Tag

Dự án Phát Đạt chuẩn “5 sao” nhưng phải mua chỗ để xe ô tô

Bất động sản 10/04/2019 13:07
aa
TTTĐ - Cho rằng bãi đậu xe ô tô thuộc phần sở hữu riêng của mình, công ty Phát Đạt đã tổ chức bán luôn phần diện tích này cho cư dân với hình thức tự thỏa thuận lẫn nhau hoặc bốc thăm ngẫu nhiên.

Dự án Phát Đạt chuẩn “5 sao” nhưng phải mua chỗ để xe ô tô

Dự án The EverRich Infinity từ khi đưa vào sử dụng đã liên tiếp dính vào những lùm xùm, tranh chấp với khách hàng

Bài liên quan

Dự án TT TDTT Phan Đình Phùng đội vốn: Quỹ đất TP HCM mất thêm 3 ha về tay Phát Đạt?

TP HCM: Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật tại dự án KCN Phong Phú

Sau bốc thăm cho thuê là bán đứt

Dự án The EverRich Infinity (đường An Dương Vương, quận 5) do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (gọi tắt là Phát Đạt) làm chủ đầu tư, được xây dựng trên tổng diện tích hơn 8.000m2, bao gồm căn hộ ở và office-tel.

The EverRich Infinity được quảng cáo là một dự án cao cấp theo chuẩn “5 sao”, được các chuyên gia thiết kế theo mô hình compound khép kín như một resort, không dễ tìm thấy giữa trung tâm Sài Gòn sầm uất.

Được đưa vào sử dụng từ năm 2017, thế nhưng, tại chung cư này liên tiếp xảy ra những rắc rối, tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư, đặc biệt là về vấn đề chỗ đậu xe ô tô.

Cụ thể, dù được quảng cáo là chung cư cao cấp, nhưng số lượng chỗ để xe ô tô của dự án được chủ đầu tư cung cấp lại không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Mới đây nhất, trong một thông báo của mình, Phát Đạt đã làm người dân vô cùng bức xúc khi dự định thực hiện việc bán chỗ để xe ô tô.

Theo thông báo của Phát Đạt, dự án được chủ đầu tư hoàn tất bàn giao và đưa vào sử dụng kể từ tháng 6/2017. Kể từ đó đến nay, Phát Đạt đã cho cư dân thuê chỗ để xe ô tô tại toà nhà để sử dụng.

Sắp tới đây, công ty sẽ tổ chức bán 155 chỗ đậu xe ô tô, diện tích mỗi chỗ từ 10,8 – 12,5m2, tuỳ theo từng vị trí. Giá bán mỗi chỗ đậu xe 500 triệu đồng, chưa bao gồm thuế VAT (10% giá bán) và phí bảo trì (2%) giá bán theo quy định của pháp luật.

Văn bản đang gây “bão” trong cư dân của Phát Đạt
Văn bản đang gây “bão” trong cư dân của Phát Đạt

Việc mua bán chỗ đậu xe ô tô này được thể hiện thông qua hình thức hợp đồng mua bán giữa Phát Đạt và cư dân. Cơ quan Nhà nước không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với diện tích riêng lẻ của từng chỗ đậu xe.

Cũng theo Phát Đạt, hiện nay, số lượng chỗ để xe ô tô tại toà nhà không đủ để bố trí cho mỗi căn hộ một chỗ đậu xe. Do đó, công ty đề nghị cư dân có nhu cầu sử dụng chỗ để xe tại toà nhà tự thoả thuận với nhau để thống nhất ai sẽ mua chỗ đậu xe ô tô và gửi thông báo cho công ty trước ngày 30/4/2019.

Trong trường hợp các cư dân không thoả thuận được với nhau, công ty sẽ tổ chức bán chỗ để xe ô tô bằng hình thức bốc thăm theo quy định của pháp luật.

“Không thể chấp nhận một chuyện vô lý như vậy được. Năm ngoái, họ cũng bày trò bốc thăm để được chỗ đậu xe hơi, những ai bốc không trúng thì phải dời xe đi nơi khác. Đến khi chúng tôi phản ứng mạnh quá, thì họ đứng ra cam kết sẽ có đủ chỗ cho mọi người, không cần phải bốc thăm gì cả. Đến bây giờ, thay vì cho thuê thì họ bán luôn chỗ đậu xe. Phát Đạt là một công ty lớn mà sao làm ăn kỳ lạ quá”, một khách hàng bức xúc.

