Tag

Học sinh Hà Nội ngày đầu học trực tuyến: “Mẹ ơi, con không nghe thấy cô nói gì”

Giáo dục 06/09/2021 21:39
aa
TTTĐ - Học sinh nháo nhác vì con thì vào được, con thì không vào được phòng học Zoom, cô giáo có lúc bị out đến 3 lần, hệ thống đường truyền quá tải, nghẽn mạng… Đó là những khó khăn đầu tiên cô và trò Hà Nội gặp phải trong ngày đầu tiên học trực tuyến của năm học mới 2021 - 2022.
Hà Nội: Hơn 49.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng

Thẻ sách trường Xanh chắp cánh ước mơ học trò ngày đầu năm học mới 1.001 sắc màu khai giảng năm học mới độc đáo, sáng tạo của thầy cô Hà Nội Những hình ảnh xúc động về lễ khai giảng qua sóng truyền hình của học trò Hà Nội

Cô, trò đều nghẽn mạng

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, trong buổi sáng đầu tiên học trực tuyến (ngày 6/9), hệ thống đường truyền không được ổn định. Học sinh gặp nhiều khó khăn trong khi đăng nhập. Nhiều lớp học đã phải tạm dừng.

Chị Trần Thị Thu Phương (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Nhà tôi có 2 con cùng học online sáng nay qua hệ thống phòng học Zoom. Trong khi lớp con trai học lớp 8 hệ thống khá ổn dù đôi lúc có chập chờn thì ở lớp tiểu học của cháu thứ hai, đường truyền không ổn định. Sau hơn 1 tiếng liên tục bị “out”, cô giáo đành thông báo lớp tạm nghỉ trong buổi sáng đầu tuần để khắc phục sự cố này”.

Học sinh Hà Nội ngày đầu học trực tuyến: “Mẹ ơi, con không nghe thấy cô nói gì”
Tình trạng nghẽn mạng, quá tải được truyền xảy ra với cả cô và trò ở nhiều nơi trong ngày đầu tiên học trực tuyến

Cũng gặp nhiều khó khăn trong buổi đầu học trực tuyến, chị Trần Thị Lụa (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trong 45 phút của tiết học đầu tiên, học sinh nháo nhác vì con thì vào được phòng học Zoom, con thì không, cô giáo bị out đến 3 lần. Trên phòng, chị nghe đứa lớn gọi: “Mẹ ơi, con không nghe thấy cô nói gì”, dưới tầng đứa bé ời ời: “Mẹ ơi, màn hình của con đen sì mà cô vừa gọi con phát biểu”.

“Tôi nghĩ có lẽ do buổi đầu của năm học mới, học sinh đều học trực tuyến, cán bộ, công chức, rồi nhân viên các công ty đều đa phần làm việc online nên khó tránh khỏi hệ thống mạng bị nghẽn”, chị Lụa chia sẻ.

“Thương cả cô và trò trong một năm học quá vất vả. Nhà mình sáng nay cả nhà tập trung ở phòng khách, nơi có sóng wifi mạnh nhất trong nhà. Mỗi người một máy tính, một tai nghe để tránh làm phiền đến người khác. Cứ 1 lúc các con lại í ới nhờ bố mẹ vào lại máy cho. Mạng lag, out ra out vào liên tục”, chị Nguyễn Phương Thảo (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết.

Ghi nhận từ các trường học, trong ngày đầu học trực tuyến, hiện tượng nghẽn mạng có xảy ra do quá nhiều thiết bị truy cập cùng một thời điểm. Cô Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) cho biết, trong buổi sáng ngày đầu tiên của năm học mới, các lớp đều có hiện tượng bị nghẽn mạng. Mỗi lớp có vài học sinh bị out ra nhưng sau đó lại vào được.

Thầy Nguyễn Minh Phi - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm) cho biết, hiện tượng nghẽn mạng khi học trực tuyến thường sẽ xảy ra đối với các thiết bị kết nối qua wifi. “Để việc dạy học trực tuyến diễn ra hiệu quả, chủ trương chung của nhà trường là giáo viên có thể dạy online tại nhà. Tuy nhiên, nếu gặp khó khăn về đường truyền, kết nối mạng, giáo viên có thể đến trường để dạy trực tuyến”, thầy Phi chia sẻ.

