Tag

Giảm còn 15 năm đóng BHXH được hưởng lương hưu và ý kiến của người lao động

Lao động - Việc làm 07/05/2023 00:00
aa
TTTĐ - Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã sửa đổi, bổ sung 5 nhóm chính sách, được chi tiết hóa thành 18 nội dung lớn với nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó có nội dung giảm điều kiện số năm đóng Bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.
BHXH quận Thanh Xuân nâng cao chất lượng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh BHXH quận Thanh Xuân nâng cao chất lượng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh
BHXH, BHYT hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia BHXH, BHYT hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia
Hướng dẫn thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số Hướng dẫn thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Trước nội dung của dự thảo sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), nhiều người lao động thể hiện sự đồng tình và bày tỏ mong muốn được giảm xuống hơn nữa số năm đóng bảo hiểm để được hưởng lương hưu.

Giảm thiệt thòi cho người lao động

Trao đổi với công nhân lao động, một số người băn khoăn và cho rằng, Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành còn nhiều bất cập, nhất là thời gian đóng rất dài mới được hưởng lương hưu. Trong khi nhiều doanh nghiệp tìm mọi cách chấm dứt hợp đồng lao động với công nhân khi lao động mới 40 - 45 tuổi. Bởi vậy, người lao động bày tỏ kiến nghị sửa quy định giảm thời gian đóng Bảo hiểm xã hội, qua đó cũng hạn chế tình trạng công nhân, lao động rút Bảo hiểm xã hội một lần để giảm sự thiệt thòi về lâu dài cho người lao động.

Chị Lê Thị Hiền
Chị Lê Thị Hiền

Tìm hiểu về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội mới đây, chị Lê Thị Hiền (công nhân tại tỉnh Bình Dương) chia sẻ: “Tôi hiểu theo quy định như dự thảo sẽ tạo cơ hội cho những người tham gia bảo hiểm muộn, tầm 45 - 47 tuổi mới bắt đầu tham gia hoặc những người tham gia không liên tục dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội cũng được hưởng lương hưu hàng tháng.

Nếu giữ nguyên như cũ thì những trường hợp này không được hưởng lương hưu, còn sửa đổi mới thì họ sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng, định kỳ mức lương hưu được Nhà nước điều chỉnh và đồng thời trong thời gian hưởng lương hưu sẽ được quỹ Bảo hiểm xã hội mua bảo hiểm y tế”.

Theo chị Hiền, việc sửa đổi góp phần hướng tới mục tiêu mở rộng diện bao phủ đối tượng thụ hưởng BHXH của Nghị quyết số 28-NQ/TW, để ngày càng có thêm nhiều người hơn được hưởng lương hưu, đồng thời cũng khuyến khích người lao động bảo lưu, tiếp tục tham gia đóng góp Bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu hằng tháng thay vì nhận Bảo hiểm xã hội một lần.

Xu hướng của nhiều quốc gia

Anh Đỗ Đình Phúc, một Chủ hộ kinh doanh tại quận Đống Đa, Hà Nội cho rằng, theo anh tìm hiểu về vấn đề Bảo hiểm xã hội thì nội dung này cũng phù hợp với kinh nghiệm quốc tế, xu hướng nhiều quốc gia trước đây cũng quy định thời gian đóng tối thiểu 20 năm để được hưởng lương hưu thì hiện nay các quốc gia này đều đã có điều chỉnh giảm thời gian xuống.

Người lao động tìm việc làm
Người lao động tìm việc làm

Anh Phúc bày tỏ sự đồng tình với dự thảo sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội. Bởi như vậy, nếu người lao động làm việc trong điều kiện bình thường có thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 15 năm và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định nêu trên sẽ nhận được lương hưu. Hiện hành, điều kiện nghỉ hưu đối với người lao động làm việc trong điều kiện bình thường là có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu (đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035). Nếu dự thảo được thông qua thì đối tượng được hưởng lương hưu sẽ mở rộng thêm.

“Tôi nghĩ càng giảm được thời gian đóng bảo hiểm để được nhận lương hưu càng tốt cho người dân. Cùng với việc điều chỉnh thời gian đóng bảo hiểm xuống, theo tôi Nhà nước cũng nên điều chỉnh tuổi nghỉ hưu sao cho phù hợp, không lãng phí sức lao động nhưng cũng không nên để độ tuổi nghỉ hưu quá cao”, anh Đỗ Đình Phúc nói.

Đọc thêm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ Lao động - Việc làm

Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ

TTTĐ - Dù được miễn phí đào tạo nhưng tỉ lệ lao động phi chính thức đăng ký học nghề vẫn rất thấp. Ngoài chính sách chưa đủ hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời bổ sung thêm các chế độ hỗ trợ khác để thực sự thu hút người lao động tham gia.
Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 Lao động - Việc làm

Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

TTTĐ - Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế vừa thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 với số lượng người làm việc ứng với vị trí việc làm cần tuyển là 7 người.
Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin Lao động - Việc làm

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

TTTĐ - ManpowerGroup – công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới – ra mắt Báo cáo Thị trường lao động ngành Công nghệ thông tin (CNTT) 2024.
Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi Lao động - Việc làm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động Kinh tế

Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động

TTTĐ - Với 41.282 chỉ tiêu tuyển dụng của 117 đơn vị tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc do Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức đã tạo ra cơ hội việc làm cho hàng chục nghìn người dân.
Xem thêm