Tag

Gửi tiết kiệm thế nào để bảo đảm an toàn, bảo mật?

Doanh nghiệp 18/07/2020 10:07
aa
TTTĐ - Những bất ổn về kinh tế - xã hội do tác động của đại dịch Covid-19 làm gia tăng rủi ro của các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán; kênh bất động sản cũng chững lại, thanh khoản yếu. Trong bối cảnh đó, gửi tiết kiệm nổi lên là một kênh đầu tư an toàn, hiệu quả và được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để bảo toàn nguồn vốn trong giai đoạn bất ổn. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ quy trình gửi tiết kiệm an toàn, bảo mật và bảo đảm quyền lợi.

Gửi tiết kiệm thế nào để bảo đảm an toàn, bảo mật?

Bài liên quan

Công bố 6 dịch vụ công trực tuyến mới, giúp tiết kiệm 1.686 tỷ đồng/năm

ĐHĐCĐ OCB: Đặt mục tiêu lợi nhuận 4.400 tỷ đồng trong năm 2020

OCB tri ân khách hàng với nghìn ưu đãi mừng tuổi 24

Giải nhiệt mùa hè với “cơn mưa” ưu đãi từ OCB

OCB: Doanh nghiệp SME tiếp cận vốn vay nhanh chóng, nhiều ưu đãi

OCB ưu đãi lãi suất vay và phí giao dịch tài khoản cho đại lý Bamboo Airways

Gửi tiết kiệm ngày càng tiện lợi

Những năm gần đây, các ngân hàng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào các sản phẩm dịch vụ. Qua đó giúp việc gửi tiết kiệm trở nên dễ dàng, đơn giản hơn. Cụ thể, người gửi có thể tới quầy giao dịch mở sổ tiết kiệm hoặc mở tài khoản thanh toán rồi lập sổ tiết kiệm qua kênh online như: Internet Banking, Mobile Banking…

Là người thường xuyên giao dịch với ngân hàng để gửi tiết kiệm nên chị Kiều Mai (ngụ quận 2, TP HCM) đặc biệt chú ý đến quy trình nhận tiền gửi của ngân hàng với mục đích an toàn.

“Tôi vừa thực hiện mở sổ tại quầy, vừa mở sổ trên online. Với việc gửi tiết kiệm tại quầy, tôi thường đến trực tiếp phòng giao dịch hoặc chi nhánh, nộp tiền rồi mở sổ. Khi nhận sổ tôi cũng kiểm tra kỹ các thông tin về số tiền gửi, lãi suất, ngày đáo hạn, các chữ ký của nhân viên giao dịch, kiểm soát, lãnh đạo chi nhánh hoặc phòng giao dịch… Nếu các thông tin này đầy đủ và chính xác, tôi mới yên tâm cầm sổ về. Khi tiền vào hệ thống, số điện thoại đăng ký SMS của tôi cũng nhận được thông báo về việc vừa mở sổ tiết kiệm” - chị Kiều Mai chia sẻ.

Trong khi đó, anh Khánh Nam (ngụ quận 9, TP HCM) lại lựa chọn kênh gửi tiết kiệm online cho những khoản tiền đột xuất, dịp cuối tuần, lễ Tết ngân hàng không làm việc hoặc gửi để nhận lãi suất cao, ưu đãi… Theo anh Khánh Nam, so với gửi tại quầy, quy trình, thủ tục gửi tiết kiệm online trên Internet Baning hoặc Mobile Banking đơn giản hơn, nhưng các thông tin về khoản tiền gửi, lãi suất, ngày đáo hạn… vẫn được thể hiện rất rõ.

“Đồng thời, mọi biến động số dư trong tài khoản tiền gửi, tài khoản thanh toán của khách hàng đều được gửi về SMS Banking, hoặc ứng dụng (app) Mobile Banking của ngân hàng để khách hàng tiện theo dõi” – anh Khánh Nam chia sẻ thêm.

Những lưu ý từ phía ngân hàng

Với việc có thể lựa chọn thực hiện giao dịch tại quầy hoặc online, quy trình gửi tiết kiệm ngày càng trở nên nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có một vài trường hợp khách hàng vì tin tưởng nhân viên giao dịch, nhân viên ngân hàng mà đưa tiền trực tiếp cho nhân viên ngân hàng, không qua hệ thống, bỏ qua các bước giám sát, kiểm tra chéo với ngân hàng. Thậm chí, nhiều người tin tưởng gửi tiền cho nhân viên ngân hàng để lấy lãi suất cao mà không cần biết tiền của mình thực tế có được gửi vào ngân hàng hay không?...

Về vấn đề này, đại diện Ngân hàng Phương Đông (OCB) khuyến nghị người gửi tiền nên tuân thủ đúng quy trình tại ngân hàng, vì các ngân hàng là tổ chức tín dụng đều hoạt động theo quy định, hướng dẫn của Luật các tổ chức tín dụng, quy định của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, khách hàng nên tự mình thực hiện các thủ tục gửi tiết kiệm tại quầy theo hướng dẫn của giao dịch viên ở chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng.

“Tại OCB, quy trình gửi tiết kiệm tại quầy bao gồm 14 bước dưới sự giám sát chặt chẽ của hệ thống nhân viên, camera an ninh và sự kiểm tra chéo giữa các khâu nghiệp vụ. Mỗi khách hàng khi tham gia gửi tiền đều được nhân viên tư vấn mở mã số khách hàng, có tài khoản Internet Banking/ Mobile Banking để kiểm tra online về số dư, tiền lãi, cũng như có SMS thông báo từ hệ thống ngân hàng mỗi khi tài khoản có biến động” - đại diện ngân hàng OCB chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng gửi tiết kiệm qua kênh online, bởi so với gửi tại quầy, kênh online có nhiều ưu thế hơn hẳn như lãi suất cao hơn, tiết kiệm thời gian, nhiều ưu đãi, đặc biệt có thể dễ dàng quản lý, theo dõi số tiền. Khách hàng có thể thao tác mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn về thời gian; có thể tự động tất toán, tái tục và dễ dàng quản lý dòng tiền, số tiền trong tài khoản tiết kiệm online…

Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ, các khách hàng cũng có thể dễ dàng tra cứu thông tin giao dịch của mình tại ngân hàng để phát hiện những sai sót, bất thường và yêu cầu hỗ trợ kịp thời. Điển hình như tại OCB, khách hàng có thể tự tra cứu thông tin về sổ tiết kiệm trên website và app OCB OMNI chỉ với vài thao tác đơn giản. Điều này sẽ giúp khách hàng tự mình giám sát khoản tiền gửi của mình nhằm tránh rủi ro có thể xảy ra.

Cùng quan điểm như trên, các chuyên gia tài chính cũng nhận định, dù là gửi tiết kiệm tại quầy hay online, yếu tố quan trọng nhất là người gửi tiền phải thực hiện đúng quy trình, quy định của ngân hàng. Điều này sẽ bảo đảm tiền đã vào hệ thống ngân hàng, người gửi tiền được hưởng lãi suất, dịch vụ của ngân hàng và bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Không vì tin tưởng bất kỳ cá nhân, nhân viên, kể cả cán bộ ngân hàng để đưa tiền trực tiếp mà không lấy giấy tờ, không kiểm tra đối chiếu… để tránh bị lợi dụng, trục lợi, tránh những rủi ro ngoài ý muốn.

Các chuyên gia cũng đặc biệt nhấn mạnh những lợi thế vượt trội của các ứng dụng ngân hàng số so với ngân hàng truyền thống. Tại ngân hàng số OCB OMNI, bên cạnh sự tiện lợi, việc giao dịch qua môi trường trực tuyến sẽ giúp giảm những rủi ro mang yếu tố con người. Khách hàng cũng có thể hoàn toàn yên tâm bởi các ngân hàng luôn dành nguồn lực rất lớn cho việc đầu tư hệ thống công nghệ, nâng cấp tiêu chuẩn bảo mật nhằm đảm bảo mọi giao dịch của khách hàng đều an toàn, bảo mật.

Đọc thêm

Phân bón Cà Mau lần thứ 6 nhận giải thưởng thương hiệu quốc gia Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau lần thứ 6 nhận giải thưởng thương hiệu quốc gia

TTTĐ - Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương vừa tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Tại chương trình, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, Hose: DCM) tự hào nhận vinh danh “Thương hiệu Quốc gia năm 2024”.
Tập đoàn LEGO đánh dấu cột mốc quan trọng trước lễ khánh thành Doanh nghiệp

Tập đoàn LEGO đánh dấu cột mốc quan trọng trước lễ khánh thành

Tập đoàn LEGO vừa tổ chức lễ tổng kết tiến độ dự án tại công trường nhà máy mới ở tỉnh Bình Dương. Các hạng mục xây dựng và lắp đặt đã hoàn thành được 90% tiến độ. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương; ôngVõ Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, cùng đại diện các cơ quan, ban ngành tỉnh và nhiều đối tác.
Chubb Life Việt Nam mở rộng Văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên Doanh nghiệp

Chubb Life Việt Nam mở rộng Văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) chính thức khai trương thêm hai văn phòng mới của Kênh đối tác kinh doanh Infinity tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ và huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.
Hàng trăm sản phẩm đặc trưng tại Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 Nhịp sống phương Nam

Hàng trăm sản phẩm đặc trưng tại Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024

TTTĐ - Có 324 doanh nghiệp với 638 sản phẩm OCOP đã được giới thiệu tại Tuần lễ sản phẩm OCOP năm 2024 tại TP Hồ Chí Minh.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024 Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

TTTĐ - Tối ưu hóa công nghệ AI và phân tích dữ liệu xuất sắc, Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024.
Hà Nội thể hiện vai trò đầu tàu trong phát triển công nghệ số Doanh nghiệp

Hà Nội thể hiện vai trò đầu tàu trong phát triển công nghệ số

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hình thành 10.000 doanh nghiệp công nghệ số và 10 nhóm sản phẩm công nghệ số chủ lực. Đây là nền tảng để TP. Hà Nội phát triển vượt bậc và đạt được mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội thời gian tới.
IPPG và CDFG "bắt tay" chiến lược, thúc đẩy thương mại du lịch Việt Nam Doanh nghiệp

IPPG và CDFG "bắt tay" chiến lược, thúc đẩy thương mại du lịch Việt Nam

TTTĐ - Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (CDFG), mở ra cơ hội phát triển đột phá trong lĩnh vực thương mại du lịch giữa hai quốc gia.
VietinBank lần thứ 8 được tôn vinh Thương hiệu quốc gia Việt Nam Doanh nghiệp

VietinBank lần thứ 8 được tôn vinh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa được vinh danh là Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là lần thứ 8 liên tiếp VietinBank đạt bình chọn và được vinh danh là Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Hòa Phát được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 7 liên tiếp Doanh nghiệp

Hòa Phát được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 7 liên tiếp

TTTĐ - Ngày 4/11/2024, Tập đoàn Hòa Phát được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là lần thứ 7 liên tiếp, Hòa Phát nhận được danh hiệu cao quý này.
Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ tiếp tục được công nhận là Thương hiệu quốc gia Doanh nghiệp

Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ tiếp tục được công nhận là Thương hiệu quốc gia

TTTĐ - Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) tiếp tục được công nhận là “Thương hiệu quốc gia” năm 2024 với 2 nhãn hiệu nổi tiếng là Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ.
Xem thêm