Tag

Giáo dục tích cực - mềm mỏng hay cứng rắn?

Giáo dục 01/11/2021 14:30
aa
TTTĐ - Hiện có hai xu hướng giáo dục đối lập nhau vẫn tồn tại trong các nhà trường, đó là mềm mỏng và cứng rắn. Nhiều giáo viên có tâm lý e ngại, nếu thân thiện, mềm mỏng thì học sinh sẽ "nhờn", không chấp hành nội quy trường lớp, dẫn đến ảnh hưởng nề nếp và kỷ luật chung. Chính vì vậy, rất nhiều giáo viên vẫn quan niệm thầy cô phải cứng rắn, áp dụng kỷ luật “thép” mới tạo được “uy” trước học sinh và rèn giũa học trò vào nề nếp.
Cô gái trẻ và hành trình đến giáo dục bền vững Thầy cô, trường lớp sẵn sàng tâm thế đón học sinh trở lại Bố mẹ có nên "đóng vai ác" trong gia đình? Hà Nội: Tổ chức triển khai các hoạt động giáo dục tương ứng từng cấp độ dịch Giáo dục không bạo lực: Xây dựng những mái nhà an toàn, hạnh phúc cho trẻ em

Mềm mỏng, linh hoạt có nguyên tắc và kỷ luật

Bàn về vấn đề này là giáo viên có nhiều năm giảng dạy và đồng hành cùng học sinh, cô Phạm Thị Bích Hồng, giáo viên trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, chia sẻ xu hướng giáo dục của mình: “Phương pháp tôi đang áp dụng với học sinh của mình là mềm mỏng, linh hoạt nhưng có nguyên tắc và kỷ luật.

Việc áp dụng mềm mỏng hay linh hoạt trong giáo dục phụ thuộc từng hoàn cảnh, tình huống, tích cách của mỗi học sinh hay tính chất của sự việc. Tôi luôn cố gắng để học sinh cảm thấy luôn có người đồng hành và được yêu thương kể cả khi con bị kỷ luật”.

Bà Phạm Thị Bích Hồng - Giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam
Cô Phạm Thị Bích Hồng - giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Chia sẻ về việc phối hợp giữa giáo viên và gia đình trong việc giáo dục trẻ em, thạc sĩ tâm lý học, Trưởng phòng Tham vấn học đường trường Marie Curie Đỗ Thị Trang cho biết: “Việc có nhiều phụ huynh yêu cầu giáo viên "phạt nặng” đối với con mình, thực chất cũng là muốn con tốt lên.

Tuy nhiên, các giáo viên hãy sử dụng những phương pháp, kĩ năng, kiến thức của mình để phối hợp với gia đình uốn nắn trẻ, áp dụng phương pháp kỷ luật tích cực. Việc nghiêm khắc, cứng rắn sẽ khiến trẻ nhỏ sợ và nghe lời nhưng không phù hợp với trẻ lớn hơn vì khi đó trẻ dễ làm theo kiểu đối phó.

Hầu hết các em mong muốn được khuyên nhủ, mềm mỏng, được lắng nghe và tôn trọng. Nếu giáo viên có suy nghĩ, tư duy tích cực thì sẽ tìm ra những phương pháp giáo dục phù hợp với học sinh”.

Cô giáo Phạm Thị Bích Hồng và chuyên gia Đỗ Thị Trang
Cô giáo Phạm Thị Bích Hồng và chuyên gia Đỗ Thị Trang

Trường học hạnh phúc - tránh định tính, hô khẩu hiệu

Là chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm về quản lý giáo dục, ông Đặng Tự Ân, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF) nêu quan điểm: “Trường học hạnh phúc không phải khái niệm phức tạp, đơn giản đây là nơi cả học sinh, giáo viên, nhân viên của nhà trường và phụ huynh đều hạnh phúc. Ở đó, vai trò của hiệu trưởng, giáo viên rất quan trọng, bản thân họ phải hạnh phúc thì mới có thể lan tỏa tới học sinh”.

Ông Ân cũng đề cập đến các tiêu chí của trường học hạnh phúc, tập trung vào 3 chữ “P”, đó là: People (con người): Mỗi cá nhân trong trường phải được đối xử trên tinh thần tôn trọng, bao dung; Process (quá trình): Học và dạy học hay các hoạt động trong nhà trường phải là một quá trình hạnh phúc; Place (địa điểm): Trường học phải là nơi an toàn, vui vẻ - nơi mà mọi người đều muốn đến.

