Tag

Giáo viên có được hưởng lương trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Corona?

Pháp luật 08/02/2020 12:26
aa
TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD&ĐT về công tác phòng chống dịch do virus Corona gây ra, nhiều trường học đã cho học sinh nghỉ kéo dài. Nhiều bạn đọc băn khoăn thời gian nghỉ kéo dài như vậy thì giáo viên có được hưởng lương?

Giáo viên có được hưởng lương trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Corona?

Giáo viên, người lao động ở các cơ sở giáo dục khi ngừng việc để phòng chống dịch Corona thì vẫn được hưởng lương theo quy định của Bộ luật Lao động 2012 và Luật Viên chức 2010

Bài liên quan

Việt Nam ghi nhận trường hợp thứ 13 nhiễm virus corona nCoV

Đội cơ động của Bộ Y tế đến "ổ dịch" Vĩnh Phúc hỗ trợ chống dịch nCoV

Tiếp tục vận động tới từng nhà, từng người dân phòng chống dịch nCoV

Đã có 55 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ học phòng virus Corona

Ngày 1/2/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra tại Việt Nam.

Thực hiện Chỉ thị đạo của Chính phủ, Công văn hỏa tốc của Bộ GD&ĐT, toàn bộ học sinh, sinh viên các cấp ở nhiều tỉnh, thành cả nước được phép nghỉ học liên tiếp 2 tuần sau Tết Nguyên đán, cụ thể từ ngày 3 - 16/2/2020 để phòng, chống dịch.

Việc cho học sinh nghỉ học kéo dài để phòng chống dịch bệnh lây lan là rất kịp thời và đúng đắn. Tuy nhiên, nó cũng có những ảnh hưởng đến kế hoạch đào tạo, chế độ của giáo viên. Nhiều bạn đọc băn khoăn việc nghỉ dài như vậy thì giảng viên, giáo viên, người lao động đang công tác tại các trường học có được trả lương cho thời gian nghỉ do dịch bệnh hay không, nhất là những giáo viên tại các trường dân lập?

Luật sư Mai Thảo, Trưởng ban Dân sự Công ty Luật TAT Law Firm
Luật sư Mai Thảo, Trưởng ban Dân sự Công ty Luật TAT Law Firm

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những băn khoăn của bạn đọc, luật sư Mai Thảo, Trưởng ban Dân sự Công ty Luật TAT Law Firm cho biết: Theo quy định của Bộ luật Lao động thì thời gian giáo viên, người lao động trong trường học nghỉ làm do dịch bệnh được xác định là quãng thời gian ngừng việc.

Bộ luật Lao động 2012 quy định việc trả lương trong thời gian ngừng việc như sau: Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động vẫn phải trả đủ lương cho người lao động; Ngược lại nếu do lỗi của người lao động thì người lao động không được hưởng lương.

Đối với trường hợp ngừng việc vì nguyên nhân khách quan như thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Điều này được hiểu là, thời gian giáo viên (kể cả hai nhóm giáo viên là viên chức làm việc theo Hợp đồng lao động của viên chức, và giáo viên thực hiện công tác giáo dục theo hợp đồng lao động ký với trường học, công nhân viên trường học) nghỉ theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Thời gian ngừng việc này không do lỗi của giáo viên và trường học mà do nguyên nhân khách quan là dịch bệnh. Theo đó, các trường học, đơn vị sự nghiệp giáo dục vẫn thực hiện thanh toán lương cho giáo viên, nhân viên nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng (vùng I: 4.420.000 đồng/tháng, vùng II: 3.920.000 đồng/tháng; vùng III: 3.430.000 đồng/tháng, vùng IV 3.070.000 đồng/tháng). Như vậy, thu nhập đó không còn căn cứ theo hợp đồng lao động.

Riêng đối với giáo viên là viên chức thì vẫn được hưởng các khoản phụ cấp như: Thâm niên, ưu đãi, lưu động, khu vực… theo quy định của Luật Viên chức 2010, Luật Giáo dục 2005 (sắp thay thế bởi Luật Giáo dục 2019) và Bộ luật Lao động 2012.

Các trường học phun thuốc khử trùng, phòng dịch Corona để sẵn sàng đón học sinh quay trở lại lớp
Các trường học phun thuốc khử trùng, phòng dịch Corona để sẵn sàng đón học sinh quay trở lại lớp

Cũng theo luật sư Mai Thảo, nếu dịch viêm phổi cấp do virus Corona kéo dài, trường hợp khẩn cấp nhất, tất cả các lĩnh vực lao động khác cũng có khả năng đóng băng; người lao động phải ngừng việc ở nhà để phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Trong trường hợp đó, không chỉ là giáo viên, mà tất cả người lao động trong các lĩnh vực ngành nghề, khi có thông báo của cơ quan có thẩm quyền yêu cầu ngừng việc thì người lao động vẫn được hưởng lương trong thời gian đó.

Thời gian người lao động ngừng việc cũng gây ra thiệt hại vô cùng lớn cho người sử dụng lao động. Để đảm bảo dung hòa lợi ích các bên, ai là người thanh toán lương trong thời gian ngừng việc?

Theo quy định trên thì trước tiên, người sử dụng lao động vẫn là người thanh toán lương cho người lao động trong quãng thời gian ngừng việc.

Căn cứ quy định của Luật Ngân sách nhà nước 2015 thì “Nguồn dự phòng ngân sách Nhà nước là một khoản mục trong dự toán chi ngân sách chưa phân bổ đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định ở từng cấp ngân sách” và được sử dụng trong những trường hợp chi phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, cứu đói; nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh và các nhiệm vụ cần thiết khác.

Xem xét quy định này, trong trường hợp thiệt hại do dịch bệnh thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan phối hợp cân nhắc trình Thủ tướng xem xét quyết định việc sử dụng nguồn ngân sách dự phòng Trung ương trong công tác khắc phục hậu quả do dịch bệnh gây ra.

Từ nguồn ngân sách này, các Bộ, Ban, ngành có thể sử dụng để hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục hậu quả, trong đó có phần thanh toán lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc.

Đọc thêm

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm Tin tức ANTT

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Với phương châm kiên quyết không để đối tượng truy nã ở ngoài vòng pháp luật, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Dương đã phát thông tin truy nã 23 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng đặc biệt, đặc biệt nguy hiểm.
Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát Tin tức ANTT

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát

TTTĐ - Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khiến một người tử vong.
Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Xem thêm