Tag

Giải đáp nhiều vấn đề “nóng” về văn hóa, thể thao và du lịch

Thể thao trong nước 09/10/2023 20:16
aa
TTTĐ - Tại Họp báo thường kỳ Quý III năm 2023, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã trả lời nhiều vấn đề "nóng" liên quan đến việc lộ trình hồi hương ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”; Vụ việc xảy ra ở đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia...
Điểm hẹn văn hóa và tri thức ấn tượng Xây dựng người Hà Nội tiêu biểu cho văn hoá, lương tri và phẩm giá con người Hội tụ và tỏa sáng văn hóa Thủ đô

Chiều 9/10 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức họp báo thường kỳ quý III năm 2023. Chủ trì Họp báo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt. Tham dự Họp báo có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng của Bộ VHTTDL.

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Liên quan đến việc cắt xén tiền ăn của đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia, theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, hiện nay, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội không đủ diện tích để tập huấn, khó khăn về cơ sở vật chất. Để đáp ứng yêu cầu tập luyện của các đội tuyển thì phải tập huấn ở Khu Liên hiệp Thể thao quốc gia, tại các Trung tâm Huấn luyện thi đấu thể dục thể thao các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hoà Bình…

Việc chi trả chế độ cho các huấn luyện viên, vận động viên được Trung tâm trả vào tài khoản riêng; Đối với đội bóng bàn trẻ, từ tháng 2/2023 thực hiện chi trả theo quy định.

Bộ VHTTDL xác định vụ việc này là một bài học rất lớn đối với ngành TDTT, nhất là trong công tác phối hợp. Đặc biệt, đây là lời cảnh tỉnh cho những người tham gia công tác huấn luyện, đào tạo vận động viên trẻ nhưng chưa thực sự quan tâm đến việc đào tạo, huấn luyện và chế độ bồi dưỡng, đời sống của vận động viên trên hết và có biểu hiện vì lợi ích cá nhân

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng nhấn mạnh, vụ việc cắt xén tiền của đội tuyển bóng bàn trẻ là bài học đắt giá cho ngành thể dục thể thao trong công tác phối hợp với các cơ sở tại một số địa phương ngoài Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội để tập huấn cho các đội tuyển. Vụ việc đáng tiếc này là cảnh tỉnh đối với người tham gia công tác huấn luyện đội tuyển trẻ đã không đặt vấn đề chăm lo cho vận động viên lên trên hết mà vì lợi ích của cá nhân mình.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại họp báo
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại họp báo

Cũng theo Thứ trưởng, ngay sau khi nhận được thông tin trên các phương tiên truyền thông, Bộ đã ngay lập tức chỉ đạo Cục Thể dục thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý vụ việc tiến hành đình chỉ Ban Huấn luyện, đưa đội tuyển bóng bàn trẻ về Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.

"Bộ VHTTDL đã chỉ đạo quyết liệt, giao các cơ quan, đơn vị liên quan nhanh chóng, kịp thời xác minh trách nhiệm. Khi có thông tin sai phạm từ cá nhân, đơn vị nào sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ đã chỉ đạo Cục Thể dục thể thao tổng kiểm tra, rà soát lại công tác huấn luyện các đội tuyển để đáp ứng được yêu cầu, quan tâm chăm lo đời sống của huấn luyện viên, vận động viên. Chúng tôi đặt ra thời hạn trước 20/10 khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí", Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết.

Trả lời tại họp báo, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao cho biết, sau khi xảy ra vụ việc của đội tuyển bóng bàn trẻ, Cục Thể dục thể thao cũng đã rà soát các đội tuyển khác, nắm lại tình hình trên cơ sở chấn chỉnh; Nếu phát hiện có sai phạm tương tự sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Trả lời câu hỏi của báo chí về lộ trình hồi hương ấn vàng, Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá Lê Thị Thu Hiền cho biết, liên tục từ tháng 10/2022 đến nay, chúng ta đã và đang khẩn trương thực hiện các biện pháp để thông qua con đường ngoại giao văn hoá, tập hợp các hồ sơ pháp lý liên quan chứng minh nguồn gốc của ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”, đồng thời đàm phán, thương lượng để triển khai các bước tiếp theo đưa ấn vàng hồi hương.

Giải đáp nhiều vấn đề “nóng” về văn hóa, thể thao và du lịch
Phóng viên đặt câu hỏi tại họp báo

Dự kiến cuối tháng 10 các thủ tục liên quan đến giấy tờ, pháp lý cho việc hồi hương ấn vàng sẽ hoàn tất để phía Pháp có thể bàn giao lại cho Việt Nam. Lãnh đạo Bộ VHTTDL sẽ chỉ đạo Cục Di sản Văn hoá và các cơ quan chuyên môn phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để thực hiện những thủ tục pháp lý về phía Việt Nam để đưa ấn vàng về nước

Thông tin tại họp báo cho thấy, trong quý III năm 2023, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt được một số thành tựu quan trọng; Trong đó có việc di sản vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO ghi danh vào Danh mục di sản thiên nhiên thế giới; 5 di tích được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt…

Cùng thời gian này, Đoàn thể thao Việt Nam tham dự ASIAD 19 với thành tích 3 Huy chương vàng, 5 Huy chương bạc, 19 Huy chương đồng.

