Tag

Hà Nội thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh hai chiều với các địa phương Pháp

Xã hội 13/04/2023 13:35
aa
TTTĐ - Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp được đánh giá là một trong những hợp tác quốc tế cấp địa phương phát triển nhất của cả hai nước, xét về số lượng đối tác tham gia, cũng như về mức độ cam kết tài chính và quy mô. Đối với Hà Nội, hợp tác với các địa phương Pháp đã được triển khai cụ thể qua các dự án quan trọng từ bảo tồn di sản, văn hóa cho đến xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh…
Dấu ấn văn học Pháp trong lòng bạn đọc Hà Nội Những đại diện ẩm thực Pháp tại Thủ đô Hà Nội Tăng cường hiệu quả hợp tác kinh tế địa phương Việt Nam - Pháp

Hợp tác nhiều dự án quan trọng trên địa bàn thành phố

Dấu ấn của quá trình hợp tác được thể hiện qua nhiều dự án quan trọng trên địa bàn thành phố, như: Công trình cải tạo nhà truyền thống 87 Mã Mây, Trung tâm văn hóa phố cổ 50 Đào Duy Từ, thiết kế bộ nhận diện bảo tàng Hà Nội, cùng nhiều hoạt động giúp phát huy giá trị di sản Thủ đô. Ở lĩnh vực xây dựng đô thị thông minh, chính quyền số, với kinh nghiệm và nền tảng về hạ tầng kết cấu kỹ thuật đô thị, đặc biệt về hệ thống viễn thông, Pháp đã hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm về quản lý đô thị hiện đại.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn tiếp ông Beaudet Stephane, Phó Chủ tịch Vùng Ile de France (Pháp)
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn tiếp ông Beaudet Stephane, Phó Chủ tịch Vùng Ile de France (Pháp)

Báo cáo tổng kết kết quả hợp tác giữa Hà Nội và Ile-de-France giai đoạn 2018-2021 tại phiên họp trực tuyến Ủy ban hỗn hợp về hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Vùng Ile-de-France (Pháp) diễn ra vào tháng 2 vừa qua, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Nội Ngô Minh Hoàng cho biết, trong 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi nhiều hoạt động trên toàn thế giới trong tất cả lĩnh vực, trong đó có cả hoạt động hợp tác quốc tế. Ile-de-France và Hà Nội cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức cả về kinh tế và xã hội do đại dịch gây ra.

Tuy nhiên, với khả năng ứng phó linh hoạt của chính quyền hai địa phương cũng như bề dày kinh nghiệm trong các hoạt động quốc tế, Hà Nội và Ile-de-France đã cùng nhau điều chỉnh các nội dung hợp tác một cách hài hòa và thích ứng với tình hình mới.

Đáng chú ý, trong 4 năm qua, có 19 dự án giữa hai bên được dự kiến triển khai. Cụ thể, có 10 dự án thực hiện thành công (chiếm 53%). Trong số đó, đáng chú ý là các dự án: Thiết kế quy hoạch cải tạo Vườn hoa Diên Hồng, Cải tạo biệt thự mẫu 49 Trần Hưng Đạo, Quy hoạch cải tạo vườn hoa xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Tổ chức thi tuyển phương án thiết kế Km0 tại Hà Nội và Triển lãm nâng cao ý thức giảm thiểu rác thải...

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, một số dự án gặp khó khăn, vuớng mắc tạm thời (chiếm 31%) và 3 dự án không thể triển khai (chiếm 16%) do có những điều chỉnh về chiến lược phát triển của cả hai địa phương... Vì vậy, việc Hà Nội và Vùng Ile-de-France ký kết Chương trình hành động chung giai đoạn 2022-2025 mở ra một chương mới tốt đẹp cho quan hệ hai bên.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Thực tế, trong suốt những năm qua, Hà Nội đã tích cực triển khai các hoạt động thúc đẩy hợp tác song phương cùng các địa phương của Pháp.

Mới đây, vào ngày 1/3/2023, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã tiếp ngài Olivier Becht - Bộ trưởng đặc trách Ngoại thương, sức thu hút của nước Pháp và người Pháp.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Olivier Becht nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống hai nước đang ngày càng được củng cố và phát triển trong nhiều lĩnh vực. Năm nay, hai nước có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược.