Chơi chiêu?

Trao đổi về vấn đề chỗ đậu xe này, đại diện Phát Đạt cho rằng, trong hợp đồng mua bán, bãi xe là phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Do đó, Phát Đạt được quyền khai thác kinh doanh đối với phần diện tích thuộc sở hữu riêng của mình.

Cụ thể, hiện nay toà nhà đã bố trí 188 chỗ đậu xe, trong đó tầng hầm 2 bố trí 155 chỗ, tầng hầm 1 bố trí 33 chỗ. Theo hướng dẫn của Cục Quản lý Hoạt động xây dựng tại Văn bản số 153/HĐCD-TK ngày 26/2/22019, Phát Đạt đã báo cáo về việc điều chỉnh phân vùng chỗ đậu xe ô tô nêu trên cho Sở Xây dựng TP HCM tại văn bản số 98/2019 ngày 18/3/2019.

Đại diện Phát Đạt cũng cho biết, khách hàng đã mua chỗ để xe căn hộ thì từ nay trở về sau, sẽ không phải đóng bất cứ một khoản phí nào khác, ngay cả phí trông giữ xe.

Cũng theo Phát Đạt, ngoài 188 chỗ để xe đang được sử dụng, phía công ty không còn bất cứ chỗ để xe ô tô nào khác. “Lúc đầu bọn anh chỉ có hơn 150 chỗ để xe ô tô thôi, nhưng công ty cố gắng xin Sở Xây dựng cơi nới ra, làm sao càng nhiều cho cư dân càng tốt. Cái này là cố gắng hết mức rồi, không thể làm thêm được nữa, nếu làm thêm là trái với quy định”, đại diện Phát Đạt nói.

Đồng thời, vị này cũng khẳng định, 188 chỗ để xe nói trên là toàn bộ phần diện tích để xe sở hữu riêng của Phát Đạt.

Dự án The EverRich Infinity nằm trên đường An Dương Vương, quận 5 do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư
Dự án The EverRich Infinity nằm trên đường An Dương Vương, quận 5 do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư

Thế nhưng, liệu sự thật có đúng như thông tin mà công ty này công bố?

Theo quy định tại văn bản số 1245/BXD-KHCN, ngày 24/6/2013 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn chỉ tiêu kiến trúc áp dụng cho công trình nhà cao tầng: 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe (bao gồm đường giao thông, không phân biệt ôtô hay xe máy).

Trong thông cáo báo chí gửi cho các cơ quan báo, đài ngày 30/4/2018, Phát Đạt cho biết căn cứ hồ sơ xin phép xây dựng dự án thì tổng diện tích sử dụng sàn tại dự án The EverRich Infinity (tính cả căn hộ, khối văn phòng và office-tel) là 50.987m2 và diện tích để xe tại dự án này theo quy định là 10.876m2. Tuy nhiên, thực tế tổng diện tích bãi đậu xe ở dự án này đang là 11.121m2, dư 245m2 so với quy định.

Nếu căn cứ theo Luật Nhà ở và diện tích xây dựng thực tế của dự án, phần diện tích để xe chung của toàn bộ khu căn hộ sẽ là 4.578m2. “Phần diện tích còn lại 6.543m2 là thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư và chủ đầu tư toàn quyền cho cư dân thuê để đậu ôtô (có thu phí)”, thông cáo báo chí trên nêu rõ.

Như vậy, có thể nói, phần diện tích để xe thuộc sở hữu riêng mà chủ đầu tư Phát Đạt có thể bán hoặc cho thuê đối với cư dân là 6.543m2.

Với 188 chỗ để xe ô tô, mỗi phần có diện tích 10,8 – 12,5m2, thì tổng diện tích tối đa của bãi để xe mà công ty Phát Đạt cung cấp cho người dân mới chỉ là 2.350m2. Vậy, còn 4.193m2 diện tích chỗ đậu xe thuộc sở hữu riêng của Phát Đạt đang ở đâu, tại sao không cung cấp cho người dân sử dụng?

