Tag

Gen Z hiểu sâu sắc hơn giá trị của lao động từ làm thêm

Camera 360 trẻ 09/07/2022 17:11
aa
TTTĐ - Các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên đã và đang tìm kiếm việc làm thêm trong mùa hè. Dù thời gian ngắn ngủi nhưng một phần nào giúp họ trau dồi kiến thức, kỹ năng mềm và có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Sự vất vả từ làm thêm cho họ thấu hiểu sâu sắc hơn về giá trị của lao động…
Tân sinh viên có nên đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm? Tân sinh viên có nên đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm?
Người trẻ kiếm thêm thu nhập từ nghề tay trái để tồn tại giữa “bão giá” Người trẻ kiếm thêm thu nhập từ nghề tay trái để tồn tại giữa “bão giá”

Kiếm được tiền, học thêm nhiều kỹ năng

Học năm thứ 3 Đại học Quốc gia Hà Nội, Lê Thanh Hiền bắt đầu đi làm thêm. Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Đồng bằng Bắc bộ gắn với nghề nông nghiệp, Hiền sớm từng trải sự khó nhọc của người nông dân. Gia đình khó khăn nên cô gái sinh năm 2001 luôn nỗ lực vượt lên trong cuộc sống. Hè này, Hiền đi xin việc làm thêm, nay cô đã có được một công việc ổn định trong thời gian không phải học tập trên giảng đường của mình.

Cô sinh viên cho biết: “Mình làm tại một quán ăn ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Làm nhân viên chạy bàn nên cũng khá vất vả, nhất là khi đông khách. Buổi tối, có khi mình làm đến 11 giờ đêm mới nghỉ. Hàng ngày chạy tới lui để khách gọi món, thêm đá, thêm bát đũa, giấy lau... Dù phục vụ khách hàng khá mệt nhưng mình không nản lòng”.

Trước đây, Hiền vốn rụt rè, đôi lúc sợ đám đông. Suốt 12 năm học ở quê, cô gái ít nói, ngại giao lưu với mọi người. Tuy nhiên, lên đại học, đi làm thêm, cô sinh viên đã thay đổi hẳn. Công việc buộc cô phải biết cách giao tiếp niềm nở, thân thiện, tác phong nhanh nhẹn hơn.

Hai mùa hè liên tiếp, Trần Ngọc Ánh (sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội) không về quê mà ở lại Thủ đô làm thêm kiếm tiền. Đầu tháng 6/2022, cô sinh viên được nhận vào làm lễ tân cho một khách sạn tại quận Hai Bà Trưng.

Bạn trẻ tìm kiếm việc làm thêm
Bạn trẻ tìm kiếm việc làm thêm để tăng thu nhập và kiến thức, kỹ năng

Làm ngành dịch vụ khách sạn – du lịch, đúng với chuyên ngành học tại trường, cô gái trẻ như được thực hành luôn sau những bài học trên lớp. Làm lễ tân khách sạn, ngoài việc trau chuốt cho ngoại hình xinh xắn, ưa nhìn hơn, Ánh còn phải học cách giao tiếp tự nhiên với khách hàng. Đặc biệt là trau dồi vốn ngoại ngữ, tiếng Anh để trò chuyện được nhiều hơn với người nước ngoài. Cô gái bày tỏ: “Mình vừa làm thêm, vừa học thêm tiếng Anh. Cũng hay vì đi làm tương tác trực tiếp với nhiều người sử dụng tiếng Anh, mình đã nói tốt hơn”.

Ngoài thu nhập ổn hàng tháng, nghề lễ tân khách sạn còn giúp Ánh có cơ hội tiếp nhận nhiều vốn kiến thức, đặc thù văn hoá khi hàng ngày quan sát, tiếp xúc, trò chuyện với nhiều người đến từ những địa phương, quốc gia khác nhau.

“Mùa hè năm nay dù rất nhớ nhà nhưng mình vẫn quyết định ở lại Hà Nội và làm thêm để không chỉ kiếm tiền mà còn tự tạo ra cơ hội cho bản thân học nhiều kỹ năng cần thiết cùng vốn kiến thức thực tiễn phong phú”, Ánh nói.

Hiểu sâu sắc hơn giá trị của lao động

Nhiều bạn trẻ cho biết, công việc thời vụ trong mùa hè và việc làm thêm ngoài giờ học tại Hà Nội không khó tìm kiếm, với mức thu nhập dao động khoảng 3-6 triệu đồng/tháng tuỳ thời gian, tính chất công việc. Nhiều người thuê trả tiền công theo giờ. Cách làm như vậy đang là xu thế mới đối với giới trẻ. Việc làm thời vụ, theo giờ tạo cơ hội cho các bạn trẻ có nhiều lựa chọn hơn trong tìm kiếm công việc và gia tăng mức thu nhập, giúp họ tích lũy kinh nghiệm nhanh hơn, làm “dày” bảng mô tả kinh nghiệm của bản thân sau này.

