Tag

Hà Nội đã tận dụng “thời điểm vàng”, truy vết, khoanh vùng chùm ca bệnh mới

Tin tức 13/05/2021 19:19
aa
TTTĐ - Chiều 13/5, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp giao ban dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng Ban chỉ đạo.
Hà Nội yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Hà Nội: Xử lý nghiêm Giám đốc Công ty Hacinco vi phạm phòng, chống dịch Hà Nội hoả tốc yêu cầu dừng hoạt động sân golf từ 12h, ngày 13/5
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Xác định gần 160 F1 liên quan đến chùm ca bệnh hai vợ chồng về từ Đà Nẵng

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, số ca mắc mới và tử vong liên tục gia tăng trong những tuần qua.

Tại Hà Nội, từ ngày 29/4/2021 đến nay, ghi nhận 62 ca mắc ngoài cộng đồng (F0) liên quan đến 8 chùm ca bệnh. Trong đó, chùm ca bệnh liên quan đến 2 vợ chồng về từ Đà Nẵng ngày 2/5, tại tòa nhà Center Point 27 Lê Văn Lương có 4 F0. Chùm ca bệnh này rất phức tạp vì 2 người này có lịch trình di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là đã tham gia nhiều cuộc họp có đông người tham dự, nên số lượng F1, F2 và người liên quan rất lớn.

Điều tra ban đầu được 157 F1, (trong đó đã có 2 trường hợp dương tính đã chuyển thành F0, 155 âm tính). Ổ dịch này cũng đang được khẩn trương tiếp tục điều tra truy vết. Đây là nguy cơ rất lớn lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng, vì vậy 48 giờ tới là thời gian quyết định trong việc truy vết, khoanh vùng xử lý dịch thì mới kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo nhận định, hiện nay nguy cơ về dịch bệnh đối với thành phố Hà Nội vẫn rất khó lường và có khả năng bùng phát rất cao. Lý do, có nhiều người Hà Nội đã từng đến các địa phương có dịch như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam, Đà Nẵng…

Đặc biệt các trường hợp này khi trở về Hà Nội đã di chuyển rất nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người; Hà Nội có sân bay quốc tế Nội Bài là nơi nhiều người dân từ các tỉnh thành phía Nam đi qua để lên các tỉnh thành khu vực phía Bắc.

Ngoài ra, các tỉnh thành lân cận của xung quanh Hà Nội hiện nay liên tục ghi nhận nhiều ca mắc. Thành phố Hà Nội cũng có nhiều khi công nghiệp, khu chế xuất có số lượng lớn công nhân từ các địa phương khác tới làm việc, đây là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Hết sức sâu sát, tránh bỏ trống công việc

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo yêu cầu, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã phải tiếp tục xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh khẳng định, trường hợp bệnh nhân 3634, ở tại chung cư Central Point, 27 Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) rõ ràng có vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

"Ngay đêm qua, TP đã có công văn yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội phải chỉ đạo Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội có tổ chức kiểm điểm và hôm nay đã đình chỉ công tác ông T. Đây là ví dụ sinh động theo câu nói của Thủ tướng về việc: Một người lơ là, cả xã hội vất vả", Chủ tịch UBND TP nói.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu đại diện Công an thành phố về báo cáo với lãnh đạo Công an thành phố vào cuộc, xem xét hồ sơ trường hợp này theo quy định của pháp luật, gây hậu quả vì không khai báo y tế.

“Bản thân anh đi chơi golf trong giờ làm việc. Đã có quy định hạn chế tụ tập đông người mà dự liên hoan, bỏ mặc tất cả quy định. Vi phạm này xử lý thế nào", Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nói thêm.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nêu rõ, trên địa bàn TP đến nay 6 chùm ca bệnh đã được kiểm soát. Tuy nhiên, những ngày gần đây diễn biến khá phức tạp với 2 chùm ca bệnh. Chùm ca bệnh liên quan đến Thuận Thành, Bắc Ninh có 14 F0 tại 4 quận, huyện với 215 F1. Đây là chùm ca bệnh phức tạp với số mắc cao, lây lan nhanh. TP đã thần tốc, truy vết, khoanh vùng dập dịch và 2 ngày nay không có ca mắc mới.

