Học sinh Hà Nội hào hứng với “Khám phá hiện vật dưới góc nhìn khoa học và cuộc sống”
Các em học sinh chăm chú lắng nghe thuyết trình về cuộc sống của đồng bào các dân tộc
Bài liên quan
Tiếp nhận hơn 450 hiện vật về mối quan hệ giữa phụ nữ Việt Nam và Hoa Kỳ
Tiếp nhận hiện vật quý về phụ nữ Việt Nam trong nỗ lực ngoại giao, đàm phán vì hòa bình
Khai mạc triển lãm “Con giáp của tôi - Lợn sung túc”
Những ngày này, ngoài lượng khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) còn được đón tiếp những “vị khách” hết sức đặc biệt. Đó là các em học sinh trường Thực nghiệm đến để khám phá “Những câu chuyện từ trong lịch sử: đường Trường Sơn”. Suốt từ sáng đến chiều, nơi đây rộn rã tiếng cười nói, trầm trồ, ngạc nhiên, thích thú và đầy hào hứng, say mê của các em nhỏ khối 1, 2.
Qua chuyến tham quan bảo tàng, học sinh được tìm hiểu về cuộc sống trên cung đường Trường Sơn thời kháng chiến chống Mỹ với các câu chuyện về cối xay thóc của quân và dân thời xưa, những tấm gương chiến đấu quả cảm, mùa mưa mùa khô, và thiết bị tạo mưa của đế quốc Mỹ.
Các em học sinh cùng nhau thử chiếc cối xay thóc |
Bên cạnh việc lắng nghe, các bạn nhỏ sẽ tham gia vào các hoạt động tương tác thí nghiệm để giải thích về cấu tạo của các vật dụng, hiện tượng thời tiết… trên con đường Trường Sơn thời kháng chiến dưới góc nhìn khoa học STEAM. Đó là những kiến thức vật lý rất gần gũi về lực quay ly tâm, vòng tuần hoàn nước...
Lắng nghe cô giáo làm thí nghiệm vui về vòng tuần hoàn của giọt nước |
Việc ứng dụng và lồng ghép phương pháp STEAM không chỉ giúp các em hứng thú và ghi nhớ lịch sử hơn, nó còn là cầu nối gắn kết trưng bày tại Bảo tàng với cuộc sống xung quanh ta, để học sinh hiểu về những công cụ lao động hàng ngày, các hiện tượng thời tiết và việc gìn giữ môi trường nước.
Bên cạnh đó, cùng với các trò chơi, các em học sinh còn được vận động, rèn luyện sự khéo léo và tính tập thể, tương tác của mình trong tiếng cười nói, reo hò đầy hứng thú.
Các đội cùng nhau tham gia trò chơi |
Bà Nguyễn Bạch Yến, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học, THCS và THPT Thực nghiệm (thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) cho biết: “Đây là một chương trình theo kế hoạch của nhà trường, đưa học sinh đi trải nghiệm tại các bảo tàng, di tích lịch sử để làm sao cho các em yêu hơn môn lịch sử cũng như các em ghi nhớ sâu những kiến thức các em được học về tự nhiên xã hội, về khoa học tự nhiên”.
Bà Yến cũng bày tỏ sự tâm đắc với hoạt động rất ý nghĩa mà Bảo tàng Phụ nữ tổ chức này. Bà tâm sự: “Mục đích của chúng tôi khi đưa học sinh đi bảo tàng, thứ nhất là cho các em cơ hội được rèn luyện về kĩ năng sống, các nếp sống, ứng xử văn minh khi đến nơi công cộng, rèn tính kỉ luật của học sinh.
Tìm hiểu về dụng cụ lao động của người dân tộc |
Thứ hai, về kiến thức các em sẽ ghi nhớ sâu hơn những điều đã được học ở trên lớp, trong sách giáo khoa. Bởi vì đến đây các em được tận mắt nhìn thấy các hiện vật, được nghe kể các câu chuyện gắn với những kiến thức mà các em đã học chứ không chỉ đóng khung trong sách vở.
Thứ ba, chúng tôi cũng mong muốn mở rộng không gian lớp học, giờ học không chỉ đóng khung trong phòng mà nơi nào các em đi qua cũng sẽ có những bài học lí thú. Qua những hoạt động thực tế như thế này các em học sinh còn được áp dụng những bài học vào thực tế cuộc sống từ những việc như đi xe ô tô thế nào, nhường bạn ra sao, rồi giao tiếp, giữ vệ sinh nơi công cộng, xử lí các tình huống khi ra khỏi khuôn viên nhà trường”.
Bà Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chia sẻ: “Làm thế nào để gắn kết hiện vật, di sản với cuộc sống đương đại, biến những giá trị đó trở nên gần gũi hơn với trẻ em, học sinh là hướng đi của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam từ nhiều năm nay.
Bảo tàng đã xây dựng, tổ chức nhiều chương trình giáo dục và nhận được sự tin tưởng, đồng hành của các trường tiểu học, trung học cơ sở tại Hà Nội. Với chương trình tour học đường “Khám phá hiện vật dưới góc nhìn khoa học và cuộc sống”; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động để cùng hướng đến mục tiêu hướng đến những bài học thực tế dành cho học sinh”.
Em Bảo Ngọc, học sinh lớp 1G còn tranh thủ luyện tiếng Anh với người nước ngoài gặp tại Bảo tàng |
Theo đó, mỗi trường đăng kí tham gia, sẽ có những bài giảng hoặc chương trình được điều chỉnh phù hợp với lứa tuổi học sinh cũng như những chủ đề theo định hướng của nhà trường. Năm 2018, Bảo tàng đã phối hợp với Học viện khám phá tổ chức thành công tour học đường cho học sinh trường Tây Hà Nội và một số CLB tiếng Anh với chủ đề khám phá kĩ thuật Batik. Năm nay, các em học sinh trường Thực nghiệm sẽ có những giờ học mà chơi, khám phá tìm hiểu qua hiện vật cụ thể thực sự vui tươi và bổ ích.
Mô hình giáo dục mà Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã và đang thực hiện với các trường sẽ mang lại nhiều trải nghiệm mới với học sinh, để các em dần thay đổi nhận thức và chủ động trong việc học hỏi, tìm hiểu kiến thức tại Bảo tàng. Những kiến thức mà các em thu nạp được sau các buổi học ngoại khóa mang tính thực tiễn cao, trở thành kỹ năng và hiểu biết thường thức có thể áp dụng trong cuộc sống.
Ngoài ra, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng đang thực hiện một số các chương trình giáo dục khác:
1. Các chương trình giáo dục trải nghiệm văn hóa và di sản văn hóa như: Trải nghiệm nghệ thuật nhuộm Batik; Trải nghiệm nghệ thuật làm nón; Trải nghiệm nghệ thuật làm giấy zó.
2. Chương trình giáo dục tìm hiểu lịch sử “Tìm hiểu về con đường Trường Sơn huyền thoại”
3. Chương trình giáo dục về Giới và Giới tính
4. Các chương trình tìm hiểu sâu về các vấn đề xã hội: Tìm hiểu về vấn đề di cư; Tìm hiểu về quan niệm vẻ đẹp và bản sắc cá nhân; Tìm hiểu về Quyền trẻ em qua góc nhìn của trẻ em thời chiến.