Tag

Để quốc gia phát triển bền vững: "Không ai bị bỏ lại phía sau!"

Kinh tế 25/08/2018 16:19
aa
TTTĐ - Không một quốc gia nào tự mình có thể đảm bảo được sự phát triển bền vững của cả hành tinh. Vì cuộc sống an toàn