Tag
Quảng Ninh

Hồ nước ngọt Yên Lập cạn trơ đáy, tiệm cận mực nước chết

Môi trường 23/07/2020 22:43
aa
TTTĐ - Hồ nước ngọt Yên Lập là hồ lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, có dung tích 127 triệu m3 được đưa vào hoạt động từ năm 1982, cho đến nay, đây là lần đầu tiên mực nước hồ chạm mức thấp kỷ lục, tiệm cận việc dừng cấp nước.
Tết yêu thương ở Yên Lập

Ông Nguyễn Xuân Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Thủy lợi Yên Lập Quảng Ninh (Công ty Yên Lập) cho biết, ngày 15/7 mực nước tại hồ đã gần chạm đến đường hạn chế cấp nước, đang ở cao trình +16,83m, ứng với dung tích 29,2 triệu m3, chênh lệch thấp hơn mực nước cùng kỳ năm 2019 là 9,57m. Trừ đi dung tích chết của hồ (9,5 triệu m3) thì dung tích hữu ích hồ chỉ còn đạt khoảng 19,7 triệu m3.

Đại diện Công ty Yên Lập thông tin thêm, nước không còn tự chảy mà công ty phải sử dụng bơm để bơm nước. Nguy cơ thiếu nước phục vụ sản xuất sẽ xảy ra nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài.

Ông Nguyễn Xuân Tùng cho biết thêm: "Phương án ban đầu đề ra là khuyến khích người dân có dụng cụ chứa nước sinh hoạt đủ trong 10 ngày, thời gian tới không có mưa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoa màu, vụ mùa của nông dân".

Được biết, hồ Yên Lập có vị trí quan trọng, do hàng năm cung cấp nước cho diện tích tưới tiêu trên địa bàn thị xã Quảng Yên (hơn 5.000ha), TP Hạ Long (180ha)... cấp nước cho Nhà máy nước Đồng Mây (TP Uông Bí); Nhà máy nước Quảng Yên; Nhà máy nước Yên Lập; Nhà máy nước Đồng Đăng...

3930 img 8537
Mực nước tại hồ Yên Lập thiết lập mức thấp kỷ lục

Hiện mực nước hồ chứa Yên Lập đang xuống ở mức thấp kỷ lục, trong khi một số địa phương bắt đầu làm đất gieo cấy vụ mùa. Trong khi đó nhu cầu cấp nước sinh hoạt và các ngành kinh tế khác trong mùa Hè năm 2020 ngày càng tăng.

Theo tính toán của Công ty Yên Lập, với nhu cầu sử dụng nước hiện tại, trung bình một đợt mở nước hồ Yên Lập phục vụ sản xuất, công ty mở trong vòng 7 đến 8 ngày. Tổng lượng nước mở một đợt khoảng 4 triệu m3. Với dung tích nói trên chỉ có thể phục vụ trong 4 đợt mở nước nữa. Đến cuối tháng 8/2020 nếu không có mưa thì mực nước hồ sẽ ở mức chết, không thể mở nước phục vụ sản xuất.

Trước mắt, Công ty Yên Lập sẽ điều chỉnh giảm số ngày mở nước xuống còn 5 ngày/đợt, lưu lượng mở từ 6 đến 7 m3/s, ưu tiên cho nguồn nước cấp phục vụ sinh hoạt. Đối với từng đợt mở công ty sẽ lập kế hoạch cấp nước luân phiên và có thông báo cho các địa phương để chủ động đón nước.

Nếu thời gian tới thời tiết vẫn không có mưa, mực nước hồ xuống dưới mực nước chết Công ty Yên Lập sẽ báo cáo UBND tỉnh có phương án khơi thông dòng chảy phía thượng lưu hồ Yên Lập, và dùng máy bơm chống hạn bơm phục vụ cho sản xuất.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Ngọc Hùng - Trưởng phòng Kinh tế UBND thị xã Quảng Yên cho biết, ngay sau khi Công ty Yên Lập có báo cáo về tình trạng mực nước chứa trong hồ, đơn vị đã yêu cầu các công trình thủy lợi tận dụng hiệu quả các đợt mở nước từ hồ Yên Lập; Tranh thủ lấy, trữ nước trên đồng ruộng để làm đất và gieo cấy vụ mùa theo phương châm "Đưa nước đến đâu, làm đất và giữ nước gieo cấy đến đó"; Đồng thời, huy động các hộ dân sử dụng máy bơm cá nhân chủ động bơm nước từ nguồn nước các kênh rạch phục vụ cho sản xuất, làm tốt công tác tuyên truyền đến từng hộ dân để thực hiện nguồn nước có hiệu quả, tiết kiệm khi nắng nóng còn kéo dài.

