Hà Nội sẵn sàng sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã
Sắp xếp lại 173 xã, phường
Hà Nội hiện có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, 579 đơn vị hành chính cấp xã. Trong giai đoạn 2023-2025, qua rà soát và đối chiếu với các tiêu chí, Hà Nội dự kiến có 173 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp.
Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của Hà Nội giai đoạn 2023-2025, các quận, huyện, thị xã có đơn vị hành chính cấp xã phải sáp nhập gồm: Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Đống Đa, Long Biên, Đan Phượng, Thường Tín, Quốc Oai và Sơn Tây.
Trong đó, quận Đống Đa dự kiến sáp nhập 6 phường thành 4 phường. Cụ thể, nhập Khâm Thiên và Trung Phụng thành một phường mới. Một phần phường Ngã Tư Sở sáp nhập vào Khương Thượng, còn lại vào Thịnh Quang. Một phần phường Trung Tự được sáp nhập với Phương Liên, phần còn lại nhập vào Kim Liên.
Ở quận Hai Bà Trưng, thành phố đề xuất nhập 7 phường thành 4 phường. Trong đó, phường Đồng Nhân và Đống Mác thành đơn vị hành chính mới. Một phần phường Cầu Dền vào Bách Khoa, còn lại sáp vào phường Thanh Nhàn. Phường Quỳnh Lôi được sáp nhập vào Bạch Mai.
Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, bộ phận “một cửa” UBND phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) được đầu tư khang trang, phục vụ người dân tốt hơn. Ảnh: Đình Hiệp |
Tại quận Thanh Xuân, 4 phường được đề xuất sáp nhập thành 2 phường: Thanh Xuân Bắc với Thanh Xuân Nam, Hạ Đình với Kim Giang.
Quận Hà Đông, thành phố dự kiến sáp nhập 3 phường Yết Kiêu, Nguyễn Trãi, Quang Trung thành đơn vị hành chính mới.
Tại quận Long Biên, 3 phường được sáp nhập để giảm còn 2 phường. Trong đó, một phần diện tích phường Sài Đồng dự kiến sáp nhập vào Phúc Đồng và phần còn lại vào phường Phúc Lợi...
Với thị xã Sơn Tây, phương án sáp nhập 3 phường vào một gồm: Lê Lợi, Ngô Quyền, Quang Trung. Ở các huyện, Ứng Hòa sẽ sáp nhập 14 xã thành 5 xã. Các huyện còn lại là Đan Phượng, Thường Tín và Quốc Oai cùng có phương án giảm 4 xã.
Thành phố đã xây dựng phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trình Bộ Nội vụ thống nhất thông qua. Theo phương án này, sau khi thực hiện việc sắp xếp, thành phố giữ nguyên 30 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 17 huyện, 12 quận, 1 thị xã) và dự kiến giảm 70 đơn vị hành chính cấp xã, chỉ còn 509 đơn vị bao gồm 321 xã, 168 phường, 20 thị trấn.
Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho biết sau khi sắp xếp, thành phố sẽ phải thực hiện bố trí lại số lượng cán bộ, công chức dôi dư, trụ sở, tài sản công tương đối lớn.
UBND thành phố Hà Nội cho biết có những đơn vị hành chính dù diện tích nhỏ, dân số lớn nên thuộc diện phải sắp xếp, nhưng không được thực hiện trong hai năm tới. Cụ thể như quận Hoàn Kiếm có diện tích tự nhiên 5,35km2 nhưng dân số hơn 212.000 người; quận Đống Đa có diện tích 9,94km2 nhưng dân số là 325.000 người...
Tiến hành lấy ý kiến cử tri
Nhằm hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện, Sở Nội vụ đã ban hành Công văn số 512/SNV-XDCQ về việc triển khai lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (ngày 21/2/2024).
Trong đó, Sở Nội vụ đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã triển khai việc lập và niêm yết danh sách cử tri để phục vụ việc lấy ý kiến đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc đơn vị mình theo phương án đã đề xuất. Danh sách cử tri được niêm yết trong thời gian tối thiểu 30 ngày, kể từ ngày 25/2/2024 đến ngày tổ chức phát phiếu lấy ý kiến cử tri.
Là một trong những đơn vị sớm triển khai thực hiện Công văn số 512/SNV-XDCQ của Sở Nội vụ Hà Nội, trong ngày 21/2/2024, UBND quận Đống Đa đã ban hành Công văn số 361/UBND-NV về việc triển khai lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường.
Bảng niêm yết danh sách cử tri tại phường Thịnh Quang (quận Đống Đa) |
Trưởng phòng Nội vụ quận Đống Đa Lê Ngọc Hân cho biết, các phường chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc sắp xếp đơn vị hành chính quận Đống Đa, gồm: Khâm Thiên, Trung Phụng, Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Kim Liên, Phương Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Ngã Tư Sở, Thịnh Quang.
Tính đến ngày 24/2/2024, toàn bộ 10 phường đã thực hiện niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường. Trong đó, các phường đều niêm yết tại địa điểm thuận tiện cho cử tri và nhân dân theo dõi. Tiêu biểu như phường Thịnh Quang niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở phường và các nhà sinh hoạt động đồng.
Phường Khâm Thiên niêm yết tại trụ sở UBND phường và 6 điểm trên địa bàn khu dân cư. Phường Phương Liên niêm yết tại địa chỉ 202 phố Xã Đàn và 5 điểm nhà sinh hoạt cộng đồng... Các phường cũng đã phân công lực lượng tổ chức lịch trực tiếp nhận và giải quyết thông tin liên quan đến cử tri trong thời gian niêm yết.
Tại huyện Gia Lâm, ngày 23/2/2024, UBND huyện đã ban hành Công văn về việc triển khai lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và ngày 25/2, UBND huyện đã tổ chức hội nghị triển khai nội dung này.
Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm Trần Trung Tuyết, huyện Gia Lâm có 12 đơn vị thực hiện lấy ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, gồm UBND các xã: Đình Xuyên, Dương Hà, Yên Viên, Bát Tràng, Kim Lan, Văn Đức, Đông Dư, Kim Sơn, Phú Thị, Trung Mầu, Phù Đổng và thị trấn Yên Viên; 4 đơn vị thực hiện lấy ý kiến về việc điều chỉnh địa giới hành chính của đơn vị hành chính cấp xã, gồm UBND các xã: Dương Xá, Đa Tốn, Kiêu Kỵ và thị trấn Trâu Quỳ.
Để đảm bảo tiến độ thực hiện các nội dung về lấy ý kiến cử tri, trình kỳ họp HĐND cấp xã, cấp huyện và HĐND thành phố để hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội theo quy định; căn cứ những quy định, hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính tại Nghị định 54/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 66/2023/NĐ-CP ngày 24/8/2023 của Chính phủ, Sở Nội vụ đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã triển khai việc lập và niêm yết danh sách cử tri để phục vụ lấy ý kiến đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc đơn vị mình theo phương án đã đề xuất.