Hà Nội quyết tâm khởi công cầu Tứ Liên vào ngày 19/5
Vingroup đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên Hà Nội xây cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo trong năm 2025 Bất động sản Đông Bắc Hà Nội: Cú hích từ cầu Tứ Liên |
Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại Hội nghị nghe báo cáo kế hoạch triển khai các dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa); xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu diễn ra chiều nay (27/2).
![]() |
Quang cảnh hội nghị |
Phấn đấu bàn giao tối thiểu 50% mặt bằng khi khởi công
Dự án cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu: Tổng chiều dài khoảng 5,15km; điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm (quận Tây Hồ), điểm cuối qua nút giao với đường Trường Sa. Đường dẫn đầu cầu phía Tây Hồ (cầu cạn và đường song hành) quy mô theo quy hoạch B=48m; đường dẫn phía Đông Anh quy mô theo quy hoạch B=60m. Tổng mức đầu tư: 20.171,840 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn Ngân sách TP. |
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, ngày 25/2, HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo.
Ban quản lý dự án dự kiến tiến độ dự án thành phần 2, đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu khởi công trước ngày 30/9/2025 và hoàn thành vào tháng 4/2028 (30 tháng thi công).
Tương tự, dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo dự kiến khởi công trước ngày 30/9/2025 và hoàn thành trong tháng 4/2028.
Dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, dự kiến khởi công vào cuối tháng 10/2025.
Để đẩy nhanh tiến độ, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TP sớm giao ban quản lý dự án thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư để triển khai các công việc tiếp theo.
Về cơ chế đặc thù, Sở kiến nghị việc lập, thẩm định, phê duyệt được tiến hành đồng thời. Sở Tài chính tham mưu UBND TP báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép chỉ định thầu các gói thầu tư vấn vượt hạn mức.
Với giải phóng mặt bằng (GPMB), các quận, huyện phấn đấu bàn giao tối thiểu 50% mặt bằng khi khởi công công trình và hoàn thành toàn bộ trong quý II-2026.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cũng khẳng định, các phần việc đã được rà soát kỹ, rút gọn tối đa.
![]() |
Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị |
Dự án cầu Trần Hưng Đạo: Tổng chiều dài khoảng 5,6km, điểm đầu ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm); điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên). Đường dẫn hai đầu cầu đầu tư với quy mô mặt cắt ngang B=30m với tổng chiều dài khoảng 2,25km (phía trung tâm TP 0,25km, phía quận Long Biên 2,0km). Tổng mức đầu tư dự án 15.967,238 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn Ngân sách. |
Tại hội nghị, lãnh đạo quận Long Biên, Tây Hồ, Hoàn Kiếm và huyện Thanh Trì, báo cáo về tiến độ giải phóng mặt bằng. Để nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc phát sinh, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà kiến nghị cần một đơn vị tập trung chỉ đạo để giảm đầu mối, thời gian phải xin ý kiến nhiều sở, ngành.
Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng cho biết, huyện đã hoàn tất rà soát quỹ đất phục vụ tái định cư tập trung. Trên địa bàn huyện hiện đã có sẵn 5 khu đất, mỗi khu có diện tích hơn 20 ha.
Cũng tại hội nghị, đại diện liên danh chủ đầu tư, như Tập đoàn Vingroup - Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương và Tập đoàn SunGroup kiến nghị cho phép chủ đầu tư được áp dụng các cơ chế đặc thù; được phép chỉ định thầu; thực hiện ngay GPMB mà không đợi hoàn thiện các thủ tục khác; rút ngắn thời gian lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân trong quá trình GPMB; đồng thời cam kết nếu được giao thực hiện dự án sẽ bảo đảm rút ngắn thời gian thi công.
“Bước thử” để TP đạt mục tiêu tăng trưởng từ 8%
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, các cầu Tứ Liên và Ngọc Hồi sẽ được triển khai theo hình thức đầu tư công EPC. Riêng cầu Trần Hưng Đạo sẽ nghiên cứu thêm hình thức đầu tư, có thể là hình thức BT để đa dạng hóa nguồn lực.
Lãnh đạo TP thống nhất đề xuất triển khai ngay dự án thành phần giải phóng mặt bằng, giao cho địa phương thực hiện. Khu tái định cư tập trung sẽ đặt tại huyện Đông Anh và thống nhất chuyển đổi các dự án đã làm hạ tầng đấu giá đất sang làm khu tái định cư.
![]() |
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường báo cáo tại hội nghị |
Dự án cầu Ngọc Hồi: Tổng chiều dài cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu khoảng 7,5km; trong đó, chiều dài cầu chính và cầu dẫn 7,2km với B=33m; đường đầu cầu phía Hưng Yên khoảng 300m với B=60m. Xây dựng đường song hành hai bên; phạm vi mặt cắt ngang dự án B=60÷80m. Tổng mức đầu tư 11.844 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách. |
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8%, TP tập trung vào việc thúc đẩy đầu tư công cũng như các lĩnh vực liên quan.
Nhấn mạnh các dự án xây cầu là nhiệm vụ chính trị cần phải bắt tay vào thực hiện ngay, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho rằng, việc triển khai xây dựng 3 cây cầu bắc qua sông Hồng chính là “bước thử” để TP đạt mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên trong năm 2025. Theo đó, TP sẽ áp dụng cơ chế đặc biệt, đẩy nhanh công tác GPMB. Nếu cần thiết, có thể điều chỉnh phương thức thực hiện để đảm bảo tiến độ và hiệu quả.
"Về nguyên tắc, lãnh đạo TP quyết tâm khởi công Cầu Tứ Liên vào ngày 19/5/2025; tiếp đó khởi công dự án đầu tư xây dựng Cầu Trần Hưng Đạo. Cầu Ngọc Hồi sẽ được khởi công sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ đầu tư.
Sau cuộc họp, Văn phòng UBND TP sẽ ra thông báo kết luận, giao nhiệm vụ rõ ràng cho từng đơn vị, sở, ngành. Sở Xây dựng sẽ lập lại kế hoạch chi tiết, với tinh thần không “bàn lùi”, quyết tâm khởi công dự án cầu Tứ Liên vào ngày 19/5" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.
Ngoài ra, Hà Nội sẽ vận dụng cơ chế chỉ định thầu, vận dụng cơ chế đã áp dụng ở dự án đường sắt đô thị trên tinh thần chủ động thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo TP chịu trách nhiệm.
"Trong quá trình triển khai, nếu các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện, thị xã có bất kỳ khó khăn, vướng mắc, phải báo cáo ngay tới lãnh đạo TP để sớm tháo gỡ, giải quyết” - Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh yêu cầu.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Khởi công hai dự án giao thông quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất xây dựng cao tốc từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm

Quảng Nam: Sớm tháo gỡ vướng mắc cho dự án cầu Thanh Nam

Gấp rút triển khai các công trình để phục vụ cho APEC 2027 tại Phú Quốc

Phương án làm đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Mở rộng không gian phía trước Kinh thành Huế

Điều chỉnh thời gian hoạt động các không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Hội An sẽ trở thành đô thị thông minh vào năm 2030

Nóng tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường tại các ga tàu điện
