Tag

Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Nhật Bản

Doanh nghiệp 23/10/2024 15:06
aa
TTTĐ - Với cam kết không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh cải cách hành chính, thành phố Hà Nội tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế. Thành phố Hà Nội luôn coi trọng và sẵn sàng tạo những điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm, đầu tư, kinh doanh tại Hà Nội.
Việt Nam tiếp tục duy trì là nhà đầu tư lớn thứ ba vào Lào Hưng Yên: Doanh nghiệp 1 tháng tuổi đăng ký dự án gần 7.000 tỷ Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển Dự án trường học chậm thu hồi vốn, ít hấp dẫn nhà đầu tư

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại “Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Nhật Bản 2024” vừa diễn ra tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Hội nghị còn có sự tham dự của: Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu; ôngKatsunori Nakazawa - Phó Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Katsunori Nakazawa - cùng gần 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản và thành phố Hà Nội.

Nhiều thành tựu nổi bật

Theo Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh, Hà Nội rất vinh dự được tổ chức hội nghị "Xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Nhật Bản 2024” tại đất nước Nhật Bản, nơi Hà Nội đã và đang có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác phát triển mạnh mẽ.

Sự kiện càng có ý nghĩa khi diễn ra vào thời điểm năm đầu tiên Việt Nam và Nhật Bản triển khai thực hiện quan hệ "Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới", Nhật Bản trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam cũng đã trở thành đối tác quan trọng của Nhật Bản tại Đông Nam Á.

Trong những năm qua, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Nhật Bản. Lũy kế đến hết tháng 9/2024, thành phố Hà Nội thu hút khoảng 14,058 tỷ USD vốn FDI từ các nhà đầu tư Nhật Bản;, trong đó, 1.706 dự án mới còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 9,55 tỷ USD; 581 lượt dự án tăng vốn với số vốn đăng ký tăng thêm khoảng 2,96 tỷ USD; 794 lượt góp vốn, mua cổ phần với số vốn góp khoảng 1,55 tỷ USD.

Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Nhật Bản
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại “Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Nhật Bản 2024”.

Các lĩnh vực đầu tư chính của nhà đầu tư Nhật Bản bao gồm: Kinh doanh bất động sản; công nghiệp chế biến chế tạo; giáo dục và đào tạo; bán buôn bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy.

Riêng 9 tháng của năm 2024, thành phố Hà Nội thu hút khoảng 332,12 triệu USD vốn FDI của Nhật Bản, trong đó: có 43 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký 117,82 triệu USD; 33 lượt dự án tăng vốn với số vốn đăng ký tăng thêm khoảng 135,83 triệu USD; 24 lượt góp vốn, mua cổ phần với giá trị vốn góp khoảng 78,46 triệu USD. Những dự án đầu tư của Nhật Bản đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Hà Nội.

Bên cạnh quan hệ hợp tác về đầu tư, hợp tác thương mại giữa Hà Nội và Nhật Bản cũng ngày càng khởi sắc trên cơ sở triển khai các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Nhật Bản như: Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA); Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)...

Các hiệp định thương mại tự do đã tạo điều kiện rất thuận lợi về thuế quan và thương mại hai chiều. Đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu Hà Nội - Nhật Bản chiếm tỷ trọng khoảng 10% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố Hà Nội.

Ngoài lĩnh vực đầu tư - thương mại, thành phố Hà Nội và các địa phương, tổ chức của Nhật Bản cũng triển khai nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả về văn hóa, nghệ thuật, du lịch, giáo dục, bảo vệ môi trường, y tế, công nghệ thông tin...

Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư

Theo ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung và thành phố Hà Nội với Nhật Bản nói riêng tiếp tục được củng cố, phát triển, thành phố Hà Nội đánh giá đây là cơ hội tốt để tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến, kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư của Nhật Bản.

Với cam kết không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh cải cách hành chính để thành phố Hà Nội, sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế. Hà Nội luôn coi trọng và sẵn sàng tạo những điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm, đầu tư, kinh doanh tại thành phố.

Cùng quan điểm, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản - ông Phạm Quang Hiệu cho rằng, trên cơ sở quan hệ hữu nghị hai nước, Nhật Bản hiện là đối tác đầu tư và thương mại lớn của Việt Nam trong đó, thành phố Hà Nội là một trong những địa phương thu hút được nhiều hoạt động đầu tư và thương mại từ Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực ngành nghề đa dạng.

Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Nhật Bản
Quang cảnh hội nghị

Theo Đại sứ Phạm Quang Hiệu, thành phố Hà Nội đã luôn nỗ lực giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn cho nền kinh tế; không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng hài hoà lợi ích, tuân thủ nghiêm túc các cam kết hội nhập quốc tế và đáp ứng các thông lệ tốt trên thế giới về khuyến khích và bảo hộ lợi ích các nhà đầu tư.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu mong muốn rằng, thông qua Hội nghị, ngoài việc nắm bắt, cập nhật các thông tin về thành phố Hà Nội, đây cũng là cơ hội các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo thành phố và các doanh nghiệp, cùng tạo dựng những mối quan hệ hợp tác hiệu quả, thiết thực trong tương lai.

Về phía đại diện doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật bản, Phó Chủ tịch JETRO Katsunori Nakazawa tin tưởng rằng, đây sẽ là dịp để các nhà lãnh đạo thành phố Hà Nội và Nhật Bản tiến hành những hoạt động trao đổi thiết thực, từ đó thúc đẩy hơn nữa thương mại và đầu tư giữa hai bên.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, ông Trần Đắc Trung, Phó Trưởng ban Khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc đã giới thiệu về tiềm năng và lợi thế của Khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc. Theo đó, Khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc là một trong những dự án đặc biệt quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Thành phố Hà Nội đã và đang quan tâm đặc biệt đến việc phát triển Khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc, kỳ vọng sẽ là một khu vực trung tâm của đô thị phía Tây Hà Nội, là một cực phát triển mới lấy khoa học công nghệ và đào tạo nhân lực làm động lực phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện nay, đã có một số tổ chức, doanh nghiệp lớn ở Nhật Bản đang đầu tư tại địa điểm này như Tập đoàn Nissan, Tập đoàn Nidec, Trường Đại học Việt - Nhật... Ông Trần Đắc Trung mong muốn trong tương lai sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản tiếp tục đến đầu tư vào Khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc.

Đọc thêm

Chính phủ thống nhất bổ sung 20.695 tỷ đồng vốn cho Vietcombank Doanh nghiệp

Chính phủ thống nhất bổ sung 20.695 tỷ đồng vốn cho Vietcombank

TTTĐ - Việc bổ sung vốn Nhà nước giúp cho Vietcombank nâng cao năng lực tài chính để phấn đấu vươn ra khu vực nằm trong top 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á; khẳng định vai trò "sếu đầu đàn" trong ngành tài chính ngân hàng theo định hướng của Đảng, Chính phủ.
Ủy ban Kinh tế nhất trí bổ sung gần 20.700 tỷ đồng cho Vietcombank Doanh nghiệp

Ủy ban Kinh tế nhất trí bổ sung gần 20.700 tỷ đồng cho Vietcombank

TTTĐ - Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết đầu tư bổ sung vốn Nhà nước tại Vietcombank như tờ trình của Chính phủ và các tài liệu kèm theo nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, nghị quyết của Quốc hội.
PNJ đạt doanh thu thuần 7.130 tỷ đồng trong quý III/2024 Doanh nghiệp

PNJ đạt doanh thu thuần 7.130 tỷ đồng trong quý III/2024

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 với doanh thu thuần đạt 7.130 tỷ đồng.
SeABank lãi trước thuế 4.508 tỷ đồng trong 9 tháng, CASA duy trì đà tăng trưởng Doanh nghiệp

SeABank lãi trước thuế 4.508 tỷ đồng trong 9 tháng, CASA duy trì đà tăng trưởng

TTTĐ - Kết thúc 9 tháng năm 2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng ròng 1.352 tỷ đồng, tương đương 43% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, ngân hàng đón nhận nhiều chỉ số kinh doanh tích cực nhờ duy trì quản trị rủi ro vững chắc và hiệu quả.
Quảng Trị: Bổ sung quy hoạch cảng chuyên dùng LNG 90.000 tấn Doanh nghiệp

Quảng Trị: Bổ sung quy hoạch cảng chuyên dùng LNG 90.000 tấn

TTTĐ - Bộ Giao thông vận tải chấp thuận đề xuất bổ sung cảng chuyên dùng LNG, luồng chuyên dùng cho tàu đến 90.000 tấn và đê chắn sóng tại khu bến Mỹ Thủy phục vụ nhà máy nhiệt điện LNG Hải Lăng - giai đoạn 1.
Chính phủ trình Quốc hội việc bổ sung vốn cho Vietcombank Doanh nghiệp

Chính phủ trình Quốc hội việc bổ sung vốn cho Vietcombank

TTTĐ - Hôm nay 23/10, Quốc hội sẽ nghe tờ trình của Chính phủ về việc chủ trương đầu tư bổ sung vốn Nhà nước tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Nestlé Việt Nam thúc đẩy hệ thống thực phẩm tái sinh góp phần kiến tạo tương lai xanh Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam thúc đẩy hệ thống thực phẩm tái sinh góp phần kiến tạo tương lai xanh

TTTĐ - Trong khuôn khổ “Diễn đàn và Triển lãm về kinh tế xanh (GEFE) 2024” do Bộ Công thương và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam đồng chủ trì tổ chức từ ngày 21-23/9/2024, Nestlé Việt Nam đã chia sẻ kết quả của chương trình NESCAFÉ Plan, sáng kiến góp phần thúc đẩy hệ thống thực phẩm tái sinh, tăng sinh kế cho người nông dân, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần tái tạo tương lai xanh.
Giả mạo hồ sơ, Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp HD bị cấm thầu Doanh nghiệp

Giả mạo hồ sơ, Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp HD bị cấm thầu

TTTĐ - Đưa nhân sự chủ chốt dùng bằng đại học giả dự thầu, Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp HD bị UBND huyện Tam Nông (Phú Thọ) ra quyết định cấm thầu 3 năm.
PV GAS đẩy mạnh kinh doanh và phát triển thị trường khí Doanh nghiệp

PV GAS đẩy mạnh kinh doanh và phát triển thị trường khí

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị kinh doanh và phát triển thị trường khí tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Nutifood Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng Doanh nghiệp

Nutifood Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood vừa tổ chức Lễ ký kết với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận để tư vấn quản lý dự án xây dựng công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn trong ngày 21/10.
Xem thêm