Tag

Giới trẻ với xu hướng “thanh lọc” mạng xã hội

Camera 360 trẻ 31/01/2023 15:14
aa
TTTĐ - Sử dụng mạng xã hội với mục đích ý nghĩa hơn, nhiều bạn trẻ đã thực hiện “thanh lọc” bạn bè, nhóm hội trên các trang cá nhân của mình như Facebook, Zalo, TikTok…, đồng thời giảm bớt thời gian vào thế giới ảo để sống khoẻ hơn.
Tận dụng mạng xã hội trở thành bệ phóng phong trào thanh niên Ngăn chặn nguyên nhân, mầm mống lừa đảo trên không gian mạng

Trước đây, mỗi ngày Vũ Thu Hằng (trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội) dành 8 tiếng/ngày để vào mạng xã hội và sử dụng điện thoại di động. Nào lướt Facebook, Zalo, Instagram, Youtube…, cô gái trẻ như bị “nghiện” thế giới ảo. Cùng lúc Hằng sử dụng nhiều nền tảng khác nhau. Thậm chí có những hôm cô thức quá nửa đêm để lướt mạng, khiến đầu óc cảm thấy mệt mỏi khi đi làm vào ngày hôm sau

Thời gian đắm chìm vào thế giới ảo đã khiến Hằng ngủ ít, da mặt xấu đi, nổi nhiều mụn và nhìn đôi mắt lúc nào cũng mệt mỏi. Thế rồi, cô gái 9X cũng tự kéo mình ra khỏi thể giới ảo. Để khắc phục tình trạng này, giờ đây, Hằng dành phần lớn thời gian rảnh tập gym, còn mạng xã hội được dùng chủ yếu cho một số điều cần thiết khác.

Cô nàng cho biết:"Bây giờ, mình dùng mạng xã hội để tìm kiếm kinh nghiệm, kiến thức phục vụ cho việc nâng cao kỹ năng, trình độ và tập luyện của mình. Mỗi ngày, mình bỏ ra khoảng một tiếng để xem các chuyên gia, người có sức ảnh hưởng chia sẻ nghiên cứu, bài viết cũng như những kiến thức của họ trên mạng xã hội”.

Dù đã làm nên kênh Youtube riêng với hàng nghìn người đăng ký theo dõi nhưng Võ Hoài Nam (28 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn lọc bớt bạn bè và hạn chế lướt mạng xã hội. Nam cho biết việc sử dụng mạng xã hội từng khiến cậu khó tập trung khi học và làm việc do liên tục "hóng" theo các thông tin mới, giật gân.

Giới trẻ với xu hướng “thanh lọc” mạng xã hội
Bạn trẻ lọc danh sách bạn bè trên trang Facebook cá nhân

Trưởng thành hơn trong cuộc sống, bận rộn với công việc, Võ Hoài Nam dành thời gian cho công việc tại công ty riêng của mình, với quyết tâm chinh phục các mục tiêu đề ra trong tương lại, làm chủ sự nghiệp, tự mua nhà, mua xe. Vậy nên, chàng trai trẻ đã dặn mình “thanh lọc” mạng xã hội để không lãng phí thời gian, tập trung cho mục tiêu.

Từ hai năm nay, Nam tắt gần như toàn bộ thông báo ứng dụng trên điện thoại để làm việc hiệu quả hơn. Thậm chí, cậu không cài ứng dụng Facebook trên smartphone mà chỉ dùng khi mở máy tính. Zalo cũng chỉ dùng với tính năng trao đổi thông tin công việc với các thành viên trong công ty và cộng sự, chứ không phải là nơi khoe ảnh. Tài khoản Instagram của Nam ban đầu theo dõi 300 người nhưng hiện giảm còn 150 người.

Mạng xã hội
Mạng xã hội nở rộ trong thời đại công nghệ số

Ngọc Hà Hương và Mai Hồng Thắm (trú tại Đống Đa, Hà Nội) từng học cấp 3 cùng nhau, lâu ngày không gặp, hai bạn hẹn nhau tâm sự tại quán cà phê. Trước đây họ gặp nhau nhưng mỗi người một chiếc điện thoại và lướt mạng, hoặc nhanh chóng cùng nhau chụp ảnh selfie, gọi đồ uống để đăng lên Facebook, Instagram. Tuy nhiên, giờ đây, họ gặp nhau bàn chuyện công việc, học tập… mà không dùng điện thoại trong suốt thời gian nói chuyện. Các cô gái trẻ này đang giảm bớt sống ảo trên mạng xã hội, thêm thời gian cho cuộc sống thật.

Hà Hương chia sẻ: “Mình bỗng dưng thấy chán mạng xã hội, thế giới ảo. Không giống như trước, đi đâu cũng phải chụp rồi chỉnh sửa ảnh “cúng facebook” hay đăng status lên trang cá nhân, bất kể chuyện vui buồn, bây giờ, mình đã dửng dưng với mạng xã hội. Có khi cả tháng mình không đăng một bài viết hay tấm ảnh nào lên Zalo, Facebook. Mình chỉ muốn được gặp bạn bè và cùng nhau hàn huyên, thưởng trà…”.

Dù không thể phủ nhận những lợi ích của mạng hội trong việc kết nối cộng đồng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta phải biết sử dụng mạng xã hội như thế nào để không bị đắm chìm trong thế giới ảo, vừa mất thời gian, lại tổn hại cả sức khoẻ, tinh thần. Nhiều bạn trẻ trong thời đại cách mạng công nghệ số như vũ bão nhưng họ đã nhận ra được điều này và có xu hướng "thanh lọc" mạng xã hội, biết sử dụng nó vào những mục đích ý nghĩa, hữu ích hơn.

Đọc thêm

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Năm 2025, tuổi trẻ cả nước sẽ thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội Camera 360 trẻ

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút giới trẻ Thủ đô tới tham quan và trải nghiệm.
Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê

TTTĐ - Sáng 21/9, tại Cung Văn hóa Thể thao thanh niên thành phố, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo cuộc thi “Step up - Bước nhảy đam mê” mùa 3 năm 2024. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim Camera 360 trẻ

Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim

TTTĐ - 1.000 tủ thuốc miễn phí bao gồm băng gạc, thuốc bôi ngoài da, hạ sốt, giảm đau, đi ngoài,… sẽ được đặt tại các điểm trường mầm non, tiểu học ở vùng cao nhằm hỗ trợ y tế cho trẻ em.
Xem thêm