Bạn trẻ làm thêm công việc phục vụ nhà hàng
Công việc phục vụ nhà hàng ăn, quán cà phê được nhiều bạn trẻ lựa chọn để làm thêm (Ảnh minh hoạ)

Có rất nhiều việc để người trẻ làm thêm, thời vụ, đặc biệt là từ nhu cầu tuyển dụng của các quán ăn nhanh, nhà hàng, cà phê, shop thời trang, giúp việc, hay làm online. Bởi vậy, không chỉ dịp hè, Nguyễn Thanh Hà (trường Đại học Hà Nội) còn làm thêm cả trong năm học.

Hiện nay, Hà làm phục vụ tại một quán cà phê. Trước đó, cô cũng làm nhiều nơi, chủ yếu là ở nhà hàng. Thanh Hà cho biết: “Khi phục vụ tại nhà hàng, quán cà phê, mình được làm việc trực tiếp với ông, bà chủ, giao tiếp với đồng nghiệp, phục vụ khách hàng và phải chịu áp lực từ những công việc thực sự… Những điều đó giúp mình bổ sung được nhiều kỹ năng như giao tiếp, ứng xử, thuyết phục khách hàng, quản lý tài chính… Vất vả mới kiếm được đồng tiền nên mình thêm quý trọng nó”.

Thanh Hà chia sẻ thêm, khi trải qua một thời gian làm thêm, hầu hết các bạn trẻ đều cảm thấy cởi mở, học hỏi được nhiều từ thực tế, người thật việc thật và hơn hết là cảm nhận sâu sắc về giá trị của lao động.

Đọc thêm

Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững Camera 360 trẻ

Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững

TTTĐ - Sau 3 ngày làm việc, “Diễn đàn thanh niên Pháp ngữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra sáng kiến thiết thực, không chỉ nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách mà còn hướng tới việc xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ vững mạnh và bền vững.
Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ Camera 360 trẻ

Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Sáng 13/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình tiếp nhận nguồn lực ủng hộ, hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.
Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương, ngày 12/9, tại trụ sở Tỉnh đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Diễm Trinh đã khởi xướng phong trào quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất Camera 360 trẻ

Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất

TTTĐ - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ hết sức ý nghĩa, thể hiện truyền thống tương thân tương ái. Các Tỉnh, Thành đoàn kêu gọi tuổi trẻ toàn đơn vị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm, nhanh nhất.
500 bạn trẻ be bờ, giúp người dân chống bão, lũ Camera 360 trẻ

500 bạn trẻ be bờ, giúp người dân chống bão, lũ

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) tan, tuổi trẻ quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã lập danh sách đội hình tình nguyện hỗ trợ các lực lượng, Nhân dân khắc phục hậu quả của bão và ứng phó với tình hình mưa lũ trên địa bàn.
Tuổi trẻ huyện Thường Tín giúp dân chống lũ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ huyện Thường Tín giúp dân chống lũ

TTTĐ - Chiều 11/9, với tinh thần xung kích, 200 đoàn viên, thanh niên huyện Thường Tín đã tích cực tham gia hỗ trợ di dời người dân tại các xã Tự Nhiên, Ninh Sở, Hồng Vân ra khỏi khu vực nguy hiểm dọc đê chính sông Hồng.
Thanh niên không ngại khó, hỗ trợ kịp thời người dân vùng lũ lụt Camera 360 trẻ

Thanh niên không ngại khó, hỗ trợ kịp thời người dân vùng lũ lụt

TTTĐ - Các Tỉnh, Thành đoàn đã nhanh chóng thành lập đội hình thanh niên tình nguyện không quản ngại khó khăn,hiểm nguy, tích cực hỗ trợ người dân vùng bão, lũ.
Câu lạc bộ Xe bán tải hỗ trợ vùng ngập Thường Tín, Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Câu lạc bộ Xe bán tải hỗ trợ vùng ngập Thường Tín, Sóc Sơn

TTTĐ - Ngay sau khi nhận được yêu cầu hỗ trợ từ các đơn vị, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội chỉ đạo Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam huy động 35 xe bán tải và 7 xuồng hơi hỗ trợ 2 huyện Thường Tín và Sóc Sơn bị ngập nặng, di chuyển người dân đến nơi an toàn.
Tình đồng bào trong bão, lũ Camera 360 trẻ

Tình đồng bào trong bão, lũ

TTTĐ - Có bạn trẻ bày tỏ: “Sáng nay đi làm thấy một xe tải chở đầy hàng với dòng chữ: Nhân dân Quảng Bình hướng về đồng bào miền Bắc, tự nhiên thấy cay cay khoé mắt”. Cùng với những lời tâm sự xúc động của bạn trẻ ấy, trên mạng xã hội Facebook, Zalo ngập tràn những bài viết, status kêu gọi cứu trợ đồng bào đang chịu ảnh hưởng nặng nề và oằn mình chống bão, lũ tại miền Bắc.
Hội Doanh nhân trẻ hỗ trợ 2,9 tỉ đồng tới người dân vùng lũ Camera 360 trẻ

Hội Doanh nhân trẻ hỗ trợ 2,9 tỉ đồng tới người dân vùng lũ

TTTĐ - Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp 2,9 tỉ đồng tới 10 tỉnh, thành phố tại khu vực phía Bắc đang chịu hậu quả nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) và mưa lũ. Kinh phí hỗ trợ được trích từ nguồn quỹ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
Xem thêm