Hà Nội đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính
Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ
UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 295/KH-UBND về tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính và hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố giai đoạn 2024 - 2025.
Theo Kế hoạch, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố đã có một số chuyển biến tích cực, đã gắn kết với chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.
Hiện nay, thành phố đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191/1.885 thủ tục hành chính thực hiện trên địa bàn thành phố, bao gồm 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 872 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong đó, đã tích hợp 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Ứng Hòa. |
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến như: Nhiều dịch vụ công trực tuyến mặc dù có đối tượng thực hiện, tần suất lớn, tuy nhiên, số lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh thấp hoặc cán bộ, công chức vẫn phải hỗ trợ, làm thay người dân; Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa trên địa bàn thành phố còn hạn chế; tỷ lệ thanh toán trực tuyến chưa đáp ứng mục tiêu của Chính phủ.
Việc phê duyệt phương án tái cấu trúc thủ tục hành chính chưa đạt được kết quả cao. Hiện nay, các Sở đã trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt phương án tái cấu trúc của 627/1.185 thủ tục hành chính, đạt 53% để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hiện còn 539 thủ tục hành chính còn lại chưa được tái cấu trúc quy trình.
Đối với 627 thủ tục hành chính được phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính vẫn chưa đảm bảo theo quy định và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, chưa cắt giảm, đơn giản hóa quy trình để giảm khâu thực hiện, kế thừa lại dữ liệu, kết quả thủ tục hành chính, chưa xây dựng sơ đồ tổng thể, đánh giá hiệu quả tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính.
Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống của các Bộ, ngành chuyên quản chưa được đồng bộ, thống nhất. Trong quá trình đồng bộ dữ liệu, phát sinh vấn đề chênh lệch số liệu khi đồng bộ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Chất lượng dịch vụ công chưa đạt được như kỳ vọng, chưa thân thiện, thuận tiện cho công dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính: khó khăn trong việc khai báo, thực hiện thủ tục hành chính, điền mẫu đơn tờ khai. Chưa tối ưu cho cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, khó khăn trong xử lý, thao tác nghiệp vụ trên hệ thống. Việc liên thông điện tử, tái sử dụng dữ liệu còn rất thấp. Điều đó cho thấy việc cắt giảm, đơn giản hóa, tái cấu trúc thủ tục hành chính chưa thực chất khi thực hiện trên môi trường điện tử…
Nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính
Trước thực trạng nêu trên, Kế hoạch số 295/KH-UBND nhằm đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn năm 2024 - 2025.
TP nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính. TP xác định cụ thể lộ trình, nội dung, tiến độ thời gian, cơ quan thực hiện và cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, phối hợp hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội.
TP tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức việc tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực chất, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch.
Quận Long Biên cải tiến phương thức đánh giá sự hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính bằng cách áp dụng sáng kiến trong mã hóa biểu mẫu đánh giá, lấy ý kiến của công dân |
Kế hoạch được thực hiện với mục tiêu tập trung tái cấu trúc 100% các thủ tục hành chính thiết yếu được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Mục tiêu của việc tái cấu trúc nhằm giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; Giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; Giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Về lộ trình, thành phố thực hiện tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, TP rà soát toàn bộ danh mục các thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (toàn trình, một phần); Lập danh mục các thủ tục hành chính ưu tiên tái cấu trúc quy trình, đảm bảo đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tiến hành kiểm thử các dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tiếp đó, TP hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố; nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; hoàn thiện kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia.