Hà Nội: Đổi mới, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính
Hà Nội quyết tâm khởi công cầu Tứ Liên vào ngày 19/5 |
![]() |
Hà Nội sáng tạo trong cải cách hành chính, người dân tiết kiệm thời gian. Ảnh minh họa |
Kết quả Chỉ số CCHC ngày càng đi vào thực chất
Báo cáo tại Hội nghị công bố kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 đối với các sở, cơ quan tương đương sở, UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn TP Hà Nội và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP do UBND TP Hà Nội tổ chức mới đây, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết: Bộ Chỉ số cải cách hành chính giai đoạn 2024 - 2030 được xây dựng trên cơ sở đánh giá các tiêu chí theo hướng lượng hóa, sát thực chất hơn, tập trung đánh giá kết quả đầu ra, thay đổi phương thức đánh giá từ một năm/lần sang thực hiện đánh giá 2 lần/năm và bổ sung thêm đối tượng đánh giá đối với các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thành phố.
Đồng thời, Bộ Chỉ số đã đưa vào đánh giá các nội dung mang tính đặc thù, nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội, đưa các nội dung điểm thưởng, điểm trừ trong đánh giá công tác cải cách hành chính. Đối tượng điều tra xã hội học có cải tiến, cụ thể hóa theo hướng đánh giá khách quan, chính xác hơn, thực hiện lấy ý kiến của người dân, tổ chức và doanh nghiệp trực tiếp online trên mạng.
Kết quả cụ thể là, đối với khối sở và khối huyện, nhiều trục nội dung có sự cải thiện về kết quả so với năm 2023. Cụ thể, khối sở có 5/8 chỉ số thành phần có giá trị trung bình tăng hơn so với năm 2023, bao gồm: Cải cách thể chế (tăng 6.25%); Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (tăng 0.58%); Cải cách tổ chức bộ máy (tăng 2.59%); Cải cách chế độ công vụ (tăng 2.55%); Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số (tăng 3.85%)...
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội khẳng định, với việc tổ chức triển khai kế hoạch một cách khoa học, chặt chẽ, cùng với tinh thần trách nhiệm của người dân, xã hội đối với công cuộc cải cách hành chính ngày một cao, kết quả Chỉ số cải cách hành chính ngày càng đi vào thực chất, khách quan, công bằng; Trở thành một công cụ quan trọng trong đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính, là nguồn thông tin quan trọng giúp các cơ quan, đơn vị nhận biết được những mặt mạnh, mặt yếu của mình trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, từ đó có những phương án, chính sách chỉ đạo, điều hành phù hợp hơn trong các năm tiếp theo.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho rằng, Hội nghị đã làm rõ được những mặt mạnh, mặt yếu trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2024 và những tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức thực hiện trên từng lĩnh vực, các tiêu chí cụ thể gắn với trách nhiệm của các cấp, ngành.
Qua lắng nghe báo cáo của Hội đồng Thẩm định, đánh giá, chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC năm 2024 của UBND TP và ý kiến của các đại biểu, Phó Chủ tịch UBND TP nhận định, thời gian qua, công tác CCHC luôn được TP quan tâm, tập trung đẩy mạnh, với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm. TP luôn xác định sự hài lòng, phục vụ người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước; cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy với phân cấp ủy quyền, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC.
![]() |
Quang cảnh Hội nghị công bố kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức |
Kết quả Chỉ số CCHC năm 2024 đã giúp cho cơ quan, địa phương, đơn vị nhìn lại công tác CCHC của cơ quan, địa phương, đơn vị mình đã triển khai, qua đó đánh giá được những mặt mạnh và chỉ ra những hạn chế, tồn tại để tiếp tục phát huy tính chủ động, tích cực trong công tác CCHC, kịp thời đề ra những giải pháp khắc phục. Việc triển khai xác định chỉ số CCHC năm 2024 cơ bản đã thực hiện theo đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng và tiến độ thời gian.
Đáng chú ý, theo Phó Chủ tịch UBND TP, năm qua, TP có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác CCHC, chuyển đổi số. Hà Nội là địa phương đầu tiên hợp nhất 3 Ban chỉ đạo (CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06) với phương châm “5 rõ, 1 xuyên suốt” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả; một việc, một đầu mối xuyên suốt). Đặc biệt, TP lần đầu tiên mở rộng đối tượng đánh giá CCHC là các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn TP, các đơn vị SNCL thuộc UBND TP; đổi mới phương thức đánh giá CCHC từ 1 lần/năm sang đánh giá 2 lần/năm.
Thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại để khắc phục
Kết quả đánh giá chỉ số thành phần “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” trong bộ chỉ số CCHC (PAR-INDEX) năm 2024 của TP sẽ được sử dụng để đánh giá trong Bộ Chỉ số chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước; thể hiện vai trò, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC của TP và giúp cho việc theo dõi, đánh giá kết quả Chỉ số CCHC đi vào thực chất, cụ thể hơn, phù hợp với nhiệm vụ, tiến độ Kế hoạch CCHC.
Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định, sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của TP đã để lại nhiều dấu ấn, sự kiện nổi bật trong công tác CCHC, chuyển đổi số, như: TP hoàn thành việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế và tăng cường phân cấp ủy quyền kèm quy trình giải quyết các TTHC của các cơ quan, đơn vị thuộc TP, đã góp phần tinh gọn bộ máy nhà nước, đáp ứng yêu cầu công tác CCHC.
Theo đánh giá, Hà Nội liên tục là địa phương đi đầu trong thực hiện chủ trương của Trung ương về rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy. TP đã tiên phong thí điểm thành công nhiều tiện ích số cho người dân, như: hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp lý lịch tư pháp trên VneID, phổ cập ứng dụng tìm kiếm và thanh toán bãi đỗ xe không tiền mặt, ứng dụng cảnh báo cháy…
Đặc biệt, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đã tạo ra cầu nối, gắn kết chính quyền và người dân Thủ đô; thể hiện tinh thần chủ động tương tác của chính quyền TP với người dân, lắng nghe người dân “mọi lúc, mọi nơi” và được người dân, tổ chức, DN đánh giá cao.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song theo lãnh đạo UBND TP, công tác CCHC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đã được Hội đồng nghiêm túc chỉ ra. Từ đó, nhấn mạnh các cơ quan, đơn vị cần nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trong Đông nêu rõ, trách nhiệm để cơ quan, địa phương, đơn vị mình còn tồn tại yếu kém, khuyết điểm liên quan một số nội dung phản ánh qua kết quả Chỉ số CCHC vừa được công bố trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị.
Để công tác CCHC ngày càng thực chất, hiệu quả trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng, tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số CCHC của đơn vị.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Long An - Nhật Bản: Đối tác tin cậy, hợp tác vươn tầm

Tập trung gỡ vướng các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai

Đề nghị UNESCO công nhận võ Bình Định là di sản văn hóa

Khen thưởng ban chuyên án triệt phá đường dây đánh bạc quy mô lớn

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4/2025

Đã bị thu hồi đất, mỏ khoáng sản vẫn ngang nhiên hoạt động

Giải pháp đảm bảo sinh kế cho người lao động sau thiên tai

Độc đáo với những mô hình biến bãi rác thành vườn hoa

Khởi động Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng" năm 2025
