Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo vệ quyền người tiêu dùng
Người dân tham quan, mua sắm tại siêu thị (Ảnh minh họa)
Bài liên quan
Dược sĩ Lê Thị Bình – Người phụ nữ biết cân bằng cuộc sống
Tọa đàm “Nhân lên niềm tự hào hàng Việt”
Điện Quang hành trình 23 năm được người tiêu dùng bình chọn là thương hiệu yêu thích
Vedan Việt Nam lọt Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống năm 2018
Mặc dù Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời nhiều năm và được tuyên truyền rộng rãi, nhưng không ít người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm quyền lợi do chưa nhận biết đầy đủ được quyền lợi của mình khi đi mua sắm và quyền lợi chính đáng đó được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, nhân sự kiện “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, nhằm đẩy mạnh và đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào đời sống, nâng cao trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững” do Bộ Công thương phát động, chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019 sẽ được UBND thành phố Hà Nội tổ chức thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, nhằm khuyến khích sự tham gia tích cực của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Theo đó, Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật nhằm đẩy mạnh đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi sâu vào đời sống giúp người tiêu dùng không chỉ nắm chắc được 8 quyền mà còn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình khi tham gia mua sắm hàng hóa, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, đồng thời, gắn kết với các sự kiện tri ân người tiêu dùng.
Lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội cho hay, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng xảy ra ngày càng phổ biến, phức tạp hơn với hậu quả để lại khá nghiêm trọng. Mặc dù được coi là “thượng đế” nhưng người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm về quyền lợi tràn lan. Trong nhiều tình huống, rất nhiều người dân đã chấp nhận im lặng bỏ qua, cũng có nhiều trường hợp không biết khiếu nại ở đâu, làm thế nào để bảo vệ quyền lợi của mình… Do đó, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, của hiệp hội và sự hỗ trợ của doanh nghiệp thì bản thân người tiêu dùng cũng cần hiểu luật để tự bảo vệ mình.
Nói về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019”, ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, chia sẻ: Đây là năm thứ 9 liên tiếp, Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Chương trình năm nay được tổ chức với nhiều sự kiện như lễ hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”; tổ chức “Tuần doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng” sẽ diễn ra từ ngày 17/3 - 22/3/2019, tại 100 điểm bán hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tiếp đó, từ 19/4/2019 đến 23/4/2019, sẽ diễn ra sự kiện “Ngày hội sản phẩm hàng hóa vì người tiêu dùng” với quy mô 50 gian hàng tại khuôn viên Siêu thị Big C - 222 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.
Bên cạnh đó, Sở Công thương sẽ tổ chức ba cuộc tuyên truyền, phổ biến kiến thức tại ba trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội và tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông để người dân nắm được các quyền lợi của mình. Ngoài ra, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Sở Công thương Hà Nội còn tổ chức tư vấn, hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự tham gia của tổng đài 024.1081. Qua đó những thắc mắc của người tiêu dùng sẽ được tư vấn, hỗ trợ giải quyết nhanh chóng và kịp thời.
Để không còn diễn ra tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng TP. Hà Nội yêu cầu các cơ quan quản lý phải có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, thực thi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật. Các tổ chức, doanh nghiệp cần ý thức đầy đủ về quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.