tượng này sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình. Trường hợp tòa án xét xử, kết án bị cáo về nhiều tội danh trong đó có tội giết người với hình phạt tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình. Ngoài ra đối tượng này còn phải bồi thường mọi thiệt hại đã gây ra đối với gia đình các nạn nhân.

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được thực hiện như thế nào? Quá trình mua vũ khí, thực hiện hành vi giết người có đối tượng nào giúp sức, xúi giục hay không; Có ai che giấu hoặc không tố giác tội phạm hay không? để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản Pháp luật

Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản

TTTĐ - Ngày 11/6/2024, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ này hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đá xây dựng.
Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh trường THCS Trần Phú, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội vừa được tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023.
Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Tư vấn pháp luật

Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo

TTTĐ - Ngày 18/5, Công ty Luật TNHH MTV Phúc Thịnh phối hợp với Văn phòng Luật sư 19/8, tổ chức ngày tư vấn pháp luật miễn phí và trao 20 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng.
Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Xem thêm