Tag

Gian nan hành trình gần 12 tháng đưa pháo hoa đến với “bữa tiệc ánh sáng” của DIFF 2024

Du lịch 12/06/2024 10:09
aa
TTTĐ - Nhiều ngày vận chuyển trên biển và 800km đường bộ xuất phát từ Cảng Hải Phòng qua hơn 10 thành phố để đến được với người hâm mộ, hành trình tỏa sáng của những bông pháo lộng lẫy tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 không hề dễ dàng.
Đương kim vô địch Pháp chia sẻ quyết tâm chiến thắng tại DIFF 2024 Có gì trong “đêm khai mạc sớm” của DIFF 2024? Sông Hàn rực sáng trong “đại tiệc” khai mạc DIFF 2024 Bản giao hưởng diệu kỳ của pháo hoa, âm nhạc và ánh sáng

Sông Hàn rực sáng trong đêm 8/6, khi những bông pháo đầu tiên của đội Việt Nam vút bay lên không trung và bung nở lấp lánh trên nền bài hát “Thiên đàng”. Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 do Tập đoàn Sun Group tài trợ và đồng hành tổ chức chính thức bắt đầu.

Ngay sau đó, đội đương kim vô địch Pháp đưa khán giả lạc vào một vũ điệu đầy mê hoặc từ sự kết hợp tài tình của hơn 100 loại pháo, đem đến cuộc chơi màu sắc, tạo hình ấn tượng trên nền nhạc cuốn hút. Đêm khai mạc ấn tượng của DIFF 2024 khép lại trong tiếng vỗ tay tưởng như không dứt của 10.000 khán giả tại khán đài và hàng trăm ngàn khán giả dọc các cung đường bên sông Hàn.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 chính thức khai màn
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 chính thức khai màn

Nhưng ít ai biết, để có được những niềm vui vỡ òa cùng pháo hoa như thế, câu chuyện đã bắt đầu từ cả gần một năm trước…

Cuộc trường chinh để có được kho “nguyên liệu hảo hạng”

DIFF có sự tham gia của 8 đội pháo hoa mỗi mùa lễ hội, và mỗi đội có 4 tháng để chuẩn bị cho show diễn. Trong đó, toàn bộ chi phí về nhân lực, vật lực của các đội và đơn vị tư vấn Global 2000 International đều được tập đoàn Sun Group tài trợ, để đội ngũ này chuyên tâm nghiên cứu, sáng tạo và trình diễn những phần thi đẳng cấp nhất cho người xem tại mỗi mùa DIFF.

Màn trình diễn pháo hoa của đội Việt Nam trong đêm khai mạc
Màn trình diễn pháo hoa của đội Việt Nam trong đêm khai mạc

Pháo là yếu tố quan trọng nhất cho các đội trổ tài và yếu tố này đã được chuẩn bị từ sớm nhất.

Hai tuần trước khi đội pháo hoa đầu tiên có mặt tại Đà Nẵng, toàn bộ 46.561 quả pháo với hơn 180 loại pháo khác nhau đã nằm gọn gàng trong kho, chờ ngày trình diễn. Hành trình để có được kho “nguyên liệu hảo hạng” ấy được bắt đầu từ khi mùa pháo năm trước kết thúc với sự phối hợp, triển khai rốt ráo của Sun Group và Global 2000 International.

Pháo là một loại mặt hàng rất đặc biệt, từ khâu sản xuất, vận chuyển, bảo quản cho đến sử dụng. Pháo để dùng cho Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng càng khác biệt. DIFF không chỉ là một sân chơi, mà còn là một cuộc thi quy mô quốc tế của những đội tuyển pháo hoa xuất sắc hàng đầu thế giới. Điều này mang đến các đề bài hóc búa cho ban tổ chức: hàng trăm loại pháo khác nhau, đáp ứng cho các kịch bản trình diễn “không ai giống ai”.

Tuy nhiên, “tiến độ” còn là đòi hỏi “khó nhằn” hơn. Cần khoảng 3 - 6 tháng để sản xuất pháo. Trong khi, việc sản xuất và vận chuyển pháo hoa phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp.

Công tác vận chuyển, bảo quản pháo cho DIFF vô cùng phức tạp và tốn kém
Công tác vận chuyển, bảo quản pháo cho DIFF vô cùng phức tạp và tốn kém

Công việc lựa chọn và đàm phán, thực hiện với các nhà máy lập tức được triển khai ngay sau khi có kịch bản dự kiến từ các đội thi. Hơn 20 nhà máy sản xuất uy tín nhất được lựa chọn, cấp tập sản xuất vì tiến độ khá căng. Tuy nhiên, khó khăn mới chỉ bắt đầu: pháo đã có người làm, nhưng làm sao để về được đến Đà Nẵng?

Pháo được chuyển về Việt Nam qua đường biển. Chúng tôi mất rất nhiều thời gian, công sức trong việc tìm kiếm chuyến tàu đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa dễ cháy nổ. Nhưng điều khiến ban tổ chức căng thẳng nhất là, chỉ có duy nhất một hãng tàu Maersk nhận vận chuyển pháo với lịch tàu rất hạn chế. Nếu nhỡ một chuyến tàu, thì phải rất khó khăn và mất thời gian mới lại có được chuyến tàu sau. Điều này là không được xảy ra” - một thành viên trong đội ngũ nhập khẩu pháo hoa của Sun Group bồi hồi nhớ lại.

Bằng sự kỷ luật và nỗ lực bám đuổi mục tiêu không ngừng, tháng 3/2024, toàn bộ pháo đã sẵn sàng để chuyển về Việt Nam. Ekip tạm thở phào khi nhận tin hàng đã sản xuất xong.

Chạy đua đưa 3 container về đích đúng hạn với tiêu chí “nâng như nâng pháo”

“Hôm qua chúng tôi đi một mạch từ 10h30 sáng đến 9h sáng nay, 23 tiếng trên đường nhưng chưa một phút giây nào ngừng tập trung cao độ” - một thành viên tham gia nhập khẩu và trực tiếp áp tải pháo từ cảng Hải Phòng về Đà Nẵng, nở nụ cười khi vừa hoàn tất việc vận chuyển pháo về kho Đà Nẵng phục vụ DIFF, đúng 1 tuần trước khi đơn vị tư vấn Global 2000 có mặt để kiểm tra, sẵn sàng công tác chuẩn bị tại các bãi bắn cho 8 đội thi.

Không thể “đùa với lửa”. Với đặc trưng cháy nổ cao, dù chỉ một quả pháo hoặc một phụ kiện trong quả pháo có nguy cơ phát nổ, thì sẽ ảnh hưởng đến cả container pháo, và mức độ nguy hiểm là khôn lường.

Vận chuyển pháo trên đường bộ thực sự là một thách thức cho đoàn áp tải, khi cần đáp ứng được cùng lúc “3 phải”: Phải đảm bảo không ảnh hưởng đến lưu thông trong khu dân cư, phải đảm bảo đúng tốc độ tiêu chuẩn để không ảnh hưởng đến chất lượng pháo chở trên xe, phải đi đúng tuyến, đúng tiến độ để về đích chuẩn giờ.

Vận chuyển pháo trên đường bộ là một thử thách cho đội ngũ của Sun Group
Vận chuyển pháo trên đường bộ là một thử thách cho đội ngũ của Sun Group

Nhưng trước khi trên đường lăn bánh Đà Nẵng, những thùng pháo đã trải qua cả một hành trình vượt biển dài. Từ các nhà máy, pháo được đi đường biển tới cảng Hong Kong - nơi duy nhất có thể xuất được mặt hàng nguy hiểm như pháo về Việt Nam, rồi tiếp tục đi chuyến tàu duy nhất về Hải Phòng. Để có được 7 ngày lênh đênh trên biển từ các nhà máy đến cảng Hong Kong, phải mất 1 tháng sắp xếp. Cũng chừng đó thời gian cho công tác tổ chức cộng thêm 10 ngày chờ đợi chuyến tàu không - được - phép - lỡ, mới có được hành trình 2 ngày vượt biển để đưa 3 container pháo về đến Hải Phòng, Việt Nam.

“Tất cả mọi khâu đều phải chính xác và khớp nối nhịp nhàng tuyệt đối, không được phép sai sót hay chậm trễ vì bất kỳ lý do gì. Thậm chí, ngày 18/5/2024 khi pháo đã thành công cập cảng lãnh thổ Việt Nam, chúng tôi vẫn còn nín thở. Anh em bảo nhau, “nâng như nâng pháo” mới chính xác với nhiệm vụ của mình” - anh Tuấn, thành viên Tiểu ban Pháo hoa DIFF 2024 kể lại.

Mỗi đêm Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng khép lại, du lịch Đà Nẵng lại mở ra sức sống mới. Đó là sức sống của một đô thị biển hiện đại, quyến rũ, một thành phố đáng đến, đáng sống với tương lai rực rỡ. Là sức sống của những con người hồn hậu đón chào bạn bè năm châu, nơi thành phố và doanh nghiệp cùng chung tay làm đẹp, làm giàu cho vùng đất. Sau những vỡ òa của khán giả, là niềm hạnh phúc rất thầm lặng, của những người đứng sau ánh sáng lấp lánh của pháo hoa.

Sau đêm khai mạc, các đêm tiếp theo sẽ lần lượt chứng kiến cuộc tranh tài giữa các đội: Ý - Mỹ (15/6) (Made of Nature Wisdom - Tuyệt tác thiên nhiên); Đức - Ba Lan (22/6) (Made of Love Inspiration - Tình yêu diệu kỳ); Trung Quốc - Phần Lan (29/6) (Made of Fairy Tales - Thế giới thần tiên) và đêm chung kết diễn ra vào 13/7 với tên gọi “Made of Young Generation - Nhịp đập tương lai”. Như thường niên, các đội pháo sẽ có 20 - 22 phút để trình diễn mỗi đêm.

Đồng hành cùng Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tặng 600 cặp vé xem DIFF cho khách hàng gửi mới tiết kiệm trên toàn hệ thống. Theo đó, từ nay đến 29/6/2024, khách hàng mở mới tài khoản tiết kiệm từ 100 triệu đồng tại NCB với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên sẽ nhận ngay 1 cặp vé xem pháo hoa để tham dự 1 trong 4 đêm diễn đầu tiên của DIFF 2024.

Khách hàng có thể đăng ký trực tiếp với giao dịch viên nếu gửi tiết kiệm tại quầy hoặc liên hệ Tổng đài (028) 38 216 216 - 1800 6166 để đăng ký khi gửi tiết kiệm online. Sau khi đăng ký thành công, khách hàng mang theo căn cước công dân để nhận vé trực tiếp tại NCB Chi nhánh Đà Nẵng (số 9 Lê Duẩn, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) hoặc tại quầy thông tin của NCB đặt tại khu vực trình diễn pháo hoa (Khán đài A3 đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) trong khoảng thời gian từ 17h - 20h trước các đêm diễn.

Mỗi khách hàng được nhận tối đa 1 cặp vé mời trong suốt thời gian diễn ra chương trình. Chương trình dành cho 600 khách hàng đăng ký đầu tiên cho đến khi hết vé.

Sân khấu DIFF 2024 lấy cảm hứng hình ảnh bàn tay Sân khấu DIFF 2024 lấy cảm hứng hình ảnh bàn tay

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ hình ảnh “bàn tay” đầy mạnh mẽ và sâu sắc, sân khấu lễ hội pháo hoa quốc tế Đà ...

Đêm khai mạc DIFF 2024: Trình diễn nghệ thuật đỉnh cao trên mặt nước Đêm khai mạc DIFF 2024: Trình diễn nghệ thuật đỉnh cao trên mặt nước

TTTĐ - Màn trình diễn được mong đợi nhất và chưa từng có trong các mùa trước đây trong đêm khai mạc DIFF 2024, là ...

Cẩm nang du lịch Đà Nẵng mùa DIFF 2024 Cẩm nang du lịch Đà Nẵng mùa DIFF 2024

TTTĐ - Còn một tuần nữa là đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng diễn ra tại sân khấu bên bờ ...

Đà Nẵng mùa DIFF 2024: Đi đâu, chơi gì? Đà Nẵng mùa DIFF 2024: Đi đâu, chơi gì?

TTTĐ - Chỉ còn vài ngày nữa Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2024 chính thức khai màn, hứa hẹn “đốt cháy” mùa hè ...

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Tháng Tư về thăm Chiến khu rừng Sác Nhịp sống phương Nam

Tháng Tư về thăm Chiến khu rừng Sác

TTTĐ - Chiến khu rừng Sác - Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) là một trong những căn cứ cách mạng, công trình kháng chiến thể hiện trí tuệ lỗi lạc, độc đáo của quân và dân ta trong công cuộc kháng chiến cứu nước, giải phóng dân tộc. Ngày nay, nơi đây vẫn còn lưu lại dấu xưa, tích cũ để người dân, du khách đến tham quan và tìm về lịch sử với những giá trị bất diệt. Tháng Tư lịch sử, đông đảo mọi người lại muốn tìm về nơi đây...
Quảng Ninh lần đầu tổ chức Lễ hội Du lịch biển Vân Đồn 2025 Du lịch

Quảng Ninh lần đầu tổ chức Lễ hội Du lịch biển Vân Đồn 2025

TTTĐ - UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) thông tin, trong 2 ngày 26 - 27/4, Lễ hội Du lịch biển Vân Đồn 2025 với chủ đề “Khúc tình ca của biển” lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại bãi biển thôn Ninh Hải, xã Minh Châu.
Tour dài ngày, trải nghiệm văn hóa - lịch sử và số hóa "lên ngôi" Du lịch

Tour dài ngày, trải nghiệm văn hóa - lịch sử và số hóa "lên ngôi"

TTTĐ - Vietravel Hà Nội ghi nhận một mùa cao điểm lễ 30/4 - 1/5 tăng trưởng mạnh mẽ, với hơn 30.000 lượt khách đăng ký tour, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2024.
Beer Plaza của Sun World Ba Na Hills đoạt giải thiết kế xuất sắc tại VNMARK Design Award 2025 Du lịch

Beer Plaza của Sun World Ba Na Hills đoạt giải thiết kế xuất sắc tại VNMARK Design Award 2025

TTTĐ - Ngày 23/4, Sun World Ba Na Hills vinh dự được được xướng tên tại lễ trao giải VNMARK Design Award 2025 với hạng mục giải thưởng “F&B Hospitality Excellence”, tôn vinh không gian ẩm thực Beer Plaza - công trình nổi bật gắn liền với mùa lễ hội ẩm thực và bia Sun KraftBeer tại “xứ sở thần tiên” trên đỉnh Bà Nà.
Huế công bố đường dây nóng phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4 Nhịp điệu cuộc sống

Huế công bố đường dây nóng phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4

TTTĐ – Sở Du lịch TP Huế công khai và vận hành đường dây nóng 0234.3828288 để tiếp nhận, xử lý nhanh chóng các ý kiến phản ánh, kiến nghị để tạo niềm tin cho người dân và du khách.
Đà Nẵng sẵn sàng cho mùa cao điểm du lịch và DIFF 2025 Du lịch

Đà Nẵng sẵn sàng cho mùa cao điểm du lịch và DIFF 2025

TTTĐ - Thành phố Đà Nẵng đang khẩn trương chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch hè 2025 và Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2025, nhằm đảm bảo tốt công tác đón và phục vụ du khách trong nước và quốc tế.
Tuần Du lịch năm 2025 kết hợp khai trương phố đi bộ Du lịch

Tuần Du lịch năm 2025 kết hợp khai trương phố đi bộ

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và kế hoạch phát triển du lịch địa phương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND thành phố Thái Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Tuần Du lịch tỉnh Thái Bình năm 2025 kết hợp với khai trương phố đi bộ của thành phố Thái Bình. Dự kiến sự kiện diễn ra từ ngày 1 - 5/5/2025 tại Công viên Kỳ Bá, thành phố Thái Bình.
Hé lộ về quần thể du lịch văn hóa được kỳ vọng trở thành "Công viên Hoành Điếm" của Việt Nam Du lịch

Hé lộ về quần thể du lịch văn hóa được kỳ vọng trở thành "Công viên Hoành Điếm" của Việt Nam

TTTĐ - Vượt qua ý nghĩa của một siêu đô thị nghỉ dưỡng hàng đầu, Sun Mega City tiên phong kiến tạo quần thể du lịch văn hóa độc đáo hiếm có, nơi tái hiện những tinh hoa kiến trúc của Hoàng Thành Thăng Long và được kỳ vọng trở thành điểm đến văn hóa tầm cỡ quốc tế, sánh với "Công viên Hoành Điếm" nổi tiếng của Trung Quốc.
Loạt trải nghiệm không thể bỏ lỡ trong tháng 4 lịch sử tại núi Bà Đen Du lịch

Loạt trải nghiệm không thể bỏ lỡ trong tháng 4 lịch sử tại núi Bà Đen

TTTĐ - Khởi động cho tháng Vesak tại núi Bà Đen, một loạt các sự kiện, hoạt động quy mô được tổ chức, đưa nơi đây thành điểm đến lịch sử và văn hoá tâm linh đáng đến bậc nhất tại Nam bộ dịp này.
Khánh Hòa: Dự báo khách du lịch tăng mạnh dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 Nhịp điệu cuộc sống

Khánh Hòa: Dự báo khách du lịch tăng mạnh dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài trong 5 ngày sẽ là dịp thuận lợi cho người dân đi tham quan, du lịch. Đây cũng là cơ hội để Khánh Hòa kích cầu, hút khách du lịch đến địa phương.
Xem thêm