Tag

Học sinh lớp 1 ở Hòa Bình bị hành hung: Vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ trẻ em và Luật Hình sự

Pháp luật 16/07/2020 08:41
aa
TTTĐ - Nêu quan điểm về vụ học sinh lớp 1 ở Hòa Bình bị phụ huynh của bạn cùng lớp hành hung gây thương tích, thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: Hành vi của người đàn ông này là hết sức côn đồ, không phù hợp với đạo đức, văn hóa của người Việt Nam và vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em, vi phạm Luật Hình sự.

Học sinh lớp 1 ở Hòa Bình bị hành hung: Vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ trẻ em và Luật Hình sự

Vụ việc em Gia K học sinh lớp 1 trường Tiểu học Hữu Nghị (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), bị phụ huynh bạn cùng lớp hành hung gây thương tích khiến dư luận rất bức xúc

Bài liên quan

Hòa Bình: Nghi án người mẹ trẻ ôm 3 con nhỏ nhảy xuống suối tự tử

Hòa Bình trúng thầu dự án nhà máy sản xuất bánh gạo Want Want

Hòa Bình trao quà tặng bộ đội biên phòng và học sinh vùng biên ải

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, vào đầu giờ chiều 10/7, khi em Gia K - học sinh lớp 1 đang đứng ở cổng trường Tiểu học Hữu Nghị (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) để chuẩn bị vào lớp thì bị ông Phạm Duy Đức (SN 1978) là phụ huynh của em P.H.L (bạn học cùng cháu K) dụ dỗ, yêu cầu đi theo đến chỗ khuất rồi ra tay bạo hành, khiến cháu K bị chảy máu mũi, miệng.

Nguyên nhân xảy ra sự việc được cho là 2 ngày trước đó (8/7), cháu K và cháu L trêu đùa nên xảy ra mâu thuẫn trong giờ ra chơi. Sau đó học sinh L có báo cô giáo chủ nhiệm. Cô giáo gặp riêng 2 học sinh để lắng nghe, giải thích và đề nghị 2 học sinh xin lỗi nhau.

Dù sự việc mâu thuẫn giữa 2 học sinh lớp 1 trường Tiểu học Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đã được giáo viên giải quyết nhưng Phạm Duy Đức vẫn kéo em K ra chỗ vắng để hành hung
Dù sự việc mâu thuẫn giữa 2 học sinh lớp 1 trường Tiểu học Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đã được giáo viên giải quyết nhưng Phạm Duy Đức vẫn kéo em K ra chỗ vắng để hành hung

Mặc dù sự việc đã được nhà trường và giáo viên chủ nhiệm giải quyết nhưng do còn bức xúc về việc mâu thuẫn của con nên khi gặp cháu K ngoài cổng trường, Phạm Duy Đức đã có hành vi bạo hành gây thương tích đối với cháu K.

Sự việc được phản ánh, Công an TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã vào cuộc điều tra, tạm giữ hình sự đối với Phạm Duy Đức (42 tuổi, ở TP Hoà Bình) để làm rõ hành vi cố ý gây thương tích cho em học sinh lớp 1. Tại cơ quan điều tra, bước đầu ông Đức thừa nhận hành hung cháu K vì trong lúc cháu này và con ông Đức chơi với nhau có xảy ra mâu thuẫn.

Khu vực xảy ra vụ việc em K học sinh sinh lớp 1 trường Tiểu học Hữu Nghị (TP Hòa Bình) bị bố của bạn học cùng lớp hành hung
Khu vực xảy ra vụ việc em K học sinh sinh lớp 1 trường Tiểu học Hữu Nghị (TP Hòa Bình) bị bố của bạn học cùng lớp hành hung

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Từ thông tin, hình ảnh được chia sẻ trên báo chí cho thấy, cháu bé có nhiều vết thương trên đầu, mặt; Trên áo đồng phục của cháu vẫn còn dính nhiều vết máu cho thấy đây là vụ việc hành hung nghiêm trọng; Xâm phạm đến sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, đặc biệt đó lại là trẻ em - đối tượng đáng lẽ phải nhận được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt từ xã hội, nhà trường và gia đình.

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, bất cứ ai khi đọc thông tin về vụ việc này cũng đều bức xúc, phẫn nộ bởi vị phụ huynh kia đã hành xử thiếu văn hóa, có tính chất côn đồ với cháu bé học sinh lớp 1. Bất ngờ hơn nữa là sự việc lại diễn ra ngay tại môi trường giáo dục, những tưởng rằng là môi trường nhân văn, đào tạo, giáo dục các em nhưng không ngờ lại có những hành vi hết sức thiếu văn hóa và còn vi phạm pháp luật có thể đến mức xử lý hình sự.

Hành vi của vị phụ huynh trong tình huống trên là phản giáo dục, thiếu nhân văn, là hành vi không thể chấp nhận được khi nó xảy ra ngay tại môi trường giáo dục, ngay trước mặt nhiều cháu học sinh và người dân. Câu chuyện đã được chia sẻ đang khiến cho dư luận xã hội vô cùng bức xúc, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con nhỏ.

Hành vi của Phạm Duy Đức có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Với sự việc này, cơ quan điều tra cần nhanh chóng điều tra, khám nghiệm hiện trường, thu thập các tài liệu, chứng cứ có liên quan; Lấy lời khai của người liên quan, nhân chứng vụ việc; Xác minh, làm rõ động cơ, nguyên nhân, mục đích thực hiện hành vi; Củng cố hồ sơ tài liệu, tiến hành trưng cầu giám định thương tích của cháu bé để làm căn cứ xử lý theo quy định pháp luật.

Sau khi bị bố của bạn cùng lớp hành hung, em K được đưa vào Bệnh viện Hòa Bình điều trị
Sau khi bị bố của bạn cùng lớp hành hung, em K được đưa vào Bệnh viện Hòa Bình điều trị

Luật sư Cường cho rằng, nếu cháu bé có kết quả khám nghiêm thương tích dù dưới 11% thì vẫn sẽ khởi tố người hành hung cháu bé về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015 với các tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là: Có tính chất côn đồ và phạm tội với người dưới 16 tuổi... Hình phạt của tội danh này là cải tạo không gian giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp thương tích của nạn nhân từ 11% đến 30% thì người đàn ông này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2, Điều 134, Bộ luật Hình sự với mức hình phạt tù từ 2 năm đến 6 năm. Ngoài ra, người này còn phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tổn thất tinh thần cho cháu bé theo quy định của pháp luật về dân sự.

Các chi phí bồi thường này thực tế chỉ mang tính chất xoa dịu được phần nào tổn thất của cháu bé và gia đình, nhưng những gì mà cháu đã trải qua thì có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần, sự phát triển bình thường của cháu bé sau này. Việc bảo vệ, chăm sóc và đảm bảo quyền lợi của trẻ em đã được ghi nhận từ Hiến pháp cho đến các văn bản pháp luật cũng như các công ước quốc tế Việt Nam tham gia.

Hành vi bạo lực đối với trẻ em là một hành vi đáng lên án, dù trẻ em có sai thì vẫn có nhiều cách để giáo dục trẻ, không thể giáo dục bằng bạo lực, càng không thể dùng bạo lực để trị bạo lực. Người thực hiện hành vi lại cũng chính là một người đang có con nhỏ ở độ tuổi học lớp 1 đang ở thời kỳ hiếu động, nghịch ngợm, chưa ý thức và nhận thức hết được hành động của mình, do đó nhà trường, cô giáo và gia đình phải có trách nhiệm uốn nắn, dạy dỗ, định hướng nhân cách, hành vi đúng đắn cho trẻ.

Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm về vụ việc em học sinh lớp 1 ở Hòa Bình bị phụ huynh hành hung gây thương tích
Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm về vụ việc em học sinh lớp 1 ở Hòa Bình bị phụ huynh hành hung gây thương tích

Việc các cháu nhỏ ở trường có xô xát là chuyện khó tránh khỏi, điều này cần đến sự giám sát, dạy dỗ của các giáo viên. Khi con mình và bạn chơi với nhau xảy ra mâu thuẫn, có xây xát thì phụ huynh nào cũng xót, cũng thương con. Không phải vì thế mà được phép sử dụng vũ lực, thói côn đồ với một đứa trẻ còn nhỏ bằng tuổi con mình. Hành vi bạo lực với bất kỳ ai cũng đều sai, là hành vi pháp luật nghiêm cấm, chưa kể đó còn là một đứa trẻ, tâm sinh lý còn non nớt, thể chất chưa phát triển ổn định, không có khả năng tự vệ. Việc hành hung một đứa trẻ mới học lớp 1 có thể sẽ làm ảnh hưởng đến tinh thần, tâm lý của đứa trẻ đó cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất của cháu.

