Tag

Hung thủ đâm trọng thương tài xế taxi sẽ phải đối diện với khung hình phạt cao nhất

Tư vấn pháp luật 17/05/2021 16:41
aa
TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ việc Đặng Phạm Sáu giết người ở Thanh Hoá, sau đó bỏ trốn ra Hà Nội và tiếp tục đâm trọng thương tài xế taxi để cướp tài sản, chuyên gia pháp lý cho rằng đối tượng hai lần phạm tội giết người sẽ phải đối diện khung hình phạt cao nhất là tử hình.
Nghi phạm dùng dao bầu đâm trọng thương tài xế taxi chiều nay đang bị truy nã về tội giết người Tài xế taxi bị đâm trọng thương cố thoát ra kêu cứu, nhờ người dân bắt gọn tên cướp Quảng Ninh: Truy vết và bắt nghi phạm dùng dao đâm tài xế taxi trong đêm Hà Nội: Tạm giữ hình sự tài xế taxi hất Trung úy CSGT lên nắp capô
Hung thủ đâm trọng thương tài xế taxi bị cảnh sát khống chế
Hung thủ đâm trọng thương tài xế taxi bị cảnh sát khống chế

Ngày 17/5, Công an huyện Thanh Oai (Hà Nội) đang tạm giữ hình sự Đặng Phạm Sáu (51 tuổi, ở thị trấn Phong Sơn, Cẩm Thủy, Thanh Hoá) để điều tra về hành vi Giết người và Cướp tài sản. Sáu bị bắt sau khi có hành vi tấn công, cướp tài sản của một tài xế taxi tại đường Cienco 5, khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai, Hà Nội vào chiều 16/5.

Trao đổi với PV vụ việc tài xế taxi G7 khống chế tên cướp chiều hôm qua, ông Nguyễn Anh Quân, Tổng giám đốc hãng taxi G7, xác nhận nạn nhân trong vụ án là tài xế của hãng, tên Nguyễn Trần Minh (45 tuổi). Sau khi được đưa vào Bệnh viện Quân y 103 cấp cứu, anh Minh đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe đã ổn định hơn.

Lãnh đạo hãng taxi G7 chia sẻ: “Qua xem lại clip ban đầu của vụ việc, chúng tôi đánh giá, anh Minh rất dũng cảm, vì một mình khống chế tên cướp. Thông thường khi gặp sự cố như trên, chúng tôi luôn khuyên các lái xe nên bỏ chạy”.

Khi được hỏi về việc trong đoạn clip có xuất hiện một người mặc quần giống của lực lượng công an, ông Nguyễn Anh Quân chia sẻ: “Việc người đó có phải là công an hay không thì cơ quan điều tra họ mới làm rõ được, chúng tôi không biết người này là ai. Nhưng dưới góc độ là một công dân thì chúng tôi đánh giá người này hơi vô cảm".

Hình ảnh clip được cho là tài xế taxi đã cố gắng khống chế tên cướp dù bị đâm nhiều nhát
Hình ảnh clip được cho là tài xế taxi đã cố gắng khống chế tên cướp dù bị đâm nhiều nhát

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội cho biết đang lấy khai Đặng Phạm Sáu (51 tuổi, ở tổ dân phố Quang Trung, thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy) để điều tra về hành vi giết người và cướp tài sản.

Trước đó vào khoảng 16h20 chiều 16/5, khi người dân lưu thông trên đường Cienco5, khu đô thị Thanh Hà, đoạn gần cây xăng cũ thuộc quận Hà Đông, Hà Nội thì bất ngờ nghe tiếng tri hô "cướp, cướp…!".

Khi đó, tài xế đã bị kẻ cướp dùng dao đâm nhiều nhát vào cơ thể. Theo video người dân quay lại, dù bị thương, tài xế vẫn lao vào khống chế tên cướp. "Em bị cướp đâm vào ngực rồi. Con dao ở trong xe", anh Minh nói khi cầu cứu người xung quanh.

Lúc này người dân cùng lực lượng công an đang làm nhiệm vụ tuần tra đảm bảo ATGT gần khu vực đó đã nhanh chóng tiếp cận, hỗ trợ khống chế tên cướp.

Cảnh sát áp giải đối tượng đâm trọng thương tài xế taxi để cướp tài sản
Cảnh sát áp giải đối tượng đâm trọng thương tài xế taxi để cướp tài sản

Tại cơ quan công an, danh tính nghi phạm dùng dao đâm trọng thương tài xế taxi để cướp tài sản là Đặng Phạm Sáu (sinh năm 1970 ở huyện Cẩm Thuỷ, Thanh Hoá). Đặng Phạm Sáu cũng là bị can đang bị Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã về tội Giết người.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, khoảng 16h20 ngày 23/4, Sáu cùng một người bạn đi xe máy đến tiệm cầm đồ Hải Lý (phố Quang Trung, thị trấn Phong Sơn) để chuộc lại tài sản. Thế nhưng, chủ tiệm đã thanh lý đồ cầm cố của Sáu.

Lúc này hai bên xảy ra mâu thuẫn, Sáu dùng dao đâm tử vong con trai của chủ tiệm cầm đồ rồi bỏ trốn. Ngày 28/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định truy nã bị can Đặng Phạm Sáu.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, hung thủ đâm trọng thương tài xế taxi, tội chồng tội sẽ khó thoát án tử hình
Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, hung thủ đâm trọng thương tài xế taxi, tội chồng tội sẽ khó thoát án tử hình

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hành vi phạm tội của đối tượng rất táo tợn, coi thường pháp luật; Không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Qua thông tin vụ việc, luật sư Thơm cho rằng, đối tượng đã lên kế hoạch chiếm đoạt tài sản của lái xe taxi. Để thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng đã chuẩn bị hung khí nguy hiểm con dao bầu (loại dao chọc tiết lợn) và trả vờ thuê xe taxi điều đến khu vực đường Cienco 5, thuộc địa bàn xã Cự Khê, huyện Thanh Oai là nơi vắng vẻ người qua lại, thuận lợi cho việc thực hiện tội phạm.

Khi lái xe đi đến đoạn đường Cienco 5, đối tượng đã sử dụng dao khống chế lái xe để chiếm đoạt tài sản. Do bị lái xe chống trả quyết liệt và kêu cứu nên đối tượng đã dùng dao đâm nhiều nhát trúng ngực, tay nạn nhân. Hậu quả nạn nhân bị trọng thương và được người dân đưa đi cấp cưu. Đối tượng ngay lúc đó đã bị người dân cùng lực lượng công an đang đi tuần tra, làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT khống chế bắt giữ.

Con dao chọc tiết lợn đối tượng dùng tấn công tài xế taxi
Con dao chọc tiết lợn đối tượng dùng tấn công tài xế taxi

Xét hành vi phạm tội của các đối tượng đã cấu thành tội Giết người và Cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm g, n, khoản 1, Điều 123 và điểm d, khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp nạn nhân không tử vong do được cấp cứu kịp thời thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm trong trường hợp phạm tội chưa đạt đã hoàn thành (hoàn thành về hành vi nhưng chưa đạt về hậu quả).

Đối với hành vi chiếm đoạt tài sản cần làm rõ tài sản mà đối tượng nhằm chiếm đoạt là số tiền cụ thể hay chiếc xe ô tô. Nếu đối tượng có mục đich khống chế nạn nhân để chiếm đoạt chiếc xe ô tô thì phải chịu trách nhiệm tương ứng về giá trị chiếc xe theo kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự.

Bộ luật Hình sự quy định, đối với trường hợp phạm tội chưa đạt về tội giết người thì hình phạt cao nhất mà đối tượng phải đối mặt đến 20 năm tù. Đối với tội cướp tài sản, đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm theo điểm d, khoản 2, Điều 168, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất đến 15 năm tù.

Như vậy, nếu tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội giết người và cướp tài sản, nhiều khả năng khi xét xử đối tượng sẽ phải chịu hình phạt cao nhất đến 30 tù giam là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hoá, Đặng Phạm Sáu bị truy nã vì xác định gây ra vụ án giết người tại huyện Cẩm Thuỷ , tỉnh Thanh Hoá ngày 23/4/2021. Với hành vi Giết người làm 1 nạn nhân tử vong thì nhiều khả năng khi xét xử đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là Tử hình.

Trong trường hợp bản án Tử hình của TAND Tỉnh Thanh Hóa xử phạt sẽ tổng hợp với bản án giết người và cướp tài sản là Tử hình.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:...g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; n) Có tính chất côn đồ.

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:... d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác.

Đọc thêm

Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản Pháp luật

Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản

TTTĐ - Ngày 11/6/2024, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ này hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đá xây dựng.
Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh trường THCS Trần Phú, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội vừa được tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023.
Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Tư vấn pháp luật

Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo

TTTĐ - Ngày 18/5, Công ty Luật TNHH MTV Phúc Thịnh phối hợp với Văn phòng Luật sư 19/8, tổ chức ngày tư vấn pháp luật miễn phí và trao 20 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng.
Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Xem thêm