Tag

Diễn đàn “Bảo vệ bản quyền các tác phẩm báo chí”

Xã hội 05/11/2020 13:31
aa
TTTĐ - Sáng 5/11/2020 tại TP HCM, Cục Báo chí phối hợp Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý thông tin và truyền thông đã tổ chức diễn đàn “Bảo vệ bản quyền các tác phẩm báo chí”, với mục đích phát triển môi trường báo chí lành mạnh, tôn trọng bản quyền, nâng cao hiệu quả kinh tế báo chí…
Ký kết chương trình phối hợp nâng cao hiệu quả công tác quản lý báo chí giai đoạn 2020-2025 Khai thác thông tin sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử lý Quấy rối tình dục trong truyền thông - nhận biết, ngăn chặn và xử lý Cục Báo chí thiết lập đường dây nóng

Sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động của dự án “Phát triển Báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” bằng nguồn lực xã hội hóa.

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Báo chí phát biểu khai mạc diễn đàn
Ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Báo chí phát biểu khai mạc diễn đàn

Với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của Báo chí cách mạng Việt Nam, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, cuối năm 2019, dự án “Phát triển Báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” do Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) khởi xướng đã chính thức khởi động.

Dự án Phát triển Báo chí Việt Nam được triển khai trong 5 năm, dự kiến sẽ mang lại lợi ích thiết thực đến gần 3.000 cán bộ, lãnh đạo báo chí, nhà báo cùng các đơn vị trên cả nước.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ TTTT, dự án sẽ do Cục Báo chí, Cục Phát thanh và Truyền hình và Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý thông tin và truyền thông trực tiếp triển khai theo mô hình đào tạo nâng cao kiến thức về báo chí, truyền thông.

Tổng ngân sách đầu tư cho dự án khoảng 25 tỷ đồng, được huy động từ nguồn lực xã hội hóa với sự đồng hành của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), mong muốn chung tay cùng phát triển báo chí nước nhà.

Tham dự diễn đàn, có lãnh đạo Bộ TTTT, lãnh đạo các cơ quan quản lý về báo chí, an toàn thông tin, bản quyền, cùng đại diện các cơ quan báo, đài, tạp chí, các chuyên gia và doanh nghiệp.

Quang cảnh buổi diễn đàn
Quang cảnh diễn đàn

Tại diễn đàn, nhiều tham luận của đại diện các cơ quan báo chí, trang tin điện tử đã được trình bày rất thiết thực, hữu ích, như tham luận về quyền tác giả, quyền liên quan trong hoạt động báo chí; Liên minh bảo vệ bản quyền báo chí, vì sao? bao giờ? Bảo vệ bản quyền tác phẩm báo chí; Một số vi phạm bản quyền báo chí và gợi ý giải pháp…

Diễn đàn đã chỉ rõ, thực tế hiện nay ở nước ta chưa có số liệu thống kê chính thức về tình hình vi phạm bản quyền báo chí ở Việt Nam; Chưa có số liệu thống kê cụ thể về kết quả xử lý, chế tài vi phạm bản quyền báo chí; Hệ thống chế tài liên quan đến sở hữu trí tuệ có cả 3 cơ chế (dân sự, hình sự và hành chính) nhưng chưa rõ kết quả thực thi cụ thể tăng hay giảm trong những năm qua?...

Tiến sĩ Trịnh Tuấn Thành - Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả trình bày tham luận tại diễn đàn
Tiến sĩ Trịnh Tuấn Thành - Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả trình bày tham luận tại diễn đàn

Trong khi đó, đã và đang tồn tại thực trạng rất nhiều báo, trang tin điện tử, mạng xã hội… đã tự ý lấy tin, bài, sản phẩm của những đơn vị khác để đăng tải lại, phục vụ nhiều mục đích cho cá nhân và cơ quan, cũng như doanh nghiệp mình.

Đơn cử, trong năm 2020, đã có rất nhiều báo, đài đã bị “lấy cắp” thông tin bài viết, hình ảnh lên đến hàng ngàn trường hợp, thậm chí có báo đến hơn 16.000 trường hợp.

Diễn đàn “Bảo vệ bản quyền các tác phẩm báo chí”
Ông Lê Xuân Trung - Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ TP HCM trình bày tham luận "Liên minh bảo vệ bản quyền báo chí, vì sao? bao giờ?"

Đáng chú ý, như tình hình xử lý vi phạm bản quyền của Đài Truyền hình Việt Nam - VTV, có 2 công ty đã phải bồi thường 500 triệu đồng vì tự ý khai thác phim “Bí thư Tỉnh ủy” và “Chạy án” của VTV; 2 nhà mạng lớn nhất của Việt Nam và một số cá nhân bị xử phạt 75 triệu đồng do phát “Sống chung mẹ chồng” và “Người phán xử”; Yêu cầu 3 công ty truyền thông bồi thường giá trị hơn 100 bản tin thời sự của VTV...

Đặc biệt, ngay đầu năm 2020, VTV cũng xử lý một công ty truyền thông và đòi bồi thường thiệt hại gần 300 triệu đồng do tự ý khai thác chương trình của VTV trên YouTube…

Các đại biểu tham gia bàn tròn thảo luận tại diễn đàn
Một số đại biểu tham gia bàn tròn thảo luận tại diễn đàn

Có thể nói, với chủ trương đầu tư cho công tác đào tạo, phát triển báo chí và sự tham gia của cộng đồng, nội dung và cách thức triển khai dự án sẽ được đổi mới tập trung giải quyết thách thức của thời đại đặt ra cho nền báo chí.

Bằng những nỗ lực này, hy vọng có thể giúp hàng nghìn cán bộ quản lý báo chí, phóng viên cả nước sẽ có thêm những kiến thức, chuyên môn hữu ích góp phần tích cực xây dựng nền báo chí Việt Nam phát triển, vươn cao và vươn tầm thế giới.

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm