Tag

Hãy thể hiện ý thức và tình yêu Hà Nội

Văn hóa 05/05/2021 10:27
aa
TTTĐ - Trở lại Thủ đô sau những ngày nghỉ lễ dài và di chuyển đến nhiều địa phương, tỉnh thành trên cả nước, việc khai báo y tế vừa là trách nhiệm bắt buộc vừa là thể hiện ý thức cũng như tình yêu của mỗi công dân khi chọn sinh sống, gắn bó với Hà Nội.
Hà Nội: Rạp chiếu phim, dịch vụ massage, spa tạm dừng hoạt động từ 0h ngày 5/5

Vừa về đến nhà, trong khi các con xếp sắp đồ đạc, chị Thu Hường (Hoàng Mai, Hà Nội) đã vội vàng mở điện thoại ra làm các bước khai báo y tế. Gia đình chị đi Nha Trang, Đà Lạt, tiếp xúc với nhiều người nên chị thực hiện nghiêm chỉnh yêu cầu này của Thành phố.

Anh Đức Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng luôn tay vừa tự khai phần của mình vừa hướng dẫn trực tiếp vợ cũng như hướng dẫn qua mạng cho đồng nghiệp. Chả là cơ quan anh bắt buộc tất cả nhân viên phải báo cáo về lịch trình di chuyển của mình nên mọi người đều phải làm trước giờ quy định.

Những đứa trẻ con cũng tự giác đeo khẩu trang phòng chống dịch
Những đứa trẻ con cũng tự giác đeo khẩu trang phòng chống dịch

“Không tốn bao nhiêu thời gian, thao tác cũng đơn giản nên mình chủ động làm, ngay cả khi cơ quan không bắt buộc cũng phải làm. Điều này chẳng những thể hiện ý thức, trách nhiệm của mình với Hà Nội mà còn giúp cơ quan chức năng tiện theo dõi, khoanh vùng, truy vết và quản lý, giúp ích cho công tác phòng, chống dịch Covid-19”, anh Trung cho biết.

Trong khi đó, là người trở về từ vùng dịch Vĩnh Phúc, dù chỉ ở quê có 25 giờ đồng hồ, không đi ra khỏi nhà, không tiếp xúc với các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm, đồng thời nhà cách xa khu vực có người nhiễm Covid-19, chị Phương Lê (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn chủ động cách ly tại nhà. Sau khi khai báo y tế cẩn thận, được y tế phường gọi điện hỏi han dặn dò, chị Lê hạn chế ra khỏi nhà. Nếu phải đi ra ngoài mua thức ăn, chị luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn cẩn thận, giữ khoảng cách với mọi người.

Chị Hồng Vân (Gia Lâm, Hà Nội) vừa trở về Hà Nội sau chuyến đi du lịch Ninh Bình cùng cả gia đình. Chị khai báo y tế ngay và trung thực lịch trình của mình. Được cơ quan yêu cầu làm việc online tại nhà, chị nghiêm chỉnh chấp hành. Trừ những lúc đi chợ, siêu thị mua những mặt hàng thiết yếu, chị hầu như không bước chân ra khỏi nhà.

Ngay cả khi các con chạy ra ngoài ngõ chơi với các bạn trong xóm, chị Vân cũng nhắc con phải đeo khẩu trang. Kể cả các bạn chơi cùng, chị Vân cũng nhắc các con bảo bạn đeo khẩu trang vào rồi mới nô đùa, chuyện trò. Chị chia sẻ: “Cẩn thận vẫn hơn. Mình không biết chắc là liệu có nguy cơ gia đình có bị lây nhiễm từ đâu không nhưng tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp như thế này nếu chỉ cần một vài người vô ý thức thì công tác phòng, chống dịch sẽ hết sức mệt mỏi.

Chúng ta đều không muốn Hà Nội, Việt Nam chịu thêm nhiều đợt dịch nặng nề nữa. Bài học của Ấn Độ, Nepal vẫn đang khiến cả thế giới hãi hung. Chính phủ và chính quyền các cấp ở nước mình, ở Hà Nội đã hết sức nỗ lực, có trách nhiệm rồi, là công dân, nếu mình không tự ý thức thì bản thân mỗi người đều có thể phải gánh chịu hậu quả. Vì thế, nếu không muốn dịch bệnh lan rộng, cuộc sống đảo lộn, lại bị giãn cách xã hội lần nữa thì không có cách nào khác là mọi người đều phải tự giác”.

Anh Hoàng Hải (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng tự giác chấp hành khai báo y tế sau chuyến du lịch Cần Thơ cùng cả gia đình. Trở lại Thủ đô sau chuỗi ngày ăn chơi, dù rất muốn trở lại phòng tập gym để cải thiện vóc dáng, vận động cho tiêu hao năng lượng nhưng ngay từ hôm 2 và 3 tháng 5 anh đã phải từ chối lời hẹn của các PT. Bởi lẽ, như anh nghĩ, tất cả mọi người đều như mình, đều sốt ruột muốn tập.

