Tag

Hiệu quả mạnh mẽ của phong trào "Dân vận khéo" tại Thủ đô

Muôn mặt cuộc sống 23/10/2024 20:52
aa
TTTĐ - Từ năm 2009 đến nay, phong trào thi đua "Dân vận khéo" đã được triển khai sâu rộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, tạo sức lan tỏa, thu hút sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân. Đặc biệt, khi thực hiện các nhiệm vụ mới, khó khăn, phức tạp, trong những thời điểm nhiều cam go, thử thách công tác dân vận và phong trào thi đua "Dân vận khéo" càng chứng minh hiệu quả rõ nét.
9 công trình "Dân vận khéo" mừng Ngày Giải phóng Thủ đô “Dân vận khéo” - phát huy sức mạnh to lớn của Nhân dân trong xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại 6 đội xuất sắc tranh tài chung khảo Dân vận khéo TP Hà Nội Quảng Nam: Tiếp tục nhân rộng mô hình Dân vận khéo Phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, có sức lan tỏa sâu sắc

Trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Chính thức phát động trên cả nước từ năm 2009, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị đồng tình hưởng ứng, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua yêu nước.

Các cấp ủy, tổ chức đảng xác định “Dân vận khéo” là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và trở thành phong trào sâu rộng trên mọi lĩnh vực chính trị - xã hội, ở tất cả các cấp, các ngành, trong mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân.

Phong trào “Dân vận khéo” dần trở thành phương thức quan trọng trong công tác vận động Nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, tập hợp, động viên, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị.

Tại huyện Gia Lâm, kể từ khi đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” năm 2009, đến nay, sau 15 năm, Gia Lâm ghi dấu ấn với 3.845 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có 2.261 mô hình tập thể, 1.584 mô hình cá nhân. Các mô hình được xây dựng trên 4 lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị.

Hiệu quả mạnh mẽ của phong trào
Phong trào "Dân vận khéo" góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn huyện Gia Lâm

Trong 15 năm, huyện Gia Lâm đã tổ chức 25 lớp tập huấn chuyên đề về công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” cho trên 4.525 lượt học viên là thành viên khối Dân vận từ huyện đến cơ sở; tổ chức 2 lớp học tập chuyên đề về “Công tác dân vận của các cơ quan hành chính Nhà nước” cho 950 lượt học viên là lãnh đạo các phòng, ban thuộc Ủy ban Nhân dân huyện, các xã, thị trấn và trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố.

Tại quận Long Biên, với việc triển khai đồng bộ, linh hoạt, chủ động, nhiều hình thức đa dạng, 5.585 mô hình “Dân vận khéo” như: Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, phường đô thị văn minh, vận động người dân tham gia phòng cháy chữa cháy, dân vận khéo trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư... đã được triển khai.

Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Long Biên Đường Hoài Nam, kết quả của phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã tạo sự lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, đảng viên, đoàn viên. Phong trào “Dân vận khéo” triển khai trên nhiều lĩnh vực đã huy động nguồn lực lớn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

Góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân

Có thể thấy rằng, thông qua triển khai phong trào “Dân vận khéo” đã huy động nguồn lực to lớn từ sức mạnh và sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thành công các chương trình mục tiêu Quốc gia, 10 chương trình công tác, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá của thành phố tạo động lực quan trọng để Hà Nội phát triển nhanh và bền vững.

Mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và Nhân dân qua khó khăn, thử thách lại càng được củng cố, tăng cường, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào Dân vận khéo
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho cá nhân có thành tích xuất sắc về Dân vận khéo

Phát biểu tại lễ trao giải Hội thi “Dân vận khéo” thành phố Hà Nội năm 2024 do Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội vừa tổ chức, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh: Năm 2024, Thường trực Thành ủy ghi nhận, đánh giá cao hệ thống Dân vận thành phố đã tích cực triển khai Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và một số ngày lễ, kỷ niệm quan trọng.