Trong lĩnh vực hợp tác với Hà Nội, Bộ trưởng Olivier Becht mong muốn hai bên thúc đẩy dự án bảo tồn, cải tạo cầu Long Biên - công trình được coi là biểu tượng của tình hữu nghị giữa 2 nước, đồng thời thành lập tổ công tác chung để cùng đưa ra những kế hoạch giải pháp phù hợp dựa trên kết quả nghiên cứu do Chính phủ Pháp tài trợ.

Ngoài ra, Bộ trưởng Olivier Becht cũng mong muốn thúc đẩy tiến độ các dự án hai bên đang hợp tác và khẳng định, Pháp mong muốn đồng hành với Hà Nội trong các dự án hợp tác và đầu tư.

Nhất trí với các đề xuất của Bộ trưởng Olivier Becht, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Bộ Giao thông vận tải đang thực hiện các khâu bàn giao hồ sơ các tuyến đường sắt theo quy hoạch trên địa bàn Hà Nội. Sau khi bàn giao, Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu phương án cho đoạn đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên, trong đó có cầu Long Biên để đưa ra phương án cải tạo tốt nhất.

Hai bên trao tượng trưng ký kết Chương trình hành động chung giai đoạn 2022-2025
Hà Nội và Vùng Ile-de-France (Pháp) trao tượng trưng ký kết Chương trình hành động chung giai đoạn 2022-2025

Tiếp đó, ngày 12/4, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đã tiếp ông Beaudet Stephane, Phó Chủ tịch Vùng Ile de France (Pháp), dẫn đầu đoàn đại biểu tới tham dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Vùng Ile de France Beaudet Stephane khẳng định, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12 là cơ hội ý nghĩa để hai bên tiếp tục trao đổi và mở rộng hợp tác về những vấn đề cùng quan tâm. Trong dịp này, Vùng Ile de France mong muốn thúc đẩy hợp tác với Hà Nội trong lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như giao thông bền vững và kinh tế tuần hoàn. Đây cũng là hai lĩnh vực Ile de France có thế mạnh và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Hà Nội.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn khẳng định, Hà Nội vinh dự khi trở thành địa phương đăng cai Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12, đặc biệt, sự kiện diễn ra vào đúng dịp Việt Nam và Pháp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hai nước, 10 năm trở thành Đối tác chiến lược.

Hội nghị cũng là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp, trong đó hợp tác nhiều năm giữa Hà Nội và Vùng Ile de France đã trở thành nền móng và hình mẫu cho quan hệ hợp tác phi tập trung giữa hai nước. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn kỳ vọng, hội nghị lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực hơn nữa, bên cạnh những thành tựu trong công tác bảo tồn di sản, phát huy giá trị văn hóa.

Giới thiệu về những thành tựu kinh tế - xã hội của Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, thành phố đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển trọng tâm đến năm 2045, trong đó có nhiều nội dung liên quan tới xây dựng chính quyền đô thị. Hiện tại, Hà Nội đang trong quá trình sửa đổi Luật Thủ đô, đáp ứng nhu cầu về các cơ chế chính sách pháp luật để Hà Nội phát huy lợi thế đầu tàu kinh tế Vùng đồng bằng Bắc Bộ. Song song với quá trình phát triển theo hướng hiện đại, văn minh, thành phố cũng chú trọng tới công tác bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, giải quyết những thách thức về giao thông đô thị, ô nhiễm môi trường…

Trong bối cảnh đó, Hà Nội muốn duy trì và phát huy những kết quả hợp tác từ quan hệ truyền thống tốt đẹp với Vùng Ile de France, cũng như mở ra nhiều lĩnh vực tiềm năng và cấp thiết.

Chia sẻ về những thông tin Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn cung cấp, Phó Chủ tịch Vùng Ile de France Beaudet Stephane cho biết, hiện tại, Chính phủ Pháp đang điều chỉnh xây dựng luật địa phương cho ba thành phố lớn tại Pháp. Ile de France cũng đối mặt với những thách thức tương tự Hà Nội và đang hướng tới việc điều chỉnh quy hoạch, nghiên cứu và trao đổi các cấp. Phó Chủ tịch Vùng Ile de France khẳng định, dư địa hợp tác giữa hai bên rất lớn, đồng thời mong muốn, Hà Nội sẽ tiếp tục thúc đẩy, chia sẻ thông tin về những lĩnh vực quan tâm để hai bên cùng hợp tác triển khai.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm