Tag

Đổ tội cho cấp dưới, Hưng "kính" bị đề nghị đến 5 năm tù

Pháp luật 25/07/2019 20:12
aa
TTTĐ - Sau một ngày xét xử, Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đề nghị mức án 4 năm 6 tháng đến 5 năm tù với bị cáo Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính") trong vụ "bảo kê" chợ Long Biên

Đổ tội cho cấp dưới, Hưng

Hưng kính và đồng phạm tại tòa

Bài liên quan

Xét xử vụ "bảo kê" chợ Long Biên: Bị hại khóc nức nở khi giáp mặt Hưng "kính"

Truy tố Hưng kính cùng đồng phạm tội Cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên

Ông trùm Hưng “kính” cùng đàn em Tiến “hói” vừa bị bắt giam

Ngày 25/7, tại TAND TP Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm vụ "Cưỡng đoạt tài sản" đối với Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính", tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2, chợ Long Biên) và đồng phạm xảy ra tại chợ Long Biên (quận Ba Đình, TP Hà Nội). Cùng tội danh, 4 bị cáo khác cùng hầu tòa đều là nhân viên trong tổ bốc dỡ hàng hóa của Hưng gồm Nguyễn Hữu Tiến (tức Tiến “hói”, SN 1970), Lê Thanh Hải (tức Hải “gió”, SN 1963), Nguyễn Mạnh Long (tức Long “cao”, SN 1962), Dương Quốc Vương (tức Vương “lợn”, SN 1968).

Hưng
Hưng "kính" và các đồng phạm tại tòa

Tại tòa, bị hại Nghiêm Thúy Nga, tiểu thương chợ Long Biên đã bật khóc và được chủ tọa yêu cầu ra ngoài để đảm bảo trật tự. Bên ngoài, chị Nga vẫn nức nở với lý do mình sợ nhìn mặt Hưng “kính”.

Theo cáo trạng, năm 2008, chị Nga cùng chồng là anh Hoàng Anh Hà kinh doanh chợ hoa quả tại chợ Long Biên. Quá trình kinh doanh, 2 vợ chồng thường xuyên bị Hưng “kính” và các đàn em đe dọa, chèn ép để bắt phải nộp nhiều loại tiền khác nhau. Vì vậy, ngày 10/8/2018, vợ chồng chị Nga đã tố cáo hành vi của các bị can.

Điều tra đã xác định, chợ Long Biên quy định Nguyễn Kim Hưng không có quyền phân công người thu tiền bốc dỡ; không được đuổi, sắp xếp các xe trong chợ; không có quyền chi tiêu số tiền bốc dỡ hàng hóa và phải nộp ngay số tiền đã thu trong ngày.

Tuy nhiên, Hưng “kính” lại chỉ đạo đàn em chèn ép, đe dọa hộ kinh doanh của gia đình chị Nga như không cho ô tô của chị đỗ, cho nhân viên lái xe đỗ chắn trước ki ốt, kéo cá thối để bên cạnh, ngăn cản nhân viên của chị Nga bốc dỡ hàng hóa…

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án tù với các bị cáo
Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án tù với các bị cáo

Ngoài ra, Hưng “kính” còn chỉ đạo Nguyễn Hữu Tiến không giao Hải, Long và Vương các bảng kê do Ban Quản lý chợ phát hành đồng thời soạn bảng kê khác theo ý của Hưng; thu tiền “bảo kê” từ hộ chị Nga.

Tại các buổi hội ý, Hưng yêu cầu Hải, Long và Vương không bốc dỡ nhưng vẫn thu tiền, không để nhân viên bốc dỡ của các hộ kinh doanh tự bốc dỡ với lý do thực hiện hợp đồng bốc dỡ với Ban Quản lý chợ Long Biên và chỉ cho nhân viên tổ bốc dỡ số 2 mới có quyền bốc dỡ.

Từ tháng 12/2017, theo sự chỉ đạo của Hưng “kính”, Long và Hải đuổi không cho xe ô tô của chị Nga đỗ tại bãi thủy sản vì chị Nga chưa đăng ký với Hưng. Hưng yêu cầu Vương thông báo với chị Nga thực hiện việc nộp tiền với giá bốc xếp sẽ tăng 200.000 đồng/xe 1,4 tấn và 350.000 đồng/xe 3,5 tấn.

