Tag

Hội tụ tinh hoa văn hóa miền Đông tại Bình Thuận

Âm nhạc 22/10/2024 22:00
aa
TTTĐ - Hình ảnh những tà áo dài thướt tha, những điệu múa dân tộc sôi động đã tô điểm thêm cho bức tranh văn hóa đa sắc màu của miền Đông Nam Bộ tại Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XXI.
Tìm đường phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ
Ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở  trao hoa và cờ lưu niệm cho các đoàn đến tham dự (Ảnh: binhthuan.gov.vn)
Ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở trao hoa và cờ lưu niệm cho các đoàn đến tham dự (Ảnh: binhthuan.gov.vn)

Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XXI năm 2024 vừa được tổ chức khai mạc tại TP. Phan Thiết. Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận phối hợp Cục Văn hóa cơ sở tổ chức.

Tham dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh; Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Nguyễn Quốc Huy; đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Bình Thuận.

Được tổ chức hai năm một lần, Hội diễn Tiếng hát miền Đông không chỉ là một sân chơi nghệ thuật mà còn là cầu nối để các nghệ sĩ giao lưu, học hỏi và cùng nhau tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của mỗi vùng miền.

Qua các tiết mục dự thi, từ những ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ đến những điệu múa dân gian truyền thống, đều thể hiện sự tâm huyết và tài năng của các nghệ sĩ, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Ông Bùi Thế Nhân – Giám đốc Sở VHTT và Du lịch tỉnh Bình Thuận phát biểu khai mạc  (Ảnh: binhthuan.gov.vn)
Ông Bùi Thế Nhân – Giám đốc Sở VHTT và Du lịch tỉnh Bình Thuận phát biểu khai mạc (Ảnh: binhthuan.gov.vn)

Phát biểu tại khai mạc, ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận nhấn mạnh, Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XXI năm 2024 là sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn của khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời thiết thực chào mừng kỷ niệm 29 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2024).

Thông qua các hoạt động của Hội diễn, Ban Tổ chức mong muốn giới thiệu những nét sinh hoạt văn hóa nghệ thuật đặc sắc gắn với đời sống sinh hoạt cộng đồng các dân tộc trong khu vực Đông Nam Bộ, cùng với đó là quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Bình Thuận giàu bản sắc văn hóa, đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, người dân thân thiện và mến khách, vùng đất của “Biển xanh - Cát trắng - Nắng vàng”.

Ông Bùi Thế Nhân cũng cho biết, Hội diễn còn góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể các loại hình nghệ thuật truyền thống dân tộc đã được UNESCO ghi nhận, tôn vinh. Đây cũng là dịp để các nghệ sỹ, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công… giao lưu, học hỏi, phát triển chuyên môn trong công tác biên tập, dàn dựng và biểu diễn chương trình nghệ thuật.

Các tiết mục dự thi đã mang đến một bức tranh đa sắc màu về văn hóa miền Đông. (Ảnh: binhthuan.gov.vn)
Các tiết mục dự thi đã mang đến một bức tranh đa sắc màu về văn hóa miền Đông. (Ảnh: binhthuan.gov.vn)

Theo Ban Tổ chức, trong suốt 3 ngày diễn ra Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XXI năm 2024 (từ ngày 21 đến 23/10), khán giả không chỉ được thưởng thức những tiết mục nghệ thuật đặc sắc mà còn có cơ hội trải nghiệm một không gian văn hoá đa dạng.

Bên cạnh các cuộc thi như, biểu diễn nghệ thuật chủ đề “Miền Đông Nam Bộ rực sáng tương lai”, nhảy hiện đại với chủ đề “Miền Đông hội tụ”, diễn nghệ thuật Đờn ca tài tử chủ đề “Cung bậc tài tử miền Đông”.

Từ những điệu múa dân gian truyền thống uyển chuyển đến những ca khúc sáng tác đương đại đầy cảm xúc, thể hiện sự đa dạng và phong phú của di sản văn hóa phi vật thể. (Ảnh: binhthuan.gov.vn)
Từ những điệu múa dân gian truyền thống uyển chuyển đến những ca khúc sáng tác đương đại đầy cảm xúc, thể hiện sự đa dạng và phong phú của di sản văn hóa phi vật thể. (Ảnh: binhthuan.gov.vn)

Hội diễn còn mang đến không gian trải nghiệm đa dạng với triển lãm pano sống động về bức tranh đa sắc màu của miền Đông và triển lãm ảnh "Bình Thuận - điểm hẹn xanh" tại đường Nguyễn Tất Thành, giúp du khách và người dân có cái nhìn toàn cảnh về vẻ đẹp tự nhiên và con người nơi đây.

Đọc thêm

Ca sĩ Ngọc Khuê tỏa sáng với âm nhạc Trịnh Công Sơn Âm nhạc

Ca sĩ Ngọc Khuê tỏa sáng với âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tại chương trình âm nhạc đặc biệt mang tên “Huế Symphony - Bản giao hưởng cố đô”, ca sĩ Ngọc Khuê đã mang đến một làn gió mới, thổi hồn vào những tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, khiến khán giả xứ Huế không khỏi bất ngờ và phấn khích.
Khán giả Sơn Tây thích thú thưởng thức nhạc thính phòng Âm nhạc

Khán giả Sơn Tây thích thú thưởng thức nhạc thính phòng

TTTĐ - Tối 19/10, hàng nghìn khán giả tại phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây háo hức thưởng thức đêm nhạc Đoài Melody. Đây là đêm nhạc thuộc chuỗi chương trình Harnoi Concert do Đài Hà Nội tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 của truyền hình Hà Nội, phát thanh trực tiếp trên kênh FM96 và trực tuyến trên các nền tảng xã hội như Youtube, Facebook và ứng dụng Hà Nội ON của Đài Hà Nội.
Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Âm nhạc

Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Những giai điệu hào hùng của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc” mang đến cho khán giả niềm tự hào về một dân tộc Việt Nam kiên cường, anh dũng qua các chặng đường lịch sử. Cùng với đó, Thủ đô Hà Nội với những mốc son chói lọi đã trở thành biểu tượng cho khát vọng hòa bình, vì hòa bình của toàn dân tộc.
Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ" Âm nhạc

Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ"

TTTĐ - Những hồi ức về một làng quê Bắc Bộ có mái nhà lá, lũy tre xanh, phiên chợ quê... được Ban Tổ chức chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024" dày công chăm chút, đầu tư tại không gian "trở về bên mẹ"
Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao Âm nhạc

Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao

TTTĐ - Tháng Tám với nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước đã trở thành dịp đặc biệt thường niên truyền động lực và cảm hứng để Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm tổ chức các sự kiện hòa nhạc giao hưởng quốc tế. Năm nay, chương trình Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám với chủ đề “Brilliance in Harmony: A Night of Musical Mastery” sẽ diễn ra vào tối 16/8/2024 với sự góp mặt của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và Việt Nam.
MC Hồng Nhung: "Xin hãy hết lòng vì nghĩa mẹ, ơn cha" Âm nhạc

MC Hồng Nhung: "Xin hãy hết lòng vì nghĩa mẹ, ơn cha"

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật "Ơn nghĩa sinh thành" do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, từ nhiều năm qua đã trở thành một phần không thể thiếu mỗi dịp tháng Bảy về. Chương trình năm nay sẽ tiếp tục có sự đồng hành của gương mặt quen thuộc Hồng Nhung. Bằng sự chân thành và đầy cảm xúc, MC này sẽ mang đến những phút giây lắng đọng trong mỗi khán giả, góp phần gìn giữ nét đẹp đạo hiếu từ ngàn đời của người Việt.
MC Nguyên Khang: "Người trẻ hãy dành thời gian cho ba mẹ nhiều hơn" Âm nhạc

MC Nguyên Khang: "Người trẻ hãy dành thời gian cho ba mẹ nhiều hơn"

TTTĐ - "Tôi luôn mong muốn người trẻ hãy dành thời gian cho ba mẹ nhiều hơn, vì điều ba mẹ cần là sự thăm hỏi trò chuyện, quan tâm của con cái. Sự thành đạt của chúng ta là món quà quý nhất với ba mẹ..." - MC Nguyên Khang chia sẻ với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Lặng yên nghe tiếng vọng từ “Miền xa thẳm” Âm nhạc

Lặng yên nghe tiếng vọng từ “Miền xa thẳm”

TTTĐ - Những ca khúc trong "Miền xa thẳm" nhắc nhở chúng ta về một nền hòa bình vô giá được đánh đổi bằng xương máu của hàng triệu người lính, để thế hệ hôm nay phải khắc ghi, trân trọng và biết ơn công lao của cha anh đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc.
Xem thêm