Tag

Dự án trường học chậm thu hồi vốn, ít hấp dẫn nhà đầu tư

Muôn mặt cuộc sống 22/10/2024 18:01
aa
TTTĐ - Tỉ lệ thất nghiệp tuy có giảm nhưng tình trạng lao động “nửa thất nghiệp” còn nhiều; còn tình trạng quá tải tại một số trường, lớp học trên địa bàn một số phường, quận, huyện trong khi việc xây dựng trường học do thu hồi vốn chậm nên các chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm đầu tư
Hà Nội dành 49.202,8 tỷ đồng thực hiện các dự án trường học, y tế, di tích Khởi động dự án Trường học hạnh phúc với sự tham gia của hơn 10.000 hiệu trưởng

Đó là một trong các nội dung được đưa ra tại buổi làm việc giữa Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội với các Sở thuộc khối văn hóa -xã hội về kết quả thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 23/9/2021 của HĐND TP Hà Nội về chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, diễn ra hôm nay (22/10).

Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà chủ trì buổi giám sát.

Dự án trường học chậm thu hồi vốn, ít hấp dẫn nhà đầu tư
Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên phát biểu tại buổi giám sát

Tình trạng lao động “nửa thất nghiệp” còn nhiều

Báo cáo tại buổi giám sát cho thấy, các sở thuộc khối Văn hóa - Xã hội (gồm các Sở Văn hoá và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội) đã tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu đã giao theo Nghị quyết của HĐND TP và nhiệm vụ, giải pháp chung của ngành, triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Kết quả thực hiện chỉ tiêu đạt chuẩn về văn hóa cho thấy, năm 2023 tỉ lệ tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu tổ dân phố văn hóa đạt 73,5% (kế hoạch 75%); tỉ lệ thôn, làng được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn, làng văn hóa đạt 64% (kế hoạch 65%); tỉ lệ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa đạt 88% (kế hoạch 85-88%).

Tỉ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt 73,9% (năm 2021 là 76,9% - tiêu chí cũ; kế hoạch đến hết năm 2025 là 80-85%).

Các chỉ tiêu về y tế: Số giường bệnh/vạn dân đạt 36,44 (kế hoạch cuối năm 2025 là 30-35); số bác sĩ/vạn dân, đạt 16,2 bác sĩ (kế hoạch cuối năm 2025 là 15). Tỉ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế (chuẩn mới) đạt 84,3%.

Tỉ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 70,25% năm 2021 lên 73,2% năm 2023 (mục tiêu cuối 2025 là 75-80%), trong đó, lao động có bằng cấp chứng chỉ tăng từ 52,5% lên 51,2% (mục tiêu cuối 2025 là 55-60%). Tỉ lệ thất nghiệp thành thị đầu nhiệm kỳ là 3,22%, năm 2023 giảm xuống 2,97% (mục tiêu cuối 2025 ở mức <3%).

Theo chuẩn nghèo đa chiều của TP giai đoạn 2022-2025, đầu năm 2022 có 3.612 hộ nghèo (tỉ lệ 0,16%); đầu năm 2023 còn 2.134 hộ nghèo (tỉ lệ 0,095%, đến nay còn 690 hộ nghèo (tỉ lệ 0,031%), mục tiêu cuối 2025 là 0%).

Dự án trường học chậm thu hồi vốn, ít hấp dẫn nhà đầu tư
Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà phát biểu tại buổi giám sát

Bên cạnh những kết quả trên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tỉ lệ thất nghiệp tuy có giảm nhưng chất lượng lao động, đặc biệt là lao động nông thôn chưa có nhiều chuyển biến tích cực; tình trạng lao động “nửa thất nghiệp” còn nhiều.

Tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều khu nhà ở, khu đô thị mới dẫn đến dân số cơ học tăng quá nhanh ở một số phường trong các quận như: Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hà Đông, Long Biên... dẫn tới tình trạng quá tải tại một số trường, lớp học (số lớp/trường, số học sinh/lớp, diện tích đất/học sinh không bảo đảm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn) trên địa bàn một số phường, quận, huyện.

Một số khu đất để xây dựng trường mầm non, trường tiểu học và trường THCS trong các khu đô thị mới còn chậm và khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng; việc xây dựng trường học do thu hồi vốn chậm nên các chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm đầu tư.

Trong lĩnh vực y tế, tình trạng quá tải ở các bệnh viện, đặc biệt ở các bệnh viện tuyến trên chưa được khắc phục hiệu quả; còn tình trạng thiếu thuốc, vaccine, trang thiết bị, vật tư y tế tại một số cơ sở y tế công lập khi khám, chữa bệnh BHYT, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng và sức khỏe của người dân.

Dự án trường học chậm thu hồi vốn, ít hấp dẫn nhà đầu tư
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi giám sát

Đánh giá rõ hơn các chỉ tiêu để xây dựng kế hoạch sát thực tiễn

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đã nêu nhiều ý kiến trong việc thực hiện chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo nghị quyết của HĐND TP, trong đó đại biểu quan tâm đến các chỉ tiêu như số giường bệnh; xã hội hóa trong cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục; chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội, chính sách cho người có công; mô hình giáo dục chất lượng cao; chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện; phân cấp đầu tư trang thiết bị cho giáo dục; việc xây dựng trường học ở các khu đô thị mới; tỉ lệ gia đình, thôn, tổ dân phố văn hoá…

Đặc biệt, đại biểu quan tâm đến tiến độ của các dự án đầu tư công, xã hội hoá lĩnh vực văn hoá - xã hội như Công viên Kim Quy, tổ hợp trường đua ngựa, Dự án Khu trưng bày Hoàng cung Thăng Long và Dự án phục dựng Điện Kính Thiên…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà cho rằng, các chỉ tiêu đặt ra phải được đánh giá một cách thực chất, từ đó đo lường được giải pháp đưa ra hàng năm có chuyển biến, đạt kết quả, hiệu quả như thế nào trong thực tiễn.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà yêu cầu các sở, ngành tiếp thu toàn bộ ý kiến đoàn giám sát nêu, rà soát lại toàn bộ khi quy định có thay đổi để tham mưu, báo cáo UBND TP cập nhật hoặc sửa đổi quy định cho phù hợp thực tế.

Dự án trường học chậm thu hồi vốn, ít hấp dẫn nhà đầu tư
Giám đốc Sở Du lịch Đỗ Đình Hồng làm rõ một số nội dung thành viên đoàn giám sát quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên đánh giá, kết quả đến thời điểm này cho thấy các sở thuộc khối văn hóa - xã hội đã rất chủ động, nghiêm túc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND TP về chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.

Qua thảo luận cũng cho thấy, các chỉ tiêu dù cơ bản đã đạt và một số chỉ tiêu hoàn thành vượt mức nhưng cần đánh giá rõ hơn, từ đó có đề xuất để xây dựng chỉ tiêu của nhiệm kỳ sau sát thực tiễn, khả thi.

Trưởng đoàn giám sát yêu cầu các sở phân loại rõ những chỉ tiêu nào cần tiếp tục ở giai đoạn sau, chỉ tiêu nào cần tập trung hơn, từ đó tham mưu TP trong xây dựng kế hoạch 5 năm giai đoạn tới.

Đọc thêm

Mua bán bào thai đang là thực tế đáng lo ngại Muôn mặt cuộc sống

Mua bán bào thai đang là thực tế đáng lo ngại

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, những năm qua, tình trạng mua bán bào thai nhằm mục đích mua bán đứa trẻ sau khi được sinh ra đang là thực tế đáng lo ngại.
250 đại biểu dự Đại hội các Dân tộc thiểu số TP Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

250 đại biểu dự Đại hội các Dân tộc thiểu số TP Hà Nội

TTTĐ - Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hà Nội lần thứ IV năm 2024 dự kiến diễn ra trong hai ngày 4 - 5/11 tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô.
Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024

TTTĐ - Theo Kế hoạch Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô hoành tráng, thu hút nhiều đơn vị trong và ngoài nước về lĩnh vực Logistis.
Hỗ trợ 350 triệu đồng cho 2 trường học Hưng Yên sau bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ 350 triệu đồng cho 2 trường học Hưng Yên sau bão Yagi

TTTĐ - PNJ và Quỹ Niềm tin vàng trao tặng 350 triệu đồng cho trường TH & THCS Phú Cường và TH & THCS Hoàng Hanh ở tỉnh Hưng Yên để khắc phục hậu quả, khôi phục hoạt động học tập sau bão Yagi.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh bẫy lừa đảo khi mua hàng online Muôn mặt cuộc sống

Người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh bẫy lừa đảo khi mua hàng online

TTTĐ - Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, do các quy định pháp lý chưa theo kịp thực tế, đã ảnh hưởng niềm tin và quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng.
Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao Muôn mặt cuộc sống

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao

TTTĐ - Nestlé Việt Nam, thông qua nhãn hàng Nestlé MILO, tự hào thông báo chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng và vận động cho học sinh tiểu học năm học 2024-2025. Chương trình hợp tác cùng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).
Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo

TTTĐ - Trên cung đèo nguy hiểm dài khoảng 37km, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng vẫn luôn in hằn dấu chân và hình bóng những thành viên của Đội SOS đèo Lò Xo tham gia cứu nạn, cứu hộ những chiếc xe gặp tai nạn.
CapitaLand Development hỗ trợ 30.000 đô la Mỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

CapitaLand Development hỗ trợ 30.000 đô la Mỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - CapitaLand Development (CLD) vừa kết thúc thành công chiến dịch “Bước chân gắn kết yêu thương” mùa thứ hai tại Thủ đô Hà Nội, với hơn 200 triệu bước chân được ghi nhận từ chiến dịch trực tuyến và sự kiện đi bộ ngoài trời.
Bài 2: Những "đoá hoa khuyết" vươn mình Muôn mặt cuộc sống

Bài 2: Những "đoá hoa khuyết" vươn mình

TTTĐ - Việc làm là cơ hội để người khuyết tật nói chung, phụ nữ khuyết tật nói riêng mở cánh cửa hoà nhập cuộc sống. Nhiều phụ nữ khuyết tật gần đây đã thành công khởi nghiệp với nhiều đóng góp cho xã hội cho thấy đây là một nguồn nhân lực chứ không chỉ là đối tượng yếu thế; nếu được tạo điều kiện và nâng đỡ, họ chắc chắn sẽ trở thành nguồn nhân lực có giá trị…
Chung tay mở rộng "cánh cửa" việc làm cho phụ nữ khuyết tật Muôn mặt cuộc sống

Chung tay mở rộng "cánh cửa" việc làm cho phụ nữ khuyết tật

TTTĐ - Những năm gần đây, người khuyết tật nói chung và phụ nữ khuyết tật nói riêng đã từng bước tìm được chỗ đứng trong thị trường lao động, khi vươn lên khỏi hoàn cảnh, nỗ lực chứng tỏ bản thân và đóng góp cho xã hội bằng việc trao cơ hội việc làm cho nhiều người có cùng hoàn cảnh. Dù vậy, câu chuyện việc làm của phụ nữ khuyết tật vẫn cần sự chung tay của các cấp, ngành, doanh nghiệp để có thêm nhiều những đoá hoa “khuyết” toả hương sắc trong đời sống.
Xem thêm