Đây đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ thành phố về công tác dân vận nói riêng, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị nói chung; là ngày hội của những người làm công tác dân vận Thủ đô.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, Thường trực Thành ủy Hà Nội mong rằng, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị thường xuyên học tập, quán triệt tư tưởng, đạo đức và phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực lòng quan tâm, chăm lo lợi ích và đời sống của Nhân dân. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân tiếp tục giữ gìn và phát huy phẩm chất của người cán bộ làm công tác dân vận "óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm" và tinh thần cống hiến, vì Nhân dân phục vụ.

Đọc thêm

Quảng Nam: Hơn 242 tỷ đồng hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát Xã hội

Quảng Nam: Hơn 242 tỷ đồng hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

TTTĐ - Với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã ban hành chính sách hỗ trợ đặc biệt đối với các hộ gia đình đang sinh sống trong điều kiện nhà ở tạm bợ, không đảm bảo tiêu chuẩn.
Bài 3: Nhìn nhận phụ nữ khuyết tật là một nguồn nhân lực Muôn mặt cuộc sống

Bài 3: Nhìn nhận phụ nữ khuyết tật là một nguồn nhân lực

TTTĐ - Trong những năm qua, với những chính sách của Nhà nước; chương trình hỗ trợ của các tổ chức phi Chính phủ; các hoạt động của hội, nhóm, câu lạc bộ người khuyết tật ngày càng phát triển giúp phụ nữ khuyết tật đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Dù vậy, công tác hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật nói chung, phụ nữ khuyết tật nói riêng đâu đó vẫn chưa thoát khỏi tư tưởng "hỗ trợ người yếu thế". Đã đến lúc, cả xã hội cần sự nhìn nhận người khuyết tật và phụ nữ khuyết tật là một bộ phận trong nguồn nhân lực để có những động thái và giải pháp đột phá.
Đến năm 2030, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia dẫn đầu trong khu vực về phát triển chuỗi khối Muôn mặt cuộc sống

Đến năm 2030, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia dẫn đầu trong khu vực về phát triển chuỗi khối

TTTĐ - Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1236/QĐ-TTg ngày 22/10/2024 ban hành Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược).
Thủ tướng phê bình một số tỉnh chậm ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai Muôn mặt cuộc sống

Thủ tướng phê bình một số tỉnh chậm ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 109/CĐ-TTg ngày 22/10/2024 về việc tăng cường tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai.
Trình Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán và các dịp nghỉ lễ 2025 Muôn mặt cuộc sống

Trình Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán và các dịp nghỉ lễ 2025

TTTĐ - Ngày 22/10, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có tờ trình gửi Chính phủ về phương án nghỉ Tết Nguyên đán và các dịp nghỉ lễ khác của năm 2025.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội chuyển trụ sở làm việc Muôn mặt cuộc sống

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chuyển trụ sở làm việc

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông báo, kể từ ngày 4/11 tới, Trụ sở làm việc, Bộ phận Tiếp công dân của Sở sẽ chính thức hoạt động tại số 2 Phùng Hưng, phường Văn Quán (quận Hà Đông).
Dự án trường học chậm thu hồi vốn, ít hấp dẫn nhà đầu tư Muôn mặt cuộc sống

Dự án trường học chậm thu hồi vốn, ít hấp dẫn nhà đầu tư

TTTĐ - Tỉ lệ thất nghiệp tuy có giảm nhưng tình trạng lao động “nửa thất nghiệp” còn nhiều; còn tình trạng quá tải tại một số trường, lớp học trên địa bàn một số phường, quận, huyện trong khi việc xây dựng trường học do thu hồi vốn chậm nên các chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm đầu tư
Mua bán bào thai đang là thực tế đáng lo ngại Muôn mặt cuộc sống

Mua bán bào thai đang là thực tế đáng lo ngại

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, những năm qua, tình trạng mua bán bào thai nhằm mục đích mua bán đứa trẻ sau khi được sinh ra đang là thực tế đáng lo ngại.
250 đại biểu dự Đại hội các Dân tộc thiểu số TP Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

250 đại biểu dự Đại hội các Dân tộc thiểu số TP Hà Nội

TTTĐ - Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hà Nội lần thứ IV năm 2024 dự kiến diễn ra trong hai ngày 4 - 5/11 tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô.
Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024

TTTĐ - Theo Kế hoạch Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô hoành tráng, thu hút nhiều đơn vị trong và ngoài nước về lĩnh vực Logistis.
Xem thêm