Tag

Hà Nội đảm bảo kết nối, cung ứng thủy sản phục vụ Nhân dân

Kinh tế 16/08/2021 12:03
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngành Nông nghiệp Hà Nội chủ trương duy trì ổn định vùng nuôi trồng thủy sản, kết hợp tăng cường kết nối tiêu thụ với các tỉnh, thành phố lân cận. Nhờ đó, nguồn cung mặt hàng này cơ bản đảm bảo tiêu dùng cho người dân Thủ đô.
Hà Nội: Nhiều địa phương đồng loạt tổ chức "Gian hàng 0 đồng" hỗ trợ người dân Thêm một điểm bán hàng bình ổn giá mùa dịch phục vụ Nhân dân Khởi nghiệp sáng tạo với mô hình trang trại thủy canh ứng dụng công nghệ 4.0 Triển vọng mới về hướng phát triển nông nghiệp sạch, gắn với nhu cầu thị trường

Đảm bảo nguồn cung

Trên địa bàn thành phố hiện có 60 vùng nuôi trồng thủy sản tập trung quy mô lớn tại các huyện: Ứng Hòa, Mỹ Đức, Ba Vì, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Thường Tín, Thanh Oai, Thanh Trì... Năm 2021, diện tích đưa vào nuôi trồng thủy sản toàn thành phố ước tính 23.500ha; Tổng sản lượng trên 116,573 nghìn tấn, tăng 3,49% so với năm 2019.

Trong đó, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt trên 114,844 nghìn tấn, tăng 3,57%. Công tác sản xuất giống thủy sản đã có những bước phát triển mạnh mẽ, khẳng định được chất lượng, cung ứng con giống không chỉ đáp ứng nhu cầu, mà còn chiếm được niềm tin của người nuôi.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngành Nông nghiệp Hà Nội chủ trương duy trì ổn định vùng nuôi trồng thủy sản, kết hợp tăng cường kết nối tiêu thụ với các tỉnh, thành phố lân cận. Nhờ đó, đến nay, nguồn cung mặt hàng này cơ bản đảm bảo tiêu dùng cho người dân Thủ đô.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa (ở xã Đồng Tân, huyện Ứng Hòa) cho biết, trang trại của ông đang nuôi cá trên diện tích 6ha và 2ha nuôi tôm càng xanh. Nhờ áp dụng công nghệ cao vào sản xuất và chăn nuôi theo hướng an toàn, nên cá ít bị dịch bệnh, năng suất đạt 10-12 tấn/ha/năm, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Hà Nội đảm bảo kết nối, cung ứng thủy sản phục vụ Nhân dân
Hà Nội đảm bảo kết nối, cung ứng đủ mặt hàng thủy sản phục vụ Nhân dân

Chia sẻ kinh nghiệm, ông Đỗ Văn Hiệp (ở xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì) cho biết, với quy mô 40ha nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh, áp dụng quy trình nuôi khắt khe từ vệ sinh hệ thống lọc và xử lý nước, để bảo đảm chất lượng cá, trang trại của ông đã đầu tư thiết bị công nghệ cao như: Máy nano oxygen để cung cấp ô xy, khử phèn và hóa chất độc hại trong ao... Nhờ đó, năng suất cá đạt hơn 12 tấn/ha/năm, cao gấp 2-3 lần so với nuôi bán thâm canh.

Cùng với việc chủ động nguồn cung tại chỗ, những năm qua, Hà Nội đã tích cực phối hợp với các địa phương trong chuỗi liên kết giữa Hà Nội và 21 tỉnh, thành phố. Theo đó, hàng triệu tấn nông sản (bao gồm cả thủy sản) đã được cung cấp bổ sung cho thành phố. Điển hình như tỉnh Hòa Bình hàng năm cung ứng cho Hà Nội khoảng 1.500 tấn, Vĩnh Phúc cũng chuyển về tiêu thụ tại địa bàn Thủ đô khoảng 4.000 tấn thủy sản…

Bên cạnh sản phẩm tươi sống, Hà Nội hiện có hơn 100 cơ sở chế biến thủy sản với các quy mô lớn nhỏ, cùng sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá thể. Điều này bảo đảm duy trì nguồn cung ứng và đa dạng hóa sản phẩm thủy sản cho người dân Thủ đô.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, theo ước tính, sản lượng thủy sản nuôi trồng của Hà Nội vào khoảng 9.675 tấn/tháng. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, tổng sản lượng ước đã đạt hơn 63.000 tấn, tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2020.