Chùm ca bệnh thứ 2 liên quan đến TP Đà Nẵng cũng diễn biến phức tạp với 2 nhánh: Ở huyện Thường Tín và nhánh thứ hai đang được dư luận đặc biệt quan tâm là liên quan đến 2 vợ chồng về từ Đà Nẵng ngày 2/5 ở Lê Văn Lương, đã có 4 F0, với số lượng 157 F1 (2 dương tính, 155 âm tính) và đang tiếp tục được truy vết. Chủ tịch UBDN TP khẳng định TP đã tận dụng tốt “48 giờ vàng” để điều tra, truy vết, khoanh vùng.

“Các cơ quan, sở ngành đã vào việc hối hả, trách nhiệm. Tinh thần phải là “chống dịch như chống giặc” nên tôi lưu ý về chế độ báo cáo nếu chỉ hành chính thì sẽ không theo kịp diễn biến dịch bệnh. Với công việc cần kíp thì gọi điện báo cáo, xin ý kiến cho kịp thời”, Chủ tịch UBND TP lưu ý và phân tích, hai ca dương tính hôm qua không có khai báo y tế, nếu lực lượng chức năng đi từng nhà, không chủ quan, vào cuộc quyết liệt thì sẽ khác. Phải hết sức sâu sát, tránh bỏ trống trong công việc.

Chủ tịch UBND TP cho biết, Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín, Thanh Trì những ngày trước liên tục ở mức nguy cơ cao nhưng đã giảm dần để dẫn chứng việc TP đã có những giải pháp phù hợp, kịp thời với từng địa bàn và được người dân ghi nhận.

Chủ tịch UBND TP cảm ơn đại đa số bà con Nhân dân đã đồng lòng, cơ bản thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch của TP. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận nhỏ chưa thực hiện, chủ quan. Vì vậy, UBND các quận, huyện cần tổ chức đầu mối để tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, báo chí để xử lý nghiêm các vi phạm.

Ngoài các chỉ đạo cụ thể trong các công điện, chỉ thị, Chủ tịch UBND TP yêu các cấp đảm bảo tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử sắp tới: Sẵn sàng trong mọi tình huống, siết chặt quy trình, đầy đủ trang thiết bị; Tăng cường quản lý nghiêm ngặt trong các khu cách ly tập trung; Kiểm tra thường xuyên đột xuất các khu cụm công nghiệp…

“Ngày bầu cử sắp đến nơi, các sở ngành, quận huyện cần rà soát, đảm bảo an toàn hệ thống chính quyền, cán bộ các cấp. Cần thiết thì xem xét tổ chức diễn tập ở các địa bàn trọng điểm”, Chủ tịch UBND TP nói thêm.

Đọc thêm

Năm 2035, hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô Tin tức

Năm 2035, hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô

TTTĐ - Phấn đấu năm 2035, diện tích nhà ở đạt khoảng 28m2 sàn/người; diện tích cây xanh toàn đô thị đạt 6m2/người; số lượng quận gồm 16 địa phương; hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô ...
Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tối đa năng lực, tâm huyết Tin tức

Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tối đa năng lực, tâm huyết

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô Tin tức

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (4/10), triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” đã chính thức được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Triển lãm là một trong những hoạt động trọng tâm của TP Hà Nội dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10 Tin tức

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10

TTTĐ - Sáng 4/10, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức họp báo thông tin, giới thiệu về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội Tin tức

HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 18 của HĐND TP Hà Nội diễn ra trong 1 ngày với khối lượng công việc lớn, gồm 20 nội dung. Trong đó, 5 nội dung quy phạm pháp luật, 15 nội dung chuyên đề.
Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay, 4/10, Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc. Kỳ họp được HĐND TP tổ chức để xem xét, quyết nghị 20 nội dung thuộc thẩm quyền.
Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu Tin tức

Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu

TTTĐ - Chiều 3/10, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân Vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn đã đến thăm, tặng quà 4 gia đình thương binh, người có công tiêu biểu trên địa bàn các huyện Thạch Thất, Quốc Oai nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn

TTTĐ - Ngày 3/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tiếp Đoàn công tác Viện Kiểm sát Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), do đồng chí Viện trưởng Khamsouk Sengmixay làm Trưởng đoàn, tới chào xã giao.
Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng Tin tức

Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Ngọc Tú khẳng định, kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, đầu tư, du lịch, tiêu dùng đang có những bứt phá, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng.
Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử Tin tức

Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử

TTTĐ - Ngày 10/10/1954, không chỉ là một mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước mà đối với những người lính Bộ đội Cụ Hồ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô còn là niềm vinh dự, tự hào, là ký ức không thể nào quên...
Xem thêm