Du lịch TP Hồ Chí Minh "về đích"
TP Hồ Chí Minh: Doanh thu du lịch lữ hành tăng gần 50% TP Hồ Chí Minh: Chuỗi hoạt động sôi nổi mùa du lịch cuối năm Khai mạc Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 4 |
Tại Hội nghị tổng kết ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 6 triệu lượt, tăng 20% so với năm ngoái; khách du lịch nội địa khoảng 38 triệu lượt, tăng 8,6%; tổng thu du lịch ước đạt 190.000 tỷ đồng, tăng 18,8%.
Theo bà Hoa, thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh ngày càng được khẳng định trên thị trường quốc tế. Thành phố được vinh danh là "Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu Châu Á", "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu Châu Á", "Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á", lọt top 25 điểm đến du khách nên ghé thăm trong năm 2025 do Tạp chí du lịch CN Traveler công bố...
"Các sản phẩm, sự kiện du lịch tiếp tục được nâng tầm, nâng chất; nhiều sản phẩm du lịch có tính sáng tạo cao, có giá trị văn hóa - lịch sử gắn với đặc trưng của thành phố nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và du khách.
Năm 2025, ngành Du lịch thành phố sẽ tập trung vào sản phẩm mới, dịch vụ chuyên nghiệp, sự kiện hấp dẫn, truyền thông sáng tạo, liên kết chặt chẽ và môi trường thân thiện", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng tặng Bằng khen cho các đơn vị xuất sắc trong năm 2024 |
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá, lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2024 ước tăng 10,7%, với sự đóng góp quan trọng của ngành Du lịch, là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế trên địa bàn.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhận định năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều hoạt động, trong đó có du lịch. Để du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực tăng trưởng cho kinh tế thành phố, cần triển khai hiệu quả Đề án Phát triển du lịch đến năm 2030 với 9 nhóm giải pháp; trong đó, nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách được xác định là yếu tố tạo đột phá, chủ động tích hợp các yêu cầu phát triển du lịch trong quy hoạch chung của thành phố và quá trình đầu tư, triển khai các dự án hạ tầng đô thị, dịch vụ - thương mại, văn hóa - xã hội…
Đồng thời, thành phố tập trung nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác tối đa thế mạnh đặc trưng của các quận, huyện và TP Thủ Đức; xây dựng chính sách thu hút khách MICE và hoàn thiện hạ tầng để phát triển du lịch đường thủy; thúc đẩy phát triển du lịch ẩm thực; chú trọng phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm với môi trường.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại hội nghị |
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, 2024 là năm có nhiều khó khăn, thách thức, bên cạnh những cơ hội nhưng du lịch TP Hồ Chí Minh vẫn có nhiều điểm sáng.
Các hoạt động du lịch MICE, du lịch đường sông, những lễ hội như: Lễ hội sông nước, Hội chợ du lịch quốc tế… đã góp phần thu hút khách trong nước và quốc tế, kéo dài thời gian lưu trú, chi tiêu của khách.
TP Hồ Chí Minh cũng được đánh giá cao khi tiên phong xúc tiến quảng bá ở trong nước và nước ngoài đem lại hiệu quả rất lớn. Những con số về lượng khách, doanh thu khẳng định ngành Du lịch của thành phố không chỉ hoàn toàn phục hồi sau dịch COVID-19 mà còn dẫn đầu cả nước về tất cả chỉ số phát triển.