Cách ứng xử của cha mẹ có ảnh hưởng rất quan trọng tới sự hình thành nhân cách, điều chỉnh hành vi của con cái mình. Đáng lẽ ra, trong trường hợp trên, phụ huynh nên bình tĩnh có cách xử lý, ứng xử phù hợp, thay vì hành hung cháu bé thì nên thông báo cho nhà trường để cùng nhà trường và gia đình của cháu bé bàn bạc đưa ra cách giáo dục phù hợp nhất.

“Qua sự việc này cũng cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh trong cách giáo dục con cái, cách xử sự, điều chỉnh hành vi của mình để phù hợp chuẩn mực xã hội, phù hợp pháp luật, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Đồng thời cơ quan chức năng cũng cần phải có biện pháp xử lý nghiêm minh hơn nữa đối với các hành vi bạo hành, xâm phạm quyền trẻ em đang diễn ra rất phổ biến, đa dạng và phức tạp hiện nay.

Trẻ em là mầm non, là tương lai của đất nước. Cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều rất quan tâm đến sự phát triển của trẻ em. Do đó, những hành vi mang tính chất xâm phạm đến quyền trẻ em và đặc biệt là xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của trẻ thì cần phải bị xử lý thật nghiêm khắc”, Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Đọc thêm

Phòng cháy chữa cháy lấy con người là trung tâm, an toàn để phát triển kinh tế Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy lấy con người là trung tâm, an toàn để phát triển kinh tế

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2024), Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh vừa có thư ngỏ tới các cấp chính quyền, tổ chức và người dân về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng Tin tức ANTT

Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng

TTTĐ - Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) vừa thông tin, Tổ thương mại điện tử (TMĐT), Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) đang tạm giữ trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng TMĐT như Tiktok, Facebook có tên tài khoản là “Phan Thủy Tiên” - “hot Tiktoker” thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.
Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị” Tin tức ANTT

Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị”

TTTĐ - Hai thanh niên đang trên đường mang ma túy cho khách dùng thử, nếu ưng thì sẽ bán với số lượng lớn. Tuy nhiên chưa kịp gặp khách, các đối tượng đã "chạm mặt" tổ tuần tra Công an quận Tây Hồ (Hà Nội).
Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố Tin tức ANTT

Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC; Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đăng Thái - Giám đốc Công ty NAC. Nguyễn Văn Huy, Hoàng Mạnh Thắng và Hoàng Thị Ánh Ngọc - kế toán Công ty.
Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ Pháp luật

Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ

TTTĐ - Nhiều đăng kiểm viên tại Chi cục Thuỷ sản vừa bị Công tỉnh Thừa Thiên - Huế ra các quyết định khởi tố liên quan đến hành vi nhận hối lộ.
Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông tin, ngày 1/10 vừa qua, Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã kịp thời phối hợp với đơn vị chức năng ngăn chặn người phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo công nghệ cao.
Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi Tin tức ANTT

Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) vừa bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố Tin tức ANTT

Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố

TTTĐ - Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, hàng chục “quái xế” phóng xe, lạng lách qua nhiều tuyến phố gây mất an ninh trật tự địa bàn Hà Nội. Vào cuộc điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã làm rõ 36 đối tượng, khởi tố bị can đối với 21 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy Tin tức ANTT

Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy

TTTĐ - Công an huyện Cát Hải (Hải Phòng) vừa bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trong quán karaoke.
Bắt vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn Tin tức ANTT

Bắt vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn

TTTĐ - Đội đặc nhiệm Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đấu tranh, bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển pháo trái phép với số lượng lớn.
Xem thêm