Giới siêu giàu ''chuộng'' nhà ở cao cấp Việt Nam
Ảnh minh họa.
Bài liên quan
Kiến nghị xem xét nới trần chi phí lãi vay bất động sản
Chủ đầu tư Ecopark đổi tên công ty và bổ nhiệm tân Tổng giám đốc
Đại gia Dũng "Lò vôi": Dân chơi xe kín tiếng của giới đại gia Việt Nam
Theo ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, trong bối cảnh tầng lớp thượng lưu tiếp tục tăng trưởng và tiếp tục củng cố nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở cao cấp, thi trường vẫn còn dự địa cho sản phẩm này. Số lượng người siêu giàu tại Việt Nam và khối lượng tài sản của họ vẫn tăng trưởng liên tiếp trong vòng 5 năm qua, từ năm 2013 và được dự đoán là sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Trong khi đó, Luật nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam đã tạo ra nhu cầu đầu tư bất động sản cao cấp từ các quốc gia lân cận. Từ năm 2015 khi chính sách này có hiệu lực, tỷ lệ người sở hữu nước ngoài tại nhiều dự án cao cấp đã đạt mức giới hạn cao nhất, trong đó chủ yếu là người mua đến từ Đài Loan, Hong Kong và Hàn Quốc. Nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở hạng sang tại Việt Nam được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ sự gia tăng của giới siêu giàu tại Châu Á.
Cũng theo ông Matthew Powell, một vài năm trở lại đây, phân khúc nhà ở hạng sang tại Việt Nam ngày càng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bởi mức lợi nhuận hấp dẫn.
Trong bối cảnh lợi nhuận tiếp tục tăng với mức gia tăng giá cao và lợi suất cho thuê khả quan, số lượng các nhà đầu tư và đơn vị quản lý vận hành nước ngoài gia nhập thị trường hạng sang sẽ ngày một tăng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Những doanh nghiệp này sẽ mang theo dòng vốn đầu tư lớn và giới thiệu thêm nhiều mô hình BĐS cao cấp mới tới thị trường nhà ở Việt Nam. Khu dân cư có thương hiệu (branded residence) là một ví dụ trong số đó. Đây là mô hình bất động sản nghỉ dưỡng thể hiện phong cách sống (lifestyle product) mới được xếp vào hàng cao cấp được những tập đoàn khách sạn quốc tế mang đến Việt Nam trong thời gian gần đây.
Việc kết hợp với những tập đoàn thương hiệu khách sạn nổi tiếng giúp chất lượng của sản phẩm BĐS được ghi nhận ở mức cao cấp tương đương với thương hiệu đó, xuất phát từ việc kết hợp thương hiệu và quy chuẩn về thiết kế. Điều này đem đến lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm có thương hiệu so với những dự án nhà ở cao cấp không có thương hiệu.
Vị chuyên gia cũng cho rằng, sự xuất hiện của những mô hình cao cấp mới đang nâng tầm những sản phẩm nhà ở hạng sang; tuy vậy khoảng cách giữa những dự án bất động sản hạng sang tại Việt Nam so với tiêu chuẩn quốc tế vấn còn rất lớn. Sự chênh lệch giữa giá trung bình của một sản phẩm hạng sang tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh so với các thị trường cùng khu vực đã chỉ ra cơ hội và dư địa phát triển cho sản phẩm này.
Ông Matthew Powell cũng đưa ra những thách thức đối với tương lai của bất động sản nhà ở hạng sang tại Việt Nam. Theo ông, việc quỹ đất hạn chế, đặc biệt là tại những vị trí đắc địa nơi trung tâm đô thị. Điều này khiến việc đầu tư phát triển các dự án BĐS hạng sang trở nên khó khăn hơn.
Bên cạnh đó, quy trình và thủ tục phát triển dự án, từ thu hồi, đền bù đất đến cấp phép và đấu thầu thường phức tạp và mất nhiều thời gian, đặc biệt đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Trên thực tế, có rất nhiều chủ đầu tư muốn gia nhập thị trường, nhưng không thể tiếp cận được đất tại những vị trí đẹp.
Đại diện Savills Hà Nội cũng cho rằng, sức lợi nhuận hấp dẫn có thể thu hút các nhà đầu tư gia nhập phân khúc bất động sản hạng sang, nhưng một khi thị trường tinh chỉnh, các đơn vị phát triển và các sản phẩm cao cấp sẽ được thanh lọc. Sẽ có người thắng và kẻ thua. Với nguồn cung dồi dào, phân khúc cao cấp sẽ tiếp tục là thị trường của người mua. Điều này cho thấy chìa khoá sinh tồn của các chủ đầu tư trong phân khúc này là luôn nỗ lực hết mình để bắt kịp với những xu hướng thị trường mới.