“Những tiêu chí này chỉ mang tính định hướng để các nhà trường tham khảo, không rập khuôn. Trường hạnh phúc là mô hình đổi mới giáo dục rất đặc biệt bởi mang tính định tính. Vì vậy, khi triển khai xây dựng mô hình chúng ta phải tùy vào đặc điểm của từng địa phương, nhà trường”, ông Đặng Tự Ân nhấn mạnh.

Ông Đặng Tự Ân, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF)
Ông Đặng Tự Ân - Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF)

Cùng bàn luận về vấn đề này, cô Phạm Thị Bích Hồng bổ sung thêm: “Để trẻ hạnh phúc cần một hệ thống thống nhất, từ hiệu trưởng đến thầy cô, học sinh. Trong giảng dạy, tôi nhận thấy cũng có em mắc lỗi. Do vậy ngay từ đầu năm học, thầy trò nhà trường đã cùng thảo luận để các em thống nhất những mục tiêu, biện pháp thưởng phạt và sau đó cùng thực hiện theo thỏa ước.

Tôi cũng đề ra nguyên tắc là “khen công khai - phạt cá nhân”. Những em nói chuyện riêng, phạm lỗi, tôi cùng chia sẻ nguyên nhân vì sao mắc lỗi. Sau đó thỏa thuận với những lỗi này, cô có thể xử lý không, xử lý như thế nào và cùng trao đổi với các em để tìm ra biện pháp khắc phục”.

Học sinh tham góp xây dựng kỷ luật tích cực

Các diễn giả cũng bày tỏ sự đồng tình với những quy định mới về biện pháp khen thưởng và xử lý kỷ luật học sinh theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Những hình thức kỷ luật như phê bình trước lớp, trường; Cảnh cáo ghi học bạ; Buộc thôi học có thời hạn không còn tồn tại trong trường phổ thông nữa. Thay vào đó, các biện pháp nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm; Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm được khuyến khích áp dụng.

Bà Đỗ Thị Trang - Thạc sỹ tâm lý học, Trưởng phòng tham vấn học đường trường Marie Curie
Bà Đỗ Thị Trang - Thạc sỹ tâm lý học, Trưởng phòng tham vấn học đường trường Marie Curie

Tuy vậy, Ths Đỗ Thị Trang cũng lưu ý trong quá trình áp dụng các biện pháp mới này, các nhà trường cần có những cách thức áp dụng phù hợp, không máy móc, rập khuôn và cần tránh những rủi ro có thể xảy ra. Mỗi giáo viên nên coi việc áp dụng kỷ luật tích cực là một “lối sống” tích cực chứ không phải việc bắt buộc phải làm, theo quy định của ngành Giáo dục hay nhà trường.

Khép lại chương trình, bà Nguyễn Hải Anh, chuyên gia về Quyền Trẻ em, Quản lý Dự án, Viện MSD, chia sẻ: “Ngay cả trong trường học hạnh phúc thì vẫn có những lúc học sinh cư xử không đúng mực, vi phạm nội quy, quy chế của nhà trường. Khi bị xử lý kỷ luật, đương nhiên các em không thể vui vẻ nhưng vẫn cảm thấy mình hạnh phúc nếu được thầy cô tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ và sẵn sàng hỗ trợ.

Bà Nguyễn Hải Anh – Chuyên gia về Quyền Trẻ em, Quản lý Dự án, Viện MSD
Bà Nguyễn Hải Anh - chuyên gia về Quyền Trẻ em, Quản lý Dự án, Viện MSD

Mỗi người có một cảm nhận khác nhau về hạnh phúc, Mỗi nhà trường cũng sẽ có một bộ tiêu chí riêng để đánh giá mức độ hạnh phúc của trường mình. Khi xây dựng bộ tiêu chí đó, nhà trường nên tham vấn với các học sinh, để các em tự đề xuất và cùng thảo luận xây dựng các tiêu chí đó”.

Tại trường học hạnh phúc, trẻ em có những ngày vui vẻ, trọn vẹn trong tình cảm yêu thương của thầy cô, giúp chắp cánh ước mơ bay cao, bay xa. Từ đó, các em sẽ trở thành những học trò không chỉ đạt kết quả tốt trong học tập mà còn có một tâm hồn đẹp, giàu lòng nhân ái.