Cùng với nuôi trồng, sản lượng khai thác thủy sản của Hà Nội cũng đạt hơn 869 tấn trong khoảng 7 tháng đầu của năm 2021. Ngoài ra, các hộ tiểu thương còn nhập từ 11 tỉnh, TP trên cả nước khoảng 2.000 tấn thủy sản về tiêu thụ tại chợ đầu mối Yên Sở (quận Hoàng Mai). Tổng sản lượng thủy sản đến nay cơ bản bảo đảm tiêu dùng cho hơn 10,3 triệu dân Thủ đô.

Thúc đẩy sản xuất tại chỗ, gỡ khó nguồn cung

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 17 của UBND thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành sản xuất liên quan của thành phố để đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm trên địa bàn.

Trong thời gian tới, nếu dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, việc vận chuyển, tiêu thụ thủy sản từ các tỉnh về Hà Nội gặp khó khăn, Hà Nội xác định cần đẩy mạnh thúc đẩy sản xuất tại chỗ. Trong đó, tăng sản lượng thủy sản nuôi trồng lên cao hơn nữa để đạt được sản lượng trên 120.000 tấn/năm.

Hà Nội đảm bảo kết nối, cung ứng thủy sản phục vụ Nhân dân
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hà Nội đẩy mạnh sản xuất tại chỗ để gỡ khó cho nguồn cung

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, hiện nay, người dân Thủ đô vẫn được bảo đảm nguồn cung thủy sản đầy đủ cho tiêu dùng. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, việc vận chuyển thủy sản về Hà Nội có những khó khăn nhất định, ngành Nông nghiệp đã lên kế hoạch tăng sản lượng thủy sản nuôi trồng lên mức 10.000 tấn/tháng.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tập trung hỗ trợ phát triển một số diện tích nuôi trồng thủy sản ngắn ngày, có năng suất cao như: Cá rô phi đơn tính, cá chép lai… Rà soát, mở rộng diện tích mô hình nuôi cá - lúa để duy trì diện tích nuôi trồng đạt khoảng 24.000ha.

“Hà Nội sẽ tiếp tục liên kết với các tỉnh, thành phố nhằm bổ sung nguồn cung hàng thủy sản đông lạnh bình quân khoảng 2.500 tấn/tháng từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An… Đây là giải pháp đa dạng hóa sản phẩm thủy sản phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô”, ông Chu Phú Mỹ thông tin thêm.

Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp Sở Công thương Hà Nội theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình về sản xuất, nguồn cung, tiêu thụ nông sản của thành phố, tổ chức địa điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa tạm thời. Thực hiện phương án đảm bảo nguồn hàng trong tình hình dịch bệnh thông qua tăng nguồn hàng dự trữ, triển khai nhiều hình thức cung ứng đa dạng.

Ngoài ra, thành phố sẽ duy trì 113 kho lạnh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản. Trong đó, có 7 doanh nghiệp thực hiện hoạt động cho thuê kho với diện tích 29.200m2 và 41 kho lạnh của các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản với diện tích 5.330m2. Ước tính, sức chứa của các kho lạnh là 42.000m3, đảm bảo đáp ứng tốt khả năng bảo quản các sản phẩm nông lâm thủy sản yêu cầu bảo quản đặc biệt. Đây là những kho hàng giúp các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản tích trữ hàng hóa đảm bảo phân phối và lưu thông hàng hóa.

Đọc thêm

Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân Nông thôn mới

Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang có 140.371 ha đất nông nghiệp (chiếm 86,53% diện tích đất tự nhiên), với 523.642 người sống ở nông thôn (chiếm 71,9% tổng dân số), những năm qua đã tập trung phát triển nông nghiệp vì người nông dân.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt Nông thôn mới

Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt

TTTĐ - Sau bão số 3 (Yagi), các loại cây trồng ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là các loại cây ăn trái và cây công nghiệp. Việc phục hồi cây trồng sau lũ lụt, nhà nông cần quan tâm và làm đúng cách để đạt hiệu quả cao.
Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo Kinh tế

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo

TTTĐ - Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo chuẩn tỉnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Xem thêm