Đọc thêm

Sóc Trăng: Không để thất thoát tài nguyên cát Môi trường

Sóc Trăng: Không để thất thoát tài nguyên cát

TTTĐ - Chia sẻ khó khăn với nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long về cát đắp nền làm đường cao tốc, tỉnh Sóc Trăng đề xuất và được phép thực hiện cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
Đoàn Thanh niên ra quân tổng vệ sinh môi trường sau bão số 3 Môi trường

Đoàn Thanh niên ra quân tổng vệ sinh môi trường sau bão số 3

TTTĐ - Hưởng ứng phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, đông đảo đoàn viên, thanh niên, đội tự vệ Sở Y tế Hà Nội đã ra quân cùng chung tay tổng vệ sinh môi trường.
Bắc Bộ và Hà Nội có mưa dông, nguy cơ ngập lụt đô thị Môi trường

Bắc Bộ và Hà Nội có mưa dông, nguy cơ ngập lụt đô thị

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/9, một vùng mây đối lưu đã phát triển và gây mưa cho khu vực Ba Vì, Chương Mỹ, Quốc Oai, Đan Phượng, Đông Anh, Hoàng Mai, Mỹ Đức, Mê Linh, Phúc Thọ, Quốc Oai, thị xã Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Trì, Thường Tín.
Đêm 15/9: Một số khu vực có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất Môi trường

Đêm 15/9: Một số khu vực có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất

TTTĐ - Ngày 15/9, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 15 giờ 40 phút và trong 3-6 giờ tới (từ 18 giờ 40 phút đến 21 giờ 40 phút), khu vực các tỉnh Cao Bằng, Quảng Ngãi, Bình Định tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 40-70mm, có nơi trên 100mm.
Cần nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai Môi trường

Cần nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa đưa ra những lưu ý đối với các địa phương chịu ảnh hưởng sau mưa lũ nhằm sớm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống Nhân dân, khôi phục sản xuất nông nghiệp.
Bão Bebinca liệu có ảnh hưởng đến Việt Nam? Môi trường

Bão Bebinca liệu có ảnh hưởng đến Việt Nam?

TTTĐ - Theo dự báo, hiện nay đang có cơn bão Bebinca hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Thông tin này đang được nhiều người quan tâm, bởi Việt Nam vừa bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề từ cơn bão Yagi (bão số 3).
Huy động 10.307 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ Nhân dân tổng vệ sinh Môi trường

Huy động 10.307 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ Nhân dân tổng vệ sinh

TTTĐ - Nhằm vệ sinh môi trường sau lũ, lụt, khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã huy động 10.307 đồng chí để tham gia giúp dân.
Không chủ quan, lơ là sau khi lũ rút Môi trường

Không chủ quan, lơ là sau khi lũ rút

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan cho rằng không chủ quan, lơ là vì khi lũ rút cũng sẽ phát sinh rất nhiều sự cố gây mất an toàn đê.
139.000 người tham gia tổng vệ sinh môi trường Môi trường

139.000 người tham gia tổng vệ sinh môi trường

TTTĐ - Tính đến thời điểm 19h, ngày 14/9, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã huy động 100% lực lượng tham gia dọn vệ sinh môi trường với số lượng khoảng 139.000 người...
Rút lệnh báo động lũ cấp 3 trên sông Cà Lồ, sông Cầu Xã hội

Rút lệnh báo động lũ cấp 3 trên sông Cà Lồ, sông Cầu

TTTĐ - Ngày 15/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) thành phố Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ số 3 trên sông Cà Lồ, sông Cầu.
Xem thêm