Tag

Đồng hành nghệ thuật, lan tỏa nhân văn

Văn hóa 11/02/2024 09:00
aa
TTTĐ - 2023 là một năm báo Tuổi trẻ Thủ đô ghi dấu đậm nét các hoạt động đồng hành nghệ thuật, cùng nghệ thuật thăng hoa để lan tỏa những giá trị nhân văn và văn hóa của Hà Nội và cả nước.
Ca sĩ Như Ngọc cháy hết mình với ngọn lửa nghệ thuật Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Đặc sắc đêm nghệ thuật Xuân quê hương 2024

“Ơn nghĩa sinh thành” - không gian đầm ấm mùa Vu lan

Dù mới chỉ được tổ chức lần thứ 2 nhưng chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu “Ơn nghĩa sinh thành” đã gắn với thương hiệu báo Tuổi trẻ Thủ đô, trở thành niềm mong đợi, điểm hẹn của các gia đình, những tấm lòng hiếu thảo trong mùa Vu lan.

Không chỉ là chương trình nghệ thuật, “Ơn nghĩa sinh thành” đã trở thành một không gian đầm ấm để mọi người tìm về vào tháng báo hiếu song thân.

Đồng hành nghệ thuật, lan tỏa nhân văn

Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô, Oscar Media phối hợp thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 của Đài Phát Thanh - Truyền Hình Hà Nội, tiếp sóng trực tiếp trên Đài TH TP Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Đà Nẵng, Truyền hình Hải Dương, Truyền hình Vĩnh Phúc… và trực tuyến trên các nền tảng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Xúc động, nghẹn ngào, thấm sâu hơn đạo nghĩa hiếu hạnh, trân trọng tình cảm gia đình và muốn lan tỏa những điều tốt đẹp đến với xã hội, đó chính là những điều đọng lại trong tâm khảm khán giả khi đến với “Ơn nghĩa sinh thành 2023”. Chu đáo, chăm chút từng chi tiết để mang lại không gian nghệ thuật đầm ấm, đậm đà tình nghĩa quê mẹ, Ban Tổ chức chương trình đã chạm đến trái tim của khán giả bằng sự chân thành và tâm huyết của mình.

Đồng hành nghệ thuật, lan tỏa nhân văn

Lắng sâu trong tim mỗi người luôn là hình bóng quê nhà yêu dấu, nơi có mẹ cha, có anh chị em và chòm xóm quây tụ đông vui. Hiểu được tâm lý đó, Ban Tổ chức chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” đã mang đến một không gian check-in nơi khán giả không chỉ được nhìn ngắm, thưởng thức mà còn được ùa vào không khí quê nhà dân dã nhưng mang đầy tính nghệ thuật.

Đó là tranh tre nứa lá, là mái gianh đơn sơ mộc mạc, là mái nhà đặc trưng của người Việt với chiếc nôi êm ru giấc ngủ đầu đời. Đó là bờ tre bụi chuối xanh mướt, là những chiếc thúng mủng dần sàng, chiếc đơm, chiếc đó gắn với người nông dân nơi thôn dã, là quả ổi, quả thị thơm mát vườn quê, là chén nước chè xanh, là chiếc kẹo lạc ngọt bùi tình quê hương… khiến mỗi người đến với chương trình đều cảm nhận được hình bóng quê nhà yêu dấu.

Đồng hành nghệ thuật, lan tỏa nhân văn

Dưới bàn tay của đạo diễn Mai Thanh Tùng, cố vấn nghệ thuật là NSƯT Lê Chức, “Ơn nghĩa sinh thành” năm 2023 thu hút được những nghệ sĩ nổi tiếng: Tùng Dương, Quang Dũng, Hiền Thục, Minh Quân, Sao mai Ngọc Ký, Sao mai Thu Thủy, Lê Anh, Lê Trang, Ngọc Khánh Chi (Á quân Gương mặt thân quen 2022)...

Đây đều là những nghệ sĩ thể hiện các ca khúc về tình cảm mẫu tử, phụ tử gắn với tên tuổi của họ như “Con nợ mẹ”, “Nhật ký của mẹ”, “Mẹ tôi”, “Cha và con”, “Ca dao mẹ”, “Bông hồng cài áo”... Chính bởi vậy, các tiết mục cất lên từ tiếng lòng của người trong cuộc, thay mặt Ban Tổ chức gửi tới đấng sinh thành của tất những người con đất Việt đã chạm đến trái tim người nghe, mang lại những cảm xúc đặc biệt.