Giáo dục tích cực - mềm mỏng hay cứng rắn?
Tọa đàm trực tuyến: “Mềm mỏng hay cứng rắn - Giáo dục tích cực” dành cho thầy, cô giáo do Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Mạng lưới Quản trị Quyền Trẻ em thực hiện. Chương trình nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Lan tỏa yêu thương 2021: Giáo dục không bạo lực” với sự hỗ trợ tài chính từ Tổ chức cứu trợ trẻ em quốc tế (Save the Children)

Đọc thêm

Hành khúc học sinh Thủ đô Giáo dục

Hành khúc học sinh Thủ đô

TTTĐ - Diễn ra vào ngày 10/11 tại khu vực Tượng đài Cảm tử để Tổ quốc quyết sinh, đoàn 30 khối học sinh 30 quận, huyện, thị xã sẽ diễu hành cổ động tại vườn hoa đền Bà Kiệu, đường phố Lê Thạch, phố Đinh Tiên Hoàng, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Hoạt động này nhằm ôn lại hành trình 70 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của ngành giáo dục Thủ đô, đồng thời tôn vinh những thành tích đáng tự hào đã đạt được. Chương trình cũng là lời động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn ngành tiếp tục nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác, học tập.
Hải Phòng chi gần 1,4 tỷ khen thưởng học sinh, sinh viên xuất sắc Giáo dục

Hải Phòng chi gần 1,4 tỷ khen thưởng học sinh, sinh viên xuất sắc

TTTĐ - Tối 9/11, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Danh nhân văn hoá Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố năm 2024.
Chính phủ trình Quốc hội xếp lương nhà giáo cao nhất Giáo dục

Chính phủ trình Quốc hội xếp lương nhà giáo cao nhất

TTTĐ - Dự thảo Luật Nhà giáo có nhiều chính sách mới về tuyển dụng, tiền lương, tuổi nghỉ hưu với nhà giáo.
Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma túy cho các cơ sở giáo dục Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma túy cho các cơ sở giáo dục

TTTĐ - Ngày 9/11, tại Nghệ An, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Chuyện về những nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo Giáo dục

Chuyện về những nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 8 Hà Nội tổ chức xét duyệt Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo. Không chỉ là dịp ghi nhận đóng góp, cống hiến của các thầy, cô giáo cho sự nghiệp giáo dục, giải thưởng còn là cách làm sáng tạo, độc đáo của Hà Nội nhằm động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện các giải pháp đổi mới nâng cao hiệu quả nhiệm vụ được giao, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
Hành trình "Dám rực rỡ" của các sinh viên gen Z Giáo dục

Hành trình "Dám rực rỡ" của các sinh viên gen Z

TTTĐ - Chung kết "Sinh viên thế hệ mới" là sự tranh tài của 3 đội: Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Y Hà Nội và trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Đó là "Hành trình Dám rực rỡ" mà cuộc thi với sự đồng hành của Herbalife - Live your best life mong muốn lan toả tới các bạn trẻ Việt Nam.
Trường học “khoe” áo mới dịp 70 năm ngành Giáo dục Thủ đô Giáo dục

Trường học “khoe” áo mới dịp 70 năm ngành Giáo dục Thủ đô

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước với gần 2,3 triệu học sinh, hơn 130.000 cán bộ, giáo viên, 2.913 trường học.
Thầy, trò Thanh Trì trao gửi yêu thương tới học sinh vùng lũ Giáo dục

Thầy, trò Thanh Trì trao gửi yêu thương tới học sinh vùng lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc chung tay chia sẻ với những khó khăn, mất mát mà đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, ngành giáo dục huyện Thanh Trì đã tổ chức hội thu, ủng hộ vật chất để trao gửi yêu thương tới học sinh vùng thiệt hại do bão lũ
Lan tỏa, phát triển ngôn ngữ Bồ Đào Nha tại Việt Nam Giáo dục

Lan tỏa, phát triển ngôn ngữ Bồ Đào Nha tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 8/11, trường Đại học Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập của Khoa tiếng Bồ Đào Nha.
70 năm văn hóa, giáo dục Thủ đô: Hành trình kiến tạo, phát triển Giáo dục

70 năm văn hóa, giáo dục Thủ đô: Hành trình kiến tạo, phát triển

TTTĐ - Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến, là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc. Trong suốt 70 năm qua, kể từ khi đất nước hòa bình, thống nhất vào năm 1954, Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị mà còn là nơi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền văn hóa, giáo dục của cả nước.
Xem thêm