Ở lĩnh vực du lịch, số liệu trong 9 tháng năm 2023 cho thấy, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 536,5 nghìn tỷ đồng. Trong đó tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam ước đạt hơn 8,8 triệu lượt và lượng khách du lịch nội địa ước đạt 93,5 triệu lượt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác triển khai các nhiệm vụ thuộc ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn một số hạn chế, đó là công tác xây dựng thể chế ở một số lĩnh vực vẫn còn chậm tiến độ. Nhận thức của một số cấp ủy đảng, các cấp, các ngành và một bộ phận xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa tuy đã được nâng lên nhưng chưa thực sự đầy đủ, chưa sâu sắc, chưa đồng đều; chưa quan tâm đúng mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thể chế hóa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Việc huy động các nguồn lực đầu tư, quy hoạch, bố trí quỹ đất ở các địa phương cho phát triển văn hóa, thể thao còn hạn chế...

Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa còn nhiều khó khăn. Một số ít địa phương, đơn vị chưa chấp hành tốt pháp luật về di sản văn hóa, còn để xảy ra vi phạm trong hoạt động tu bổ, tôn tạo di tích, một số địa phương chưa quan tâm đầu tư kinh phí đúng mức cho hoạt động tu bổ di tích. Chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, nhất là ở cơ sở còn chưa được quan tâm, chú trọng đúng mức…

Đọc thêm

Bế mạc Giải vô địch Bowling các câu lạc bộ quốc gia 2024 Thể thao trong nước

Bế mạc Giải vô địch Bowling các câu lạc bộ quốc gia 2024

TTTĐ - Chiều 28/8, tại Trung tâm SV Bowling - Nhà văn hóa Sinh viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Liên đoàn Bowling Việt Nam tổ chức Lễ bế mạc, trao giải cho các vận động viên đạt thành tích giải vô địch Bowling các câu lạc bộ (CLB) quốc gia năm 2024 sau 1 tuần tranh tài sôi nổi.
Hai đội tuyển bóng rổ TP Hồ Chí Minh toàn thắng Thể thao trong nước

Hai đội tuyển bóng rổ TP Hồ Chí Minh toàn thắng

TTTĐ - Chương trình giao hữu thể thao giữa hai đội tuyển bóng rổ (nam, nữ) U23 TP Hồ Chí Minh và U23 TP Hà Nội đã chính thức khép lại. Đội tuyển TP Hồ Chí Minh giành chiến thắng trước đội tuyển TP Hà Nội.
Giao hữu thể thao giữa TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh Thể thao trong nước

Giao hữu thể thao giữa TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”, sáng 24/8, tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh đã có buổi giao hữu thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Hoạt động thiết thực này nhằm đẩy mạnh hợp tác, giao lưu văn hoá, thể thao giữa hai thành phố trọng điểm phát triển kinh tế và thể dục, thể thao của Việt Nam.
Giải vô địch bãi biển JuJitsu Quốc gia 2024 diễn ra tại Quảng Nam Thể thao trong nước

Giải vô địch bãi biển JuJitsu Quốc gia 2024 diễn ra tại Quảng Nam

TTTĐ - Hơn 160 võ sĩ đến từ 14 tỉnh thành trên cả nước sẽ cùng tranh tài tại Giải vô địch bãi biển Jujitsu quốc gia 2024 tổ chức tại Quảng Nam.
Công bố Giải Marathon “KienAn Charity fun run 2-2024” Thể thao trong nước

Công bố Giải Marathon “KienAn Charity fun run 2-2024”

TTTĐ - Sáng 10/8, tại trường quay S3, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng diễn ra Lễ công bố Giải Marathon “KienAn Charity fun run 2-2024”. Hoạt động được UBND quận Kiến An phối hợp với Công ty Cổ Phần truyền thông Shining Media tổ chức.
Sôi nổi giải chạy gây quỹ “Bước chạy vì đàn em thân yêu” Thể thao trong nước

Sôi nổi giải chạy gây quỹ “Bước chạy vì đàn em thân yêu”

TTTĐ - Sáng 10/8, tại Công viên Trung tâm Thành phố mới Bình Dương, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, Đoàn khối các Cơ quan tỉnh Bình Dương, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giải chạy gây quỹ với chủ đề “Bước chạy vì đàn em thân yêu” năm 2024.
Báo Người Lao động tổ chức giải Golf vì cộng đồng Thể thao trong nước

Báo Người Lao động tổ chức giải Golf vì cộng đồng

TTTĐ - Ngày 10/8, tại sân golf Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), giải Golf “Tôi yêu Việt Nam” do báo Người Lao động phối hợp tổ chức đã chính thức bắt đầu với sự tham gia của 144 golfer.
Chất lượng đào tạo cùng công nghệ đỉnh cao thế giới Thể thao trong nước

Chất lượng đào tạo cùng công nghệ đỉnh cao thế giới

TTTĐ - Học viện Gôn Jack Nicklaus duy nhất và được độc quyền triển khai tại Việt Nam bởi BRG Golf từ lâu đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người yêu gôn tại Thủ đô. Không ngừng đối mới để đáp ứng nhu cầu và chất lượng đào tạo ngày càng cao của các gôn thủ đủ mọi lứa tuổi, ngày 8/8, Học viện Gôn Jack Nicklaus chính thức công bố giáo trình và chiến lược đào tạo gôn chuẩn trên sân gôn thực “Real Golf on Real Course” hoàn toàn mới.
Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X: Đoàn học sinh Hà Nội xếp thứ Nhì Thể thao trong nước

Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X: Đoàn học sinh Hà Nội xếp thứ Nhì

TTTĐ - Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024, Hà Nội đứng thứ Nhì toàn Đoàn với 105 Huy chương Vàng, 92 Huy chương Bạc, 142 Huy chương Đồng.
Cùng chạy với Herbalife tại VnExpress Marathon Nha Trang 2024 Thể thao trong nước

Cùng chạy với Herbalife tại VnExpress Marathon Nha Trang 2024

TTTĐ - Một sự kiện thể thao với quy mô lớn diễn ra tại Nha Trang từ ngày 9 - 11/8/2024 được tổ chức bởi Vnexpress với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam.
Xem thêm