Cô Đàm Thị Kim Dung - Hiệu trưởng trường Tiểu học Thúy Lĩnh, quận Hoàng Mai cho biết: Trường tổ chức cho học sinh khối 2 đến khối 5 học online qua Zoom vào sáng nay. Với 670 học sinh cùng học, tình trạng nghẽn mạng đã xảy ra với một số thầy và trò vào đầu giờ sáng. Từ khoảng 8 giờ trở ra, Ban giám hiệu đã đi kiểm tra từng lớp, từng khối và xác nhận là mạng đã ổn định hơn.

Linh hoạt giờ học để khắc phục khó khăn

Để khắc phục hiện tượng nghẽn mạng, lỗi đường truyền, các nhà trường, giáo viên đều có sự linh hoạt, chủ động khắc phục. Đối với các tiết học chưa hoàn thành, giáo viên chủ động chuyển thời gian học sang buổi chiều. Nhiều giáo viên có thể thay đổi phương án trong tổ chức dạy học để ứng phó với việc nhiều học sinh có thể gặp khó khăn về đường truyền hoặc thiết bị…

Tại huyện Mê Linh, trong ngày 6/9, 49 trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn đã tổ chức dạy học trực tuyến đúng kế hoạch; Các lớp học được duy trì thông suốt. Ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh thông tin: Do là buổi học đầu tiên, có thể chưa quen với việc dậy sớm nên có hiện tượng một số học sinh vào lớp muộn. Một số giáo viên cũng phản ánh có hiện tượng mạng kém.

Học sinh Hà Nội ngày đầu học trực tuyến: “Mẹ ơi, con không nghe thấy cô nói gì”
Nhiều giáo viên, trường học đã linh hoạt bằng cách xây dựng phương án thay đổi giờ học để tránh tình trạng nghẽn mạng

Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường phối hợp với cha mẹ học sinh tìm hiểu, xác định nguyên nhân do đường truyền hay do thiết bị hoặc có nguyên nhân nào khác để có giải pháp khắc phục.

“Phòng đang cho các bộ phận chuyên môn tổng hợp tất cả những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến ở thời gian đầu năm học. Trong trường hợp cần thiết, phòng sẽ họp với ban giám hiệu của tất cả nhà trường để kịp thời đưa ra phương án khắc phục, quyết tâm tổ chức dạy học hiệu quả, bảo đảm các học sinh đều duy trì được việc học”, ông Hậu cho biết.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, những vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến, Sở giao quyền chủ động cho các phòng Giáo dục và Đào tạo. Các nhà trường căn cứ tình hình thực tế của trường, gia đình học sinh và khả năng đáp ứng của học sinh để xây dựng thời khóa biểu, xác định thời gian học phù hợp, hiệu quả, tránh gây quá tải.

Trong đó, Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý các Phòng GD&ĐT, nhà trường đặc biệt quan tâm tới học sinh lớp 1, 2; Tiếp tục rà soát để kịp thời có phương án hỗ trợ học sinh còn thiếu thiết bị học trực tuyến, không để học sinh bị gián đoạn việc học do hoàn cảnh khó khăn.

Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Hanwha Life Việt Nam ra mắt sản phẩm “Bảo hiểm chăm sóc y tế toàn cầu” Hanwha Life Việt Nam ra mắt sản phẩm “Bảo hiểm chăm sóc y tế toàn cầu”
Xiaomi đánh dấu cột mốc quan trọng trong hoạt động kinh doanh xe điện Xiaomi đánh dấu cột mốc quan trọng trong hoạt động kinh doanh xe điện
TikTok cải tiến tính năng Gia đình thông minh dựa trên đề xuất của thanh thiếu niên TikTok cải tiến tính năng Gia đình thông minh dựa trên đề xuất của thanh thiếu niên
Nestlé Việt Nam khẳng định chuyển đổi số là động lực tăng trưởng và phát triển bền vững Nestlé Việt Nam khẳng định chuyển đổi số là động lực tăng trưởng và phát triển bền vững

Đọc thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024 Giáo dục

Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024

TTTĐ - Mới đây Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Mai Trọng Thái đã ký ban hành thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND quận Nam Từ Liêm năm 2024.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Quốc học Huế gia nhập thành viên mạng lưới LabelFrancÉducation Giáo dục

Quốc học Huế gia nhập thành viên mạng lưới LabelFrancÉducation

TTTĐ - Trường THPT chuyên Quốc học Huế đáp ứng các điều kiện và chính thức gia nhập mạng lưới LabelFrancÉducation (Pháp) gồm 600 trường trên toàn thế giới, trong đó có nhiều trường ở Việt Nam đã được công nhận.
Xem thêm