Chính bởi vậy, với những khán giả xem trực tiếp và qua sóng truyền hình, những giọt nước mắt nghẹn ngào xúc động đã không thể kìm nén được. Bằng nghệ thuật, bằng lời ca tiếng hát, các nghệ sĩ đã lay động tâm can mỗi người, truyền đi thông điệp nhân văn mà Ban Tổ chức mong muốn. Đó là hãy luôn tri ân, báo hiếu mẹ cha khi họ còn trên cõi đời này. Đó mới là cách sống của người trưởng thành và nối dài truyền thống của dân tộc, làm gương cho con cháu để lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.

“Giai điệu tự hào” - “Truyền lửa” tình yêu Tổ quốc và khát vọng thanh niên

Chương trình ca nhạc “Giai điệu tự hào - Tuổi trẻ thủ đô làm theo lời Bác” do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với các đơn vị ghi hình tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, phát sóng trên kênh VTC1 vào dịp Quốc khánh 2/9.

Đồng hành nghệ thuật, lan tỏa nhân văn

Chương trình được dàn dựng trang nghiêm, hùng tráng bằng âm nhạc của niềm tự hào, truyền đi thông điệp nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ biết trân trọng lịch sử và trở thành thế hệ kế thừa và phát huy sức trẻ, để tiếp tục xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước.

Lần thứ 2 được tổ chức, “Giai điệu tự hào - Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác” đã khẳng định đây là chương trình thường xuyên, liên tục, là “thương hiệu” của báo Tuổi trẻ Thủ đô. Sức mạnh âm nhạc là sức mạnh “từ trái tim đến trái tim”. Những lý tưởng cao đẹp được chắp cánh bằng âm nhạc sẽ góp phần đưa thông điệp chương trình thấm sâu vào trái tim khán giả, có sức hiệu triệu và lay động rất lớn.

Đồng hành nghệ thuật, lan tỏa nhân văn

Khi những lời ca, giai điệu Tổ quốc được cất lên đúng thời điểm, đó là một cách củng cố, bồi đắp tình yêu đất nước cho mỗi người dân Việt Nam nhẹ nhàng nhất, sâu lắng nhất, tình quê nghĩa nước trong mỗi trái tim Việt lại càng thêm nồng nàn, thấm thía.

Chương trình gồm các ca khúc nổi tiếng, đi vào lòng khán giả từ nhiều năm nay: “Huyền thoại Việt Nam bay lên”, “Giai điệu Tổ quốc”, “Bài ca thanh niên tiên tiến”, “Hà Nội những công trình”, “Tự nguyện”, “Trên công trường rộn tiếng ca”, “Giai điệu tự hào”, “Ca ngợi Hồ Chủ tịch”, “Bước đi không dừng lại”, liên khúc: “Đón bình minh - Tổ quốc ta cờ bay - Việt Nam”.

Các ca khúc được đan xen theo các chủ đề: Ca ngợi Tổ quốc và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ; Ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh; Khắc họa tâm tư, lý tưởng của tuổi trẻ cả nước, đặc biệt là thế hệ thanh niên Thủ đô học tập theo tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ, phát huy truyền thống của thế hệ trước, hăng hái, sôi nổi hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng hành nghệ thuật, lan tỏa nhân văn

Nhiều thanh niên Việt Nam đã không ngại khó khăn, ngày đêm ra sức học tập, sáng tạo và thành công rực rỡ trên mọi lĩnh vực. Họ chính là những tấm gương sáng ngời cho ý chí vượt khó vươn lên thành công.

Bên cạnh đó, chương trình cũng dành một phần để nói về Thủ đô yêu dấu - trái tim thiêng liêng của cả nước. Đất nước thống nhất, Hà Nội là một công trường lớn, xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cải thiện đời sống của Nhân dân. Mang trọng trách giữ nhịp đập cho tiến trình đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước, Hà Nội hôm nay đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện từ kinh tế, văn hóa, xã hội đến quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

“Linh thiêng đình Chèm” - lan tỏa tinh hoa Việt

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” diễn ra vào 20h10 ngày 18/11 tại Di tích Quốc gia đặc biệt đình Chèm, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Đồng hành nghệ thuật, lan tỏa nhân văn

Trong không gian ngôi đình cổ kính ngàn năm tuổi và sông Hồng lộng gió, chương trình "Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa" đã góp phần khắc sâu đặc trưng bản sắc của văn hóa Thăng Long - Hà Nội với những tiết mục nghệ thuật đầy thăng hoa.

Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội thiết kế sáng tạo thành phố Hà Nội năm 2023 do UBND quận Bắc Từ Liêm và báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, tiếp sóng trực tiếp trên Đài truyền hình Đà Nẵng, Đài truyền hình Bắc Ninh, các nền tảng của báo điện tử Tuổi trẻ Thủ đô, kênh YouTube Tự hào Việt Nam và các kênh truyền hình địa phương khác trên cả nước…

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” nhằm giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng, nơi thờ Đức Thánh Chèm (hay còn gọi là đức Hy Khang Thiên Vương Lý Ông Trọng) và tôn vinh các loại hình nghệ thuật truyền thống, những tinh hoa dân tộc; là hơi thở, tiếng lòng người Việt qua nhiều thế hệ, thế hiện trí tuệ, phẩm chất trong tư duy, lối sống của Nhân dân trong hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Đồng hành nghệ thuật, lan tỏa nhân văn

Chương trình sử dụng âm nhạc là đường dây xuyên suốt, thông qua hình thức, ngôn ngữ nghệ thuật có ý nghĩa tuyên truyền nhằm góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ giá trị của tinh hoa di sản trong đời sống đương đại.

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” được chia làm 3 chương: Mạch nguồn văn hiến; Kiệt tác ngàn năm - Lắng hồn dân tộc và Bừng sáng tinh hoa. Ban Tổ chức cầu kì từng chi tiết với con thuyền, với lau lách bạt ngàn trắng tinh phơ, với không gian mở của chương trình khiến người xem thực sự được thưởng thức một chương trình nghệ thuật khác biệt và sẽ nhớ mãi không quên.

Trên cái nền đầy cảm xúc ấy, các tiết mục là sự đan xen kết nối giữa lịch sử và đương đại, là quá khứ và tương lai, là sự trao truyền, giữ gìn và tiếp nối, là hội nhập và giữ gìn bản sắc ngàn năm Thăng Long - Hà Nội.

Trong đó, hoạt cảnh “Linh thiêng đình Chèm” qua phần thể hiện lời bình của NSƯT Lê Chức mang đến tầm vóc, ý nghĩa của ngôi đình cổ kính hàng ngàn năm tuổi.

Đồng hành nghệ thuật, lan tỏa nhân văn

Các tác phẩm âm nhạc nổi tiếng được thể hiện trong chương trình gồm: Thăng Long vững mãi cơ đồ, Bên dòng sông Cái, Ngẫu hứng sông Hồng, Đình Chèm - dấu tích ngàn năm, Về Từ Liêm anh hùng, Lữ khách sông Hồng, Chảy đi sông ơi…

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng: Tùng Dương, Kyo York, Thái Thùy Linh, Ngọc Ký, Viết Danh, Hà Myo, Quách Mai Thy, Lê Anh, Lê Trang, Vũ đoàn Oscar, Vũ đoàn Lavender, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái, Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh, CLB người mẫu Hà Nội, CLB Sao Tuổi thơ… MC dẫn dắt chương trình là Lê Anh và Thùy Linh.

Đặc biệt chương trình có hai sân khấu, trong đó lần đầu tiên trên sông Hồng có một sân khấu thực cảnh do Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng lên ý tưởng và dàn dựng đã để lại ấn tượng vô cùng tốt đẹp với Nhân dân Hà Nội và cả nước.

Những chương trình nghệ thuật này không chỉ đóng góp thêm cho khán giả Thủ đô và cả nước những hoạt động văn hóa nghệ thuật chất lượng, có ý nghĩa mà còn góp phần truyền tải những tầng nghĩa nhân văn sâu sắc, mang lại nhiều giá trị tích cực cho công chúng.

Đọc thêm

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

TTTDD - Trong không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã tổ chức Hội diễn văn nghệ - Cụm số 5 với sự tham gia của 10 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.
"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội Văn hóa

"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội

TTTĐ - Tập thơ "Bay qua hồ Gươm" của nhà thơ, nhà báo Huỳnh Mai Liên là một món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Lấy cái nhìn trẻ thơ đầy trong trẻo, những tác phẩm là tiếng nói thủ thỉ tâm tình, là tình yêu Hà Nội gửi gắm qua mỗi thế hệ.
Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn Văn hóa

Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội những cảm xúc tháng 10".
Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội Văn hóa

Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội

TTTĐ - Ngày 3/10, triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản” chính thức mở cửa đón khách tham quan tại Nhà triển lãm (61 Tràng Tiền, Hà Nội).
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích Văn học - Nghệ thuật

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tại khu vực Hồ Gươm, triển lãm ảnh ngoài trời “Hà Nội trong tôi” được tổ chức trên không gian đi bộ từ ngày 28/9 đến 29/10.
Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ Nhịp điệu cuộc sống

Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) không chỉ là một địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week Thời trang - Làm đẹp

Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week

TTTĐ - Tuần lễ Thời trang Milan & Paris trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự góp mặt của Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn trên cương vị mới - CEO của DAFC. Hơn nữa, Jacqueline Tiên Nguyễn còn đồng hành cùng Marie Trâm Anh và Ashleigh Huỳnh càng làm tăng thêm sức hút của bộ ba mỹ nhân Việt.
Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng Văn hóa

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi...!”. Loài cây bình dị này cũng là chứng nhân để kể lại những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội và đất nước ta.
Xem thêm