Bởi, căn cứ vào Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014, Điều 101 có nêu rõ về quy định chỗ để xe như sau: “Đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này. Việc bố trí chỗ để xe ô tô của khu nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước sau đó mới dành cho để xe công cộng”.

Một giả thuyết đặt ra lúc này, nếu Phát Đạt sử dụng toàn bộ 6.543m2 diện tích để xe thuộc sở hữu riêng của mình để cung cấp cho cư dân, thì chắc sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hụt chỗ để xe ô tô như thời điểm hiện tại.

Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng với việc công bố chỉ có 188 chỗ để xe, và mang 155 chỗ ra để bán trong đợt này, Phát Đạt đang cố tính tạo ra hiệu ứng “cháy hàng ảo”, một thủ thuật rất phổ biến trong mua bán bất động sản để khiến người dân phải bỏ một số tiền lớn ra để mua chỗ để xe của mình?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tin liên quan

Đọc thêm

Những mảnh ghép tạo nên chất sống hoàng gia sang trọng của The London Bất động sản

Những mảnh ghép tạo nên chất sống hoàng gia sang trọng của The London

TTTĐ - Với việc kiến tạo một “nước Anh thu nhỏ” đầy sang trọng, lịch lãm tại Vinhomes Ocean Park 1 (Ocean City), nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam đã mở ra một không gian sống “may đo” cho cộng đồng thượng lưu. Tại The London, cuộc sống đậm chất hoàng gia được tái hiện với nhịp sống sôi động và đẳng cấp bậc nhất trong khu vực.
Bất động sản Long An sẵn sàng bứt phá Thị trường

Bất động sản Long An sẵn sàng bứt phá

TTTĐ - Mới đây, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam vừa công bố Báo cáo nghiên cứu: "Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030".
Chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông TP Hải Dương Dự án

Chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông TP Hải Dương

TTTĐ - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương vừa có thông báo về việc việc chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông thành phố Hải Dương của Công ty TNHH Việt Đức.
Check-in những điểm đến “must-go” hàng đầu Quảng Trị Bất động sản

Check-in những điểm đến “must-go” hàng đầu Quảng Trị

TTTĐ - Hệ thống tiện ích đẳng cấp của Vincom Shophouse Royal Park vừa mang tới chất sống thượng lưu cho cư dân, vừa là nhân tố giúp ngành du lịch tỉnh Quảng Trị tăng sức cạnh tranh, có thêm động lực để cất cánh trong tương lai.
Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai Dự án

Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai

TTTĐ - Gần 150 dự án trên nhiều lĩnh vực được tỉnh Bình Dương dự kiến ưu tiên thực hiện thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A Bất động sản

Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND thị xã Điện Bàn thực hiện nghiêm kết luận thanh tra liên quan đến Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 của Công ty Phong Hải Thịnh.
Quy định mới về phân lô, tách thửa đất tại Thừa Thiên - Huế Quy hoạch - Xây dựng

Quy định mới về phân lô, tách thửa đất tại Thừa Thiên - Huế

TTTĐ - Từ ngày 3/10/2024 tỉnh Thừa Thiên - Huế quy định diện tích tối thiểu thửa đất sau khi tách thửa ở các phường của TP Huế là 60m2.
The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng Dự án

The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng

TTTĐ - The Victoria là chốn an cư mà bất cứ cư dân nào cũng muốn trở về sau ngày dài làm việc áp lực và mệt mỏi. Bởi đó là nơi mọi bộn bề được gác lại, là khởi đầu của một cuộc sống mới với những nguồn năng lượng tươi mới và tích cực, được tái tạo từ chuỗi cảm hứng tràn đầy và bất tận.
Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên Thị trường

Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên

TTTĐ - Văn Phú - Invest được biết đến là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển dự án đô thị tại các thành phố lớn trên cả nước lần đầu tiên mang tới Thủy Nguyên (Hải Phòng) - trung tâm kinh tế mới của miền Bắc, một dự án mang tầm biểu tượng.
Dự kiến thu hơn 10.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Dự kiến thu hơn 10.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2024

TTTĐ - Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đấu giá 9 khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích khoảng 102,54ha, ước tính giá trị khoảng 10.962,9 tỷ đồng (tạm tính theo bảng giá đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 05 năm giai đoạn 2020-2024).
Xem thêm