Tại tòa, bị cáo Hưng than mệt, có nhiều bệnh nên xin được phép ngồi. Đối với bản cáo trạng, bị cáo Hưng một mực phủ nhận việc điều hành đường dây “bảo kê” chợ Long Biên.

“Bị cáo thấy cáo trạng không đúng. Bị cáo làm ở chợ Long Biên từ năm 1991, với nhiệm vụ là tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa. Việc hàng ngày của bị cáo là họp giao ban với BQL chợ. Chị Nga kinh doanh hoa quả. Trước đây, chị Nga từng bị xã hội đen đánh, bị cáo phải can thiệp. Về hợp đồng bốc dỡ là do BQL chợ Long Biên ký với các hộ kinh doanh. Tất cả các hộ kinh doanh phải tuân thủ nguyên tắc là cho nhân viên của Ban quản lý chợ bốc xếp”, bị cáo Hưng khai trước tòa và khẳng định mình không tham gia vào việc "bảo kê" hay chèn ép tiểu thương.

Dù bị cáo Nguyễn Kim Hưng chối tội, nhưng lời khai của các đàn em cho thấy điều ngược lại. Các bị cáo khác khai làm theo chỉ đạo của Hưng. Tiền thu được hàng ngày cũng nộp về cho Hưng.

Trình bày bản luận tội tại tòa, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội nêu hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây bất bình dư luận, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với các hành vi bị cáo gây ra. Bản cáo trạng truy tố các bị cáo là hoàn toàn đúng đắn.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị mức án 4 năm 6 tháng đến 5 năm đối với Nguyễn Kim Hưng. Các bị cáo khác bị đề nghị mức án: Nguyễn Hữu Tiến 3 năm 6 tháng đến 4 năm; Lê Thanh Hải 4 năm đến 4 năm 6 tháng; Nguyễn Mạnh Long từ 4 năm đến 4 năm 6 tháng; Dương Quốc Vương 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù.

VKS xác định, từ ngày 14/3/2018 đến ngày 1/9/2018, dưới sự chỉ đạo của Hưng “kính”, Hải cùng Long, Vương dùng các thủ đoạn chèn ép, khủng bố tinh thần để cưỡng đoạt của chị Nghiêm Thúy Nga, anh Hoàng Anh Hà tổng số tiền hơn 28 triệu đồng. Trong số đó, Hải thu được hơn 15 triệu đồng, Long thu được hơn 12 triệu đồng và Vương thu được 740.000 đồng.

Tiến nhận từ Hải, Long và Vương tổng số tiền hơn 28 triệu đồng nhưng chỉ nộp về Ban Quản lý chợ Long Biên 3,2 triệu đồng, còn lại gần 25 triệu đồng chiếm hưởng chia nhau theo chỉ đạo của Hưng “kính”.

Đứng trước tòa, Hưng “kính” nghẹn ngào nói lời xin lỗi tới các hộ kinh doanh tại chợ Long Biên vì trong thời gian qua đã có những cái chưa làm đúng theo quy định của Ban quản lý chợ giao, để bê trễ công việc và cách ứng xử thiếu văn minh, chưa đúng mực, đặc biệt với hộ chị Nga, anh Hà.

Đọc thêm

Quỳ Hợp (Nghệ An): Cựu nhân viên văn phòng đăng ký đất lĩnh án lừa đảo gần 4 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Quỳ Hợp (Nghệ An): Cựu nhân viên văn phòng đăng ký đất lĩnh án lừa đảo gần 4 tỷ đồng

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quang Trường (30 tuổi, trú xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) về hai tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm Tin tức ANTT

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Với phương châm kiên quyết không để đối tượng truy nã ở ngoài vòng pháp luật, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Dương đã phát thông tin truy nã 23 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng đặc biệt, đặc biệt nguy hiểm.
Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát Tin tức ANTT

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát

TTTĐ - Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khiến một người tử vong.
Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Xem thêm