Tag

Hà Nội xây dựng chiến lược chuyển đổi số, là trung tâm nhân tạo lớn khu vực

Thời sự 05/06/2020 21:14
aa
TTTĐ - TP Hà Nội mong muốn Bộ Thông tin và Truyền thông cùng phối hợp, hỗ trợ để xây dựng chiến lược, kịch bản chuyển đổi số; mục tiêu đến năm 2025 Hà Nội trở thành trung tâm về an toàn, an ninh mạng, trung tâm nhân tạo lớn của cả nước

Hà Nội xây dựng chiến lược chuyển đổi số, là trung tâm nhân tạo lớn khu vực

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Bài liên quan

Hà Nội xác định mục tiêu dài hạn trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, phát triển công nghệ số

Xác định mục tiêu đi đầu toàn quốc về 5G

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và Ban Cán sự Đảng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trước đây, lĩnh vực bưu chính quy mô còn nhỏ nhưng hiện nay lại đang trên đà tăng trưởng và sẽ giữ được đà tăng trưởng từ 5-10 năm nữa. Điều này đồng nghĩa với việc bưu chính sẽ phải triển hơn viễn thông. Do đó, Hà Nội cần coi bưu chính là một loại hạ tầng, cần tạo điều kiện và tập trung đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chỉ rõ, hạ tầng số gồm hạ tầng viễn thông cộng với điện toán đám mây, là hạ tầng quan trọng nhất của phát triển kinh tế số. Tuy nhiên, nhiều năm nay Hà Nội bỏ quên việc đầu tư cho hạ tầng này. Các doanh nghiệp số cần TP dẫn dắt để phát triển và đầu tư vào lĩnh vực này. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị từ năm 2020, Sở TT&TT lập kế hoạch phát triển hạ tầng số, phối hợp với các doanh nghiệp đầu tư, phát triển theo nhu cầu của thành phố.

Về phủ sóng 4G của Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, tỷ lệ phủ sóng của Hà Nội thấp hơn trung bình của cả nước, nguyên nhân có một số khu của TP khó tiếp cận. Do đó TP cần hỗ trợ bằng cách tạo điều kiện cho nhà mạng xây dựng hạ tầng vào những khu vực này. Hà Nội cũng cần xác định mục tiêu đi đầu toàn quốc về 5G. Đây cũng là cơ sở để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Để thực hiện chuyển đổi số, nhu cầu cấp thiết là mỗi người dân phải sở hữu một smartphone nhưng tỷ lệ này ở Hà Nội vẫn thấp, do đó TP cần có kế hoạch thúc đẩy nhanh việc thay đổi này. Phấn đấu đến hết năm 2020 là đạt được mục tiêu này. Các doanh nghiệp viễn thông, mạng xã hội cần phải sạch, điều này cũng đồng nghĩa với rác như các nội dung độc hại phải được dọn sạch. Đây cũng là vấn đề quan trọng mà Hà Nội cần ưu tiên thực hiện.

Về ứng dụng CNTT như Chính phủ điện tử, Hà Nội nên đặt mục tiêu 100% với mức độ 4, Bộ TT&TT sẽ cam kết đồng hành cùng TP để hoàn thành trong năm 2021. Đối với Chính phủ số sẽ sinh ra nhiều dịch vụ mới nhằm phục vụ người dân. Đô thị thông minh chính là việc đưa công nghệ vào mọi mặt trong cuộc sống từ giáo dục, y tế cho đến giao thông. Hà Nội cần gắn liền việc phát triển đô thị thông minh gắn liền với chuyển đổi số.

TP Hà Nội cũng cần phối hợp với Bộ TT&TT đi đầu về xác định danh tính trên không gian mạng từ đó sẽ giúp triệt tiêu các thông tin xấu độc, chống phá chế độ đang tồn tại trên mạng xã hội. Bên cạnh đó cũng xây dựng Hà Nội thành TP hàng đầu về an toàn an ninh mạng không chỉ của Việt Nam mà còn là của cả thế giới.

Đối với lĩnh vực báo chí truyền thông, sau quy hoạch một số cơ quan báo chí của TP chưa có nền tảng chuyển đổi số, vì vậy, Bộ TT&TT sẽ đứng ra kết nối các doanh nghiệp số để giải quyết vấn đề này. TP cũng cần chú ý đẩy mạnh cơ chế đặt hàng cho báo chí nhằm giúp báo chí vừa đảm bảo công tác tuyên truyền vừa có thể phát triển bền vững.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, Hà Nội cần xem xét đầu tư cho lĩnh vực thông tin truyền thông khoảng 2% trên tổng ngân sách, điều này sẽ đảm bảo cho lĩnh vực phát triển nhanh và đúng với tiềm năng vốn có. Bộ TT&TT có thể giúp TP ra bộ chỉ số mỗi 6 tháng để giúp Hà Nội thấy rõ việc phát triển thông tin truyền thông đang ở mức nào so với các TP khác hoặc so với các TP trên thế giới, từ đó sẽ giúp TP phát triển hiệu quả hơn lĩnh vực này.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ký kết Biên bản hợp tác năm 2020, 2021 và định hướng các năm tiếp theo
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ký kết Biên bản hợp tác năm 2020, 2021 và định hướng các năm tiếp theo

Thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Hà Nội là một đô thị đặc biệt, là Thủ đô của cả nước, dân số cố định và cơ động khoảng trên 10 triệu người, là trung tâm đầu não về chính trị, hành chính, trung tâm lớn về khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục, đào tạo, y tế, là động lực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, 6 lĩnh vực quản lý về thông tin và truyền thông của Bộ TT&TT đặc biệt quan trọng với Hà Nội. Trong thời gian qua hai bên đã có sự phối hợp, ký kết biên bản hợp tác để nâng cao công tác thông tin và truyền thông.

Cũng theo Bí thư Thành uỷ, nhu cầu của Thủ đô về phát triển lĩnh vực thông tin và truyền thông rất lớn, tuy nhiên sự phát triển trong lĩnh vực này còn chưa tương xứng, Hà Nội cần cố gắng rất nhiều để đẩy mạnh phát triển. Qua các ý kiến tại buổi làm việc, Hà Nội có thể xác định những quan điểm để thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền số, xây dựng đô thị thông minh, thực hiện chuyển đổi số.

Để thực hiện những mục tiêu này, Hà Nội cần đặt chiến lược chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực và xác định chi phí. Theo Bí thư Vương Đình Huệ mục tiêu này rất cao và thành phố xác định sẽ dành nguồn lực cao để tạo dư địa cho phát triển. Chính vì vậy Hà Nội mong muốn Bộ TT&TT hỗ trợ để xây dựng chiến lược chuyển đổi số để năm 2026 Hà Nội trở thành trung tâm về an toàn, an ninh mạng, trung tâm nhân tạo lớn của cả nước và của cả khu vực.

Đọc thêm

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội Nhân sự

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội

TTTĐ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại VNPT Hà Nội.
Tỉnh ủy Quảng Nam công bố quyết định về công tác cán bộ Thời sự

Tỉnh ủy Quảng Nam công bố quyết định về công tác cán bộ

TTTĐ - Đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam vừa được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh Quảng Nam.
Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật Tin tức

Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác Biển Đông - Hải đảo Tin tức

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác Biển Đông - Hải đảo

Ngày16/9, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan, đi sâu đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nội dung liên quan trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Xem thêm