Tag

Hệ thống làm mát khổng lồ dưới lòng thủ đô Paris

Nhìn ra thế giới 05/08/2022 11:52
aa
TTTĐ - Nằm sâu dưới lòng thủ đô Paris (Pháp) 30m, hệ thống làm mát đô thị sẽ giúp giảm nhiệt hơn 1,8 độ C so với việc sử dụng điều hòa ở khắp thành phố.
Tây Ban Nha: Cửa hàng phải đóng kín cửa, hạn chế điều hòa Thợ đóng thuyền truyền thống và gánh nặng giữ nghề cổ Người dân Châu Âu chật vật dưới làn sóng nắng nóng thiêu đốt “Cơn bão nhiệt” tràn qua nhiều quốc gia trên thế giới Từ năm 2035, EU cấm bán xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch
Hệ thống làm mát khổng lồ dưới lòng thủ đô Paris
Công nhân kiểm tra máy móc của hệ thống làm mát ngầm ở thủ đô Paris, Pháp (Ảnh: AP)

Nằm sâu dưới lòng thủ đô Paris (Pháp) 30m, hệ thống làm mát đô thị được rất ít người biết đến. Công dụng của nó là bơm nước lạnh qua mê cung đường ống dài 89km để làm mát không khí cho hơn 700 địa điểm khác nhau. Sử dụng điện từ các nguồn tái tạo, hệ thống làm mát lớn nhất ở Châu Âu này hoạt động suốt ngày đêm nhưng người ta sẽ không bao giờ nghe thấy tiếng ồn hay cảm nhận được nó từ mặt đất.

Hệ thống làm mát khổng lồ dưới lòng thủ đô Paris
Sơ đồ hệ thống làm mát ngầm ở thủ đô Paris, Pháp (Ảnh: AP)

Mới đây, chính quyền Paris đã ký một hợp đồng đầy tham vọng nhằm tăng gấp 3 lần quy mô của mạng lưới. Đến năm 2042, hệ thống sẽ có chiều dài lên đến 252km trở thành mạng lưới làm mát đô thị lớn nhất thế giới. Hợp đồng mới này sẽ giúp thành phố thích ứng và chống lại mối đe dọa từ hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Hệ thống làm mát khổng lồ dưới lòng thủ đô Paris
Hệ thống đường ống của hệ thống làm mát ngầm ở thủ đô Paris, Pháp (Ảnh: AP)

Theo kế hoạch, thành phố Paris sẽ mở rộng mạng lưới làm mát tới các bệnh viện, trường học và ga tàu điện ngầm trong 2 thập kỷ tới. Hiện vẫn chưa rõ quy mô hoạt động của hệ thống vào thời điểm diễn ra Olympic Paris 2024 nhưng chúng sẽ được sử dụng ở một số địa điểm tổ chức Thế vận hội.

Hệ thống làm mát khổng lồ dưới lòng thủ đô Paris
Thiết bị đo các chỉ số của hệ thống làm mát ngầm ở thủ đô Paris, Pháp (Ảnh: AP)

Mặc dù hàng triệu du khách không biết đến nhưng hệ thống này hiện đang làm mát các địa điểm mang tính biểu tượng của “kinh đô ánh sáng” như bảo tàng Louvre, bảo tàng Quai Branly, tòa nhà Quốc hội.

Hệ thống làm mát khổng lồ dưới lòng thủ đô Paris
Hệ thống làm mát khổng lồ ở thủ đô Paris được điều hành bởi công ty liên doanh Fraicheur de Paris (Ảnh: AP)

Hệ thống làm mát khổng lồ ở thủ đô Paris được điều hành bởi công ty liên doanh Fraicheur de Paris, với 85% cổ phần thuộc về công ty năng lượng nhà nước EDF, phần còn lại thuộc về nhà điều hành giao thông công cộng RATP. Các nhà lãnh đạo của Fraicheur cho biết hệ thống làm mát ngầm mang lại lợi ích cho toàn bộ thủ đô của nước Pháp.

Hệ thống làm mát khổng lồ dưới lòng thủ đô Paris
Nhân viên kiểm tra hệ thống làm mát ngầm ở thủ đô Paris, Pháp (Ảnh: AP)

Theo đại diện của công ty Fraicheur de Paris - bà Maggie Schelfhaut: “Nếu tất cả các tòa nhà ở Paris được trang bị hệ thống làm mát tự động dần dần sẽ tạo ra hiệu ứng “đảo nhiệt” đô thị đáng kể. Hệ thống làm mát này sẽ giúp Paris giảm nhiệt hơn 1,8 độ C so với việc sử dụng điều hòa ở khắp thành phố. Ở một đô thị ít thảm thực vật để hạ nhiệt không khí thì đây là chỉ số đáng kể”.

Hệ thống làm mát khổng lồ dưới lòng thủ đô Paris
Hệ thống làm mát ngầm được tiếp cận bằng cầu thang xoắn ốc có thể thu vào và không thể nhìn thấy từ mặt đường

Ba trong số 10 địa điểm làm mát công nghệ cao nằm bên sông Seine và được tiếp cận bằng cầu thang xoắn ốc. Cầu thang này có thể thu vào và không thể nhìn thấy từ mặt đường. Khi nước sông Seine đủ lạnh, một chiếc máy sẽ hút lên để làm lạnh toàn hệ thống. Nhiệt tạo ra trong hệ thống sẽ trở lại sông Seine, nơi nó được hấp thụ trở lại. Sau đó, nước lạnh được bơm qua các đường ống đến hơn 700 địa điểm ở Paris.

Hệ thống làm mát khổng lồ dưới lòng thủ đô Paris
Hệ thống lấy nước từ sông Seine để làm mát cho toàn thành phố

Toàn bộ hệ thống làm mát ở Paris đều sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như turbine gió và các tấm pin năng lượng mặt trời. Bốn cơ sở năng lượng mặt trời mới đang chuẩn bị được xây dựng tại Paris, dự kiến sẽ cung cấp điện cho mạng lưới làm mát khổng lồ này. Các quan chức Pháp coi sự độc lập về năng lượng là đặc biệt quan trọng trước nguy cơ Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Châu Âu.

Hệ thống làm mát khổng lồ dưới lòng thủ đô Paris

Trong khi đó, những lợi ích từ việc sử dụng hệ thống làm mát tại các địa điểm nổi tiếng đã được chứng minh mang lại hiệu quả tích cực trong mùa hè năm nay. Ví dụ như bảo tàng được du khách ghé thăm nhiều nhất thế giới - Louvre - đã được hưởng lợi từ hệ thống này từ những năm 1990. Điểm đặc biệt của bảo tàng Louvre là cần sử dụng nước lạnh để bảo quản chính xác các tác phẩm nghệ thuật và kiểm soát độ ẩm. Đây cũng là “ngôi nhà” của 550.000 tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, trong đó có bức tranh Mona Lisa.

Hệ thống làm mát khổng lồ dưới lòng thủ đô Paris
Bảo tàng Louvre - nơi lưu giữ bức tranh Mona Lisa nổi tiếng - sử dụng hệ thống làm mát ngầm từ những năm 1990 (Ảnh: AP)

Giám đốc di sản của bảo tàng Louvre, ông Laurent Le Guedart cho biết: “Hệ thống làm mát giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí năng lượng, trong khi đó lượng khí thải carbon cũng thấp hơn. Hóa đơn năng lượng của Louvre vào khoảng 10 triệu Euro năm 2021. Chúng tôi đang cố gắng kiểm soát chi phí này nhiều nhất có thể trong khi giá năng lượng liên tục tăng cao”.

Hệ thống làm mát khổng lồ dưới lòng thủ đô Paris
Bảo tàng Louvre
Hệ thống làm mát khổng lồ dưới lòng thủ đô Paris
Công nhân vệ sinh Bảo tàng Louvre
Hệ thống làm mát khổng lồ dưới lòng thủ đô Paris
Lối vào Bảo tàng Louvre

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm