Tag

Giải quyết đơn thư, điểm nóng: Củng cố niềm tin, nâng cao hiệu lực

Thời sự 23/07/2020 10:42
aa
TTTĐ - Giải quyết đơn thư, điểm nóng trước đại hội Đảng là yêu cầu được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đặt ra từ đầu năm 2020, nhằm đảm bảo thành công cho các đại hội cấp cơ sở, hướng tới Đại hội lần thứ XVII, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội.  
giai quyet don thu diem nong cung co niem tin nang cao hieu luc
Những nơi nào có vấn đề về mất đoàn kết nội bộ đã được Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu tập trung giải quyết đơn thư, xử lý thay thế cán bộ
Đại hội Đảng bộ huyện Ba Vì sẽ diễn ra từ ngày 28 - 30/7

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh, năm 2020 phải coi như năm cao điểm để đẩy mạnh hiệu lực, hiệu quả cũng như kết quả của Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy Hà Nội; Nhất là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu; Kiên quyết nhưng cũng phải kiên trì, quyết liệt xử lý dứt điểm được những việc nổi cộm để tạo môi trường thuận lợi cho Đại hội Đảng bộ các cấp theo phương châm dễ làm trước, khó làm sau.

Bài 1: Giải quyết tốt đơn thư để lựa chọn cán bộ

Tính đến ngày 29/6, toàn Đảng bộ TP Hà Nội đã có 2.309/2.310 tổ chức cơ sở Đảng tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ năm 2020 - 2025, đạt tỷ lệ 99,96%.. Kết quả đại hội cấp cơ sở được đánh giá thành công trên nhiều phương diện và đem lại những bài học kinh nghiệm quý phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo đại hội cấp trên cơ sở. Trong thành công ấy có đóng góp không nhỏ từ công tác giải quyết đơn thư và khiếu nại tố cáo.

Đảm bảo chất lượng nhân sự đại hội

Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được bắt đầu trong bối cảnh không mong đợi. Đại dịch Covid-19 đã làm cả thế giới chao đảo, cuộc sống thường ngày đảo lộn và vì thế công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng cấp cơ sở gặp rất nhiều khó khăn.

Vượt qua những trở ngại do dịch bệnh, Đại hội Đảng cấp cơ sở của Hà Nội đã được tiến hành cẩn trọng, chu đáo, kỹ lưỡng theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 155-KH/TU ngày 8/7/2019 của Thành ủy Hà Nội về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Nhìn lại các Đại hội Đảng cơ sở và đại hội điểm cấp trên cơ sở thời gian qua, một trong những thành công lớn nhất chính là công tác nhân sự được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, công tâm, khách quan; Thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc tập trung dân chủ nên tạo sự nhất trí cao. Những nơi nào có vấn đề về mất đoàn kết nội bộ đã được tập trung giải quyết đơn thư, xử lý thay thế cán bộ…

Để có được thành công này, ngoài hệ thống văn bản chỉ đạo rất kịp thời, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện của Trung ương và Thành ủy; Các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao, chặt chẽ, khoa học; Các đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp chủ trì làm việc với các cấp ủy trong công tác chuẩn bị đại hội… thì nguyên nhân quan trọng giúp các đại hội được tổ chức thành công là việc tháo gỡ khó khăn cho cơ sở, giúp ổn định tình hình, tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên.

Chia sẻ tại cuộc tọa đàm do báo điện tử Đảng Cộng sản tổ chức, Trưởng ban Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết, đến thời điểm này, cơ bản có thể khẳng định công tác nhân sự ở các đại hội cơ sở của Hà Nội đã thành công; Đặc biệt là việc bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy tại đại hội. Ngay từ đầu, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã chủ động và có sự chuẩn bị để làm thật tốt, vừa đảm bảo yêu cầu của Trung ương, vừa đảm bảo được thực tế của Hà Nội.

giai quyet don thu diem nong cung co niem tin nang cao hieu luc
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tiếp công dân định kỳ

Bên cạnh đó, phải quán triệt trong Đảng ủy trên tinh thần xây dựng, đóng góp, căn cứ hiệu quả của cấp ủy và năng lực của đồng chí Bí thư để sáng suốt lựa chọn. Quan trọng là phải hết sức khách quan, công tâm vì cái chung chứ không có bè cánh, lôi kéo… Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chuẩn bị rất kỹ việc triển khai thực hiện chủ trương này từ khâu rà soát các Đảng bộ, xem xét khách quan, thậm chí xem xét cụ thể những cá nhân sẽ là nhân sự bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội để đảm bảo nguyên tắc dân chủ, ổn định và phát triển.

Điều đặc biệt là quy trình bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội phải rất kỹ càng, từ việc lấy tín nhiệm, thông qua ban chấp hành rồi bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội. Nội dung này trong công tác điều hành chuẩn bị đại hội phải làm rất chu đáo, chuẩn chỉ và đồng chí Bí thư khi trình bày chương trình hành động của mình phải có sức thuyết phục, tạo được niềm tin của đại hội.

Với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy nên bước đầu Hà Nội đã tổ chức thành công một số đại hội cơ sở và Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở.

Không để lọt người không đủ tiêu chuẩn vào cấp ủy

Ngay từ hội nghị tập huấn về công tác tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đề nghị, các cấp ủy cần nắm chắc tình hình đơn thư tố cáo, tập trung chỉ đạo giải quyết, kết luận rõ ràng, nhất là đơn thư liên quan đến nhân sự đại hội, không để những người không đủ tiêu chuẩn vào danh sách nhân sự giới thiệu tham gia cấp ủy.

“Tiêu chí cao nhất để lựa chọn, giới thiệu và bố trí cán bộ là năng lực và kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; Là uy tín trong Đảng và trong Nhân dân”, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nêu rõ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đặc biệt lưu ý trong quá trình chỉ đạo đại hội, Thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy cần chủ động nắm chắc tình hình, rà soát những địa phương, đơn vị xã, phường, thị trấn, tổ chức cơ sở Đảng còn có những vấn đề phức tạp, đơn thư khiếu nại chưa được giải quyết, những nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ để tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm.

Tiếp thu phương châm của Thành ủy “việc gì giải quyết được ở phường, ở xã thì làm ngay”, huyện Ba Vì đã nỗ chia sẻ cùng thành phố trong xử lý “điểm nóng đơn thư”. Đến ngày 15/7, Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã nhận được 5 đơn tố cáo đối với 7 đại biểu dự Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII phải giải quyết. Huyện đã chỉ đạo giải quyết xong 3/3 đơn tố cáo đối với 5 đồng chí, còn 2 đơn tố cáo với 2 đại biểu nhận được tại thời điểm còn dưới 30 ngày làm việc tính đến ngày khai mạc đại hội, theo quy định sẽ chuyển cấp ủy, Ủy ban Kiểm ra cấp ủy khóa mới giải quyết… Với 3 xã khó khăn về nhân sự, 5 xã có đơn thư, Ủy ban Kiểm tra huyện đã xuống tận nơi, cầm tay chỉ việc. Nhờ đó, công tác tổ chức Đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp chi bộ của huyện được thực hiện tốt, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Với cách làm bài bản, khoa học, đến hết ngày 15/3, huyện Ba Vì đã tổ chức xong đại hội 474/474 chi bộ; Đến ngày 28/6 đã tổ chức thành công đại hội 73/73 tổ chức cơ sở Đảng, đảm bảo thực hiện đầy đủ 4 nội dung.

Cơ bản các nhân sự bầu cử tại đại hội theo đúng phương án nhân sự của cấp ủy cấp triệu tập đại hội chuẩn bị, Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt. Kết quả đã bầu được 639 đồng chí cấp ủy viên, trong đó tỷ lệ đổi mới chiếm 34,7%, tỷ lệ nữ đạt 29,4%, tỷ lệ cán bộ trẻ đạt 13,3%; Người dân tộc chiếm 10,64% đảm bảo cơ cấu theo quy định…

(Còn nữa)

Đọc thêm

Pháp luật vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển Tin tức

Pháp luật vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024, xem xét, cho ý kiến, thông qua đối với 3 dự án luật, 2 đề nghị xây dựng luật.
Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia Thời sự

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thống đắc cử Indonesia.
Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ Thời sự

Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ

TTTĐ - Sáng 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024, nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khắc phục hạn chế, tháo gỡ vướng mắc, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU Tin tức

Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU

TTTĐ - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Kế hoạch số 34-KH/BCĐ về việc tổng kết Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII giai đoạn 2021-2025.
MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ Tin tức

MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Chiều 13/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã công bố danh sách ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 với tổng số tiền hơn 56 tỷ đồng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu 2024, ngày 13/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi Thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới Thời sự

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai sẽ mang đến tư duy mới và cách làm mới cho tương lai thế giới và đề nghị tập trung thảo luận về các giải pháp mang tính chuyển đổi.
HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô Tin tức

HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Thường trực HĐND TP Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND TP để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và các cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô. Dự kiến 1 kỳ tổ chức từ ngày 11-15/11/2024 và 1 kỳ tổ chức từ ngày 12-16/5/2025).
Đại tá Nguyễn Hồng Phong tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai Nhân sự

Đại tá Nguyễn Hồng Phong tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai

TTTĐ - Ngày 12/9, Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
Đưa Học viện Quốc phòng trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học ngang tầm khu vực và thế giới Tin tức

Đưa Học viện Quốc phòng trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học ngang tầm khu vực và thế giới

Sáng 12/9, Học viện Quốc phòng tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Xem thêm