Tag

Hoạ sĩ Trần Văn Cẩn - Cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ

Camera 360 trẻ 08/08/2024 18:16
aa
TTTĐ - Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của Họa sĩ Trần Văn Cẩn (1994 – 2024), sáng ngày 8/8, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt sách “Trần Văn Cẩn - Tác phẩm chọn lọc trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” và tiếp nhận tác phẩm âm nhạc “Little Thuy’s Minuet” do nhạc sĩ Paul Zetter dành tặng Bảo tàng.
Giải pháp đào tạo mỹ thuật ứng dụng, kiến trúc trong thời đại 4.0 Dùng hội hoạ để phát triển tư duy học sinh Festival Mỹ thuật trẻ năm 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội

Đưa mỹ thuật đến gần hơn với người trẻ

Nằm trong tứ trụ thứ nhất của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại Trí - Lân - Vân – Cẩn, danh họa Trần Văn Cẩn (1910 - 1994) thể hiện tài năng ở nhiều mặt, từ tranh lụa, tranh sơn mài, tranh sơn dầu đến tranh khắc gỗ. Những tác phẩm của ông góp phần hình thành nên diện mạo của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, đưa hương sắc mỹ thuật Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Cuốn sách “Trần Văn Cẩn- Tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam”.
Cuốn sách “Trần Văn Cẩn- Tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam”.

Sinh thời, danh hoạ Trần Văn Cẩn là một người chất phác, đôn hậu nhưng cả nửa đầu sự nghiệp, ông dấn thân cho nghệ thuật, có nhiều tìm tòi, đóng góp cho mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt là những đóng góp quan trọng trong việc hoàn thiện kỹ thuật sơn mài. Nửa sau sự nghiệp, Trần Văn Cẩn dấn thân cho sự nghiệp mỹ thuật phục vụ nhân dân. Ông chấp nhận hy sinh cái tôi cá nhân, ý thích cá nhân để phụng sự con người, phụng sự nền Mỹ thuật của dân tộc.

TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ.
TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam may mắn lưu giữ một bộ sưu tập quý giá những tác phẩm của danh họa Trần Văn Cẩn. Với những bài viết, hình ảnh và thông tin các tác phẩm, cuốn sách “Trần văn Cẩn- Tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” sẽ phần nào giúp bạn đọc có được những hình dung đầy đủ hơn về chân dung và nhân cách danh họa Trần Văn Cẩn - Một trong những cây đại thụ của Mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Cuốn sách không chỉ là một tài liệu tham khảo quý giá cho các nhà nghiên cứu, sinh viên mỹ thuật mà còn là món quà tinh thần ý nghĩa dành tặng những người yêu thích hội họa Việt Nam.

Hoạ sĩ Trần Văn Cẩn - Cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ
Bạn trẻ Phạm Trà My (24 tuổi, Hà Nội).

Tham gia chương trình ra mắt sách, bạn trẻ Phạm Trà My (24 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Bản thân mình từ lúc còn nhỏ đã được gia đình dẫn tới Bảo tàng Mỹ thuật vào mỗi dịp cuối tuần. Ấn tượng để lại trong kí ức tuổi thơ chính là bức tranh “Em Thuý” của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn. Mình cảm nhận được nét hồn nhiên, ngây thơ, trong trẻo qua những nét vẽ có chiều sâu của danh hoạ. Chính tác phẩm này là cảm hứng nuôi dạy giấc mơ hội hoạ của mình. Hiện mình cũng làm việc trong ngành này”.

Một số tác phẩm của danh họa Trần Văn Cẩn được trình bày trong cuốn sách.
Một số tác phẩm của danh họa Trần Văn Cẩn được trình bày trong cuốn sách.

Trà My cũng cho biết bản thân thực sự bị cuốn hút bởi thế giới màu sắc và những câu chuyện ẩn chứa trong từng bức tranh. Các tác phẩm trong cuốn sách không chỉ đẹp mắt mà còn mang đậm dấu ấn của một thời kỳ lịch sử, giúp bạn hiểu hơn về văn hóa và con người Việt Nam.

Âm nhạc kết nối thế hệ

TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trao thư cảm ơn và tặng hoa tác giả Paul Zetter.
TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trao thư cảm ơn và tặng hoa tác giả Paul Zetter.

Trong khuôn khổ chương trình ra mắt sách, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tiếp nhận tác phẩm âm nhạc "Little Thuy’s Minuet" do tác giả Paul Zetter trao tặng. Đến Việt Nam vào năm 1998 với tư cách là Trợ lý Giám đốc Hội đồng Anh, Paul Zetter đã phát động chiến dịch khôi phục tranh Em Thúy năm 2000. Tác phẩm Em Thúy của danh họa Trần Văn Cẩn đã tạo cho ông những cảm xúc đặc biệt và ông đã viết bản nhạc dành riêng cho tác phẩm này.

Với sự đồng hành của Nghệ sĩ nhân dân Ngô Hoàng Quân, bản nhạc đã được chuyển soạn cho nhóm nhạc thính phòng và lần đầu được công diễn tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong sự kiện này. Bản nhạc "Little Thuy’s Minuet" là một món quà ý nghĩa, cùng với Bảo vật quốc gia Em Thúy sẽ được tiếp tục lưu giữ và phát huy tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Hoạ sĩ Trần Văn Cẩn - Cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ
Em Đinh Trang Uyên cùng các bạn trẻ của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trình bày bản nhạc "Little Thuy’s Minuet" tại chương trình.

Trực tiếp trình bày bản nhạc "Little Thuy’s Minuet" tại chương trình, Đinh Trang Uyên (17 tuổi, Hà Nội) không giấu được cảm xúc khi lần đầu tiên được chơi một bản nhạc chưa từng công chiếu: “Mỗi nốt nhạc, giai điệu khiến mình cảm nhận được sống trong cảm xúc của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn khi đứng trước ánh mắt nhìn trong trẻo đến diệu kỳ của “Em Thúy”, một gương mặt của cô gái nhỏ Việt Nam trong thời kỳ đất nước chiến tranh, loạn lạc nhưng vô cùng ngây thơ, trong sáng”.

Đọc thêm

Bàn tay vàng làng nghề truyền thống thi tài làm bánh Trung thu Camera 360 trẻ

Bàn tay vàng làng nghề truyền thống thi tài làm bánh Trung thu

TTTĐ - Chiều 6/9, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thanh Trì, Hà Nội phối hợp với Phòng Kinh tế huyện, cùng xã Liên Ninh tổ chức chương trình Liên hoan Bàn tay vàng làng nghề truyền thống bánh Trung thu năm 2024.
Tuổi trẻ Quảng Ninh ra quân hỗ trợ người dân ứng phó bão Yagi Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Quảng Ninh ra quân hỗ trợ người dân ứng phó bão Yagi

TTTĐ - Bão số 3 (Yagi) đã mạnh lên thành siêu bão và cách Quảng Ninh 400km. Đoàn Thanh niên các địa phương trên địa bản tỉnh đã ra quân hỗ trợ người dân ứng phó với bão.
Câu lạc bộ Bắn cung Barebow Hà Nội chính thức ra mắt Camera 360 trẻ

Câu lạc bộ Bắn cung Barebow Hà Nội chính thức ra mắt

TTTĐ - Chiều 5/9, tại sân bắn cung X10 Archery (Hoàng Mai, Hà Nội), Câu lạc bộ (CLB) Bắn cung Barebow Hà Nội đã chính thức ra mắt, nhằm đẩy mạnh phong trào thể thao trên địa bàn Thủ đô và cả nước.
Những cô nàng thủ khoa Tài chính xuất sắc toàn diện Camera 360 trẻ

Những cô nàng thủ khoa Tài chính xuất sắc toàn diện

TTTĐ - Các cô gái này là thủ khoa tốt nghiệp của Học viện Tài chính. Học giỏi, rèn luyện tốt, họ còn tham gia tích cực vào các hoạt động phong trào, bởi cho rằng học đại học không nên chỉ gói gọn trong sách vở.
Sử dụng AI để viết, biên dịch sách và góc nhìn của người trẻ Camera 360 trẻ

Sử dụng AI để viết, biên dịch sách và góc nhìn của người trẻ

TTTĐ - Ở thời đại hiện nay, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm việc viết và dịch sách. Tuy nhiên, điều này đang làm dấy lên nhiều lo ngại và tranh cãi xung quanh giá trị thật của những cuốn sách được tạo ra bằng công cụ AI.
Thầy trò trường THCS Trâu Quỳ tự tin, phấn khởi vào năm học mới Camera 360 trẻ

Thầy trò trường THCS Trâu Quỳ tự tin, phấn khởi vào năm học mới

TTTĐ - Sáng 5/9, trong không khí tươi vui, phấn khởi, trường THCS Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh tới dự.
Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành Camera 360 trẻ

Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của toàn bộ Ban lãnh đạo, viên chức, người lao động Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) chào đón lễ kỉ niệm 25 năm thành lập, Ban chấp hành (BCH) Đoàn Thanh niên CIC qua các thời kỳ đã cùng ôn lại kỉ niệm về những năm tháng hoạt động hết mình để góp phần xây dựng, phát triển CIC nói riêng và phong trào Đoàn Thanh niên nói chung.
Khắp nơi rộn ràng đón Trung thu Camera 360 trẻ

Khắp nơi rộn ràng đón Trung thu

TTTĐ - Tết Trung Thu là một lễ hội mang nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc ta. Không khí đón rằm tháng tám đang rộn ràng khắp nơi trên cả nước. Ở mỗi vùng miền cũng có những nét đặc trưng riêng để chào đón cái Tết này.
Chuỗi sự kiện hấp dẫn chào đón “tân binh” trường THPT Thăng Long Camera 360 trẻ

Chuỗi sự kiện hấp dẫn chào đón “tân binh” trường THPT Thăng Long

TTTĐ - Chuỗi sự kiện “Vút bay” chào đón tân học sinh khóa 59 của trường THPT Thăng Long (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn, thú vị mang đến niềm vui và sự gắn kết cho các bạn trẻ.
Bạn trẻ hào hứng, hoà mình vào các hoạt động văn hoá Camera 360 trẻ

Bạn trẻ hào hứng, hoà mình vào các hoạt động văn hoá

TTTĐ - Dịp lễ Quốc khánh 2/9 tại Hà Nội luôn là thời điểm sôi động với nhiều hoạt động văn hóa xã hội, thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia, trải nghiệm.
Xem thêm