Trong khi đó mọi người cũng từ các tỉnh thành khác về, có thể ai đó hoặc chính mình đang trong quá trình ủ bệnh, nếu tụ tập cả lại một chỗ thì rất nguy hiểm. Thôi chọn cách đi bộ, tập tại nhà còn hơn là đến phòng tập rồi chẳng may lây nhau thì “hơn chả bõ hao”.

Vậy là, dự tính của anh hoàn toàn hợp lý bởi từ ngày 5/5 Hà Nội đã tạm dừng các cơ sở massage, spa, phòng tập gym, rạp chiếu phim, sân vận động… để phòng, chống dịch. Cũng như bao người khác, chị em phụ nữ, giới trẻ biết tự hạn chế nhu cầu làm đẹp, xem phim, giải trí của mình để hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Điều này càng khiến người lớn cần phải tự giác, ý thức hơn vì cuộc sống của chính mình và người thân
Điều này càng khiến người lớn cần phải tự giác, ý thức hơn vì cuộc sống của chính mình và người thân

Hoàng Lan, một bạn trẻ hài hước nói: “Thực ra thì cũng ở trong nhà suốt, học online rồi nên cũng không cần đến spa làm gì, đẹp ai ngắm”. Còn Mạnh Tú, một “mọt phim” định sau kì nghỉ đến rạp xem cho đã những bộ phim bỏ lỡ do về quê nghỉ lễ thì đành tặc lưỡi bảo chờ sau dịch xem lại cũng không muộn.

Đó đây vẫn còn một vài trường hợp né tránh khai báo, thậm chí khai báo qua loa cho xong, khai báo không trung thực. Điều này sẽ gây trở ngại rất lớn cho việc khoanh vùng, cách ly và xác định nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Tất nhiên, một khi dịch bệnh bùng phát ra mà nguy cơ chính từ những người này thì bản thân họ phải trả giá trước pháp luật và trước dư luận bởi hành vi gian dối của mình.

Song, nhiều khi “cái sảy nảy cái ung”, nếu ngay từ đầu mà cá nhân nào đó không nghiêm túc, không trung thực thì rất có thể sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Bài học của bệnh nhân số 17 còn đó. Trong khi bối cảnh dịch bệnh ngày nay phức tạp hơn trước, những biến thể chủng Ấn Độ lan tới Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh trái phép vẫn ngang nhiên sống giữa Thủ đô, phải đến khi truy bắt gắt gao với phát hiện ra.

Điều đó cho thấy, những cá nhân liều lĩnh bắt tay với kẻ gian, hám lợi vẫn bất chấp mọi thủ đoạn để đe dọa sự yên ổn, sức khỏe, an toàn của Hà Nội cũng như cả nước. Hành động đó rất đáng lên án và đương nhiên sẽ phải phạt nặng, song, những người khai báo không nghiêm túc hoặc gian dối tội cũng nặng không kém nếu để lây lan dịch bệnh. Chính bởi vậy, sự tự giác là hết sức cần thiết và được đặt lên hàng đầu trong lúc này.

Tất cả chúng ta, có thể không sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng đã chọn nơi đây làm quê hương thứ hai, làm nơi sống, làm việc và gắn bó, là môi trường cho con cái chúng ta sinh trưởng và học hành nên hơn ai hết, mỗi người đều phải tự bảo vệ, làm điều tốt nhất cho môi trường ấy. Dịch bệnh lây lan, trẻ con nghỉ học, khu phố nào đó bị phong tỏa, giãn cách xã hội nếu xảy ra… thì đều ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sự an toàn, kinh tế, tâm lý, sức khỏe của chính chúng ta.

Khai báo y tế trung thực, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch còn chính là thể hiện tình yêu Hà Nội, thể hiện văn hóa của người Thủ đô trong giai đoạn khó khăn này. Vì một cuộc sống bình yên, vì một nhịp sống bình thường mới sẽ sớm trở lại, mỗi người hãy nên thể hiện trách nhiệm công dân Thủ đô mà nâng cao ý thức hơn nữa trong cả việc tố giác, phê phán những hành vi khai báo không trung thực, lơ là phòng chống dịch Covid-19.

Bồi đắp, lan tỏa lòng tự hào dân tộc, tình yêu Hà Nội Bồi đắp, lan tỏa lòng tự hào dân tộc, tình yêu Hà Nội
Bài 1: Luôn háo hức, hồ hởi khi viết về Hà Nội Bài 1: Luôn háo hức, hồ hởi khi viết về Hà Nội
Bài 1: Nồng nàn tình yêu Hà Nội Bài 1: Nồng nàn tình yêu Hà Nội

Đọc thêm

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Xem thêm