Tag

Ghép thành công tế bào gốc cho bệnh nhi bị u nguyên bào thần kinh ở Quảng Trị

Sức khỏe 22/05/2021 18:32
aa
TTTĐ - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh viện vừa làm lễ ra viện cho một cháu bé bị u nguyên bào thần kinh sau khi ghép tế bào gốc thành công.
Bệnh nhi ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ra viện Ghép tim cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất Việt Nam khi em bé mới 7 tuổi, nặng 16kg Hành trình hơn 1.000km của ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt Phát động cuộc thi viết về đề tài hiến ghép mô, tạng
Niềm vui khôn tả của gia đình cháu bé
Niềm vui khôn tả của gia đình cháu bé

Bệnh nhi được ghép tế bào gốc là Hồ Chi N. (5 tuổi, dân tộc Vân Kiều, trú A Rồng, Krong Klang, Đakrong, tỉnh Quảng Trị).

Trước đó, (tháng 5/2020), bệnh nhi vào viện trong tình trạng nôn mửa, ăn uống kém, đau bụng, bụng chướng căng. Trẻ được tiến hành làm đầy đủ các xét nghiệm và được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.

Đại diện Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: U nguyên bào thần kinh là ung thư hệ thần kinh giao cảm, một dạng u đặc phổ biến nhất của trẻ nhỏ, chiếm tỉ lệ 7 - 8% của tất cả các loại ung thư ở trẻ em. Tỷ lệ mắc cao nhất ở trẻ khoảng 2 tuổi, một số nghiên cứu cho thấy chiếm tỷ lệ 89% ở trẻ dưới 5 tuổi. U nguyên bào thần kinh nguy cơ cao chiếm tỷ lệ cao, khoảng 50%.

Theo đó, bệnh nhi được hội chẩn toàn viện, dưới sự chủ trì của Ban Giám đốc với sự tham dự của bác sĩ các khoa như khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng, Khoa Nhi Ung bướu, khoa Xạ trị Trung tâm Ung Bướu, khoa Chẩn đoán hình ảnh, khoa Huyết học để lên kế hoạch điều trị đa mô thức cho bệnh lý hiểm nghèo này.

Kế hoạch điều trị của cháu được đưa ra rõ ràng, thống nhất, với các bước: Tiến hành điều trị hóa chất theo phác đồ nguy cơ cao, thu hoạch tế bào gốc, phẫu thuật bóc u, và tiến hành ghép tế bào gốc.

Sau khi thông báo kế hoạch điều trị, gia đình cháu rất lo lắng vì không có kinh phí để ở lại điều trị cũng như để ghép tủy. Bệnh viện Trung ương Huế đã kêu gọi hỗ trợ toàn bộ chi phí ghép tủy, ăn uống cho bệnh nhi.

Bệnh viện Trung ương Huế làm lễ ra viện cho bệnh nhi
Bệnh viện Trung ương Huế làm lễ ra viện cho các bệnh nhi

Trong quá trình thực hiện ghép tủy, việc sử dụng hóa chất liều cao, cháu có biểu hiện loét niêm mạc miệng, nhiễm trùng sau ghép, nhưng với sự theo dõi sát sao và điều trị tích cực, cháu đã phục hồi nhanh chóng. Hôm nay bệnh nhi chính thức ra viện.

“Lúc cháu đau ở nhà, cháu cứ nôn mữa và bụng to dần, mẹ cứ nghĩ cháu không thể sống được, thế mà bệnh viện đã cứu chữa và cho cháu thực hiện những kỹ thuật tốt nhất. Chính bệnh viện đã cho cháu được sinh ra lại một lần nữa. Tôi xin thay mặt gia đình cám ơn các y bác sĩ rất nhiều, công ơn này không thể nào quên”, đại diện gia đình chia sẻ.

Theo GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh viện đã thực hiện ghép tủy tự thân cho 8 cháu, trong đó 7 cháu bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao và một cháu u nguyên bào võng mạc di căn. Hiện tại, bệnh viện đang ghép tủy ca thứ 9 bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.

“Thời gian sắp tới, bệnh viện tiếp tục thực hiện ghép tế bào gốc tự thân cho rất nhiều cháu từ mọi miền đất nước chuyển đến với các bệnh lý: lymphoma non Hodgkin tái phát, u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao. Giai đoạn hiện nay, bên cạnh ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Bệnh viện luôn chú trọng đến phát triển các kỹ thuật cao, phức tạp nhằm nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân và luôn quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn”, GS Hiệp nói.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm