Tag

Giá xăng RON95-III giảm gần về mức 21.000 đồng/lít

Thị trường - Tài chính 29/08/2024 15:06
aa
TTTĐ - Tại phiên điều hành giá xăng dầu chiều 29/8, giá bán lẻ 5 mặt hàng xăng, dầu phổ biến trên thị trường đều giảm.
Giá xăng RON95-III xuống dưới ngưỡng 22.000 đồng mỗi lít Giá xăng RON95-III lên ngưỡng 22.235 đồng mỗi lít Giá xăng RON95-III vượt 23.500 đồng mỗi lít Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng, dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 22 đến 28/8) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Diễn biến mới của cuộc xung đột tại khu vực Trung Đông; dự trữ dầu thô của Mỹ giảm xuống; nhu cầu dầu của Trung Quốc vẫn yếu; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng, dầu thế giới những ngày vừa qua xu hướng giảm là chủ yếu.

Trước diễn biến giá thế giới nêu trên, căn cứ tỷ giá VND/USD và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tiếp tục không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Giá bán các mặt hàng xăng, dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường sau điều chỉnh như sau:

Xăng E5RON92: Không cao hơn 20.332 đồng/lít (giảm 92 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 777 đồng/lít;

Xăng RON95-III: Không cao hơn 21.109 đồng/lít (giảm 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

Dầu diesel 0.05S: Không cao hơn 18.477 đồng/lít (giảm 299 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

Dầu hỏa: Không cao hơn 19.065 đồng/lít (giảm 84 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

Dầu mazut 180CST 3.5S: Không cao hơn 15.562 đồng/kg (giảm 194 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Giá xăng RON95-III giảm gần về mức 21.000 đồng/lít
Giá xăng RON95-III giảm gần về mức 21.000 đồng/lít

Hiện dư địa Quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây không sử dụng quỹ.

Theo dự thảo lần thứ 4 Nghị định về kinh doanh xăng dầu vừa được Bộ Công thương hoàn thiện, số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu thay vì để tại doanh nghiệp đầu mối như hiện nay thì sẽ được xem xét chuyển về ngân sách. Việc trích lập, chi quỹ này được thực hiện theo Luật Giá 2023.

Về việc tiêu thụ và dự trữ xăng dầu, trả lời phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 21/8, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Chính phủ đã chính thức phê duyệt đề án nâng mức dự trữ xăng dầu. Theo đó, mức dự trữ xăng dầu thành phẩm sẽ được nâng từ 440.000m3 lên 800.000 - 900.000m3, tức là nâng gấp 2 lần. Khả năng dự trữ từ 7 ngày sẽ được nâng lên nửa tháng.

Bên cạnh đó, trong quyết định mới, không chỉ dự trữ xăng dầu thành phẩm mà còn dự trữ cả dầu thô - nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy lọc dầu trong nước - cũng được nâng lên. Theo đó, công suất dầu thô sẽ bảo đảm được 15 - 20 ngày nhập ròng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định việc điều hành thị trường xăng dầu thời gian qua rất ổn bởi cơ quan quản lý đã điều chỉnh về mặt cơ chế giá, thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày. Từ đó, biên độ dao động giữa giá xăng dầu trong nước và thế giới không còn lớn như trước.

Ngoài ra, cơ quan quản lý đã có cơ chế điều chỉnh chi phí thực tế phát sinh cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu từ 6 tháng xuống 3 tháng. Khi có những biến động lớn thì Bộ Công thương cùng Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh để cập nhật chi phí thực tế phát sinh cho các doanh nghiệp để bảo đảm là các doanh nghiệp không lỗ.

Đọc thêm

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu Thị trường - Tài chính

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

TTTĐ - Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến.
Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân

TTTĐ - Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân sau bão và hoàn lưu bão số 3, Sở Công thương Hà Nội đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp sớm xử lý các sự cố xung quanh khu vực bán hàng, tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa được thông suốt, an toàn, kịp thời.
Thế khó của ngành thuốc lá Thị trường - Tài chính

Thế khó của ngành thuốc lá

TTTĐ - Thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ hạn chế tiêu dùng với mặt hàng thuốc lá và việc tăng thuế cũng đã được các chuyên gia đồng tình là cần thiết. Tuy nhiên, với đề xuất tăng cao và đột ngột, doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, người lao động, người nông dân và các bên tham gia chuỗi cung ứng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.
Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão Thị trường - Tài chính

Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, từ ngày 8/9, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; chỉ còn một số điểm bán hàng bị ảnh hưởng bởi tuyến đường ngập lụt và hoặc có hư hỏng về cơ sở vật chất, các điểm này sẽ hoạt động lại ngay sau khi được khắc phục.
Ngành Công thương tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Kinh tế

Ngành Công thương tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Sáng 8/9, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị về tình hình triển khai công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 với 3 nhiệm vụ trọng tâm.
Nguồn hàng dồi dào, người dân không cần tích trữ quá mức cần thiết Thị trường - Tài chính

Nguồn hàng dồi dào, người dân không cần tích trữ quá mức cần thiết

TTTĐ - Lo ngại ảnh hưởng của siêu bão Yagi, người dân Hà Nội đã tăng cường mua hàng hóa, tích trữ với lượng mua tăng 200 - 300% so với ngày thường. Sở Công thương Hà Nội khẳng định trong bất kỳ tình huống nào thì hệ thống siêu thị và chợ truyền thống sẽ đảm bảo đủ nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.
Siêu thị tăng cường hàng hóa phục vụ Nhân dân khi bão đổ bộ Thị trường - Tài chính

Siêu thị tăng cường hàng hóa phục vụ Nhân dân khi bão đổ bộ

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 YAGI, nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng cung ứng hàng hoá để đáp ứng nhu cầu của người dân khi cơn bão số 3 dự báo sắp đổ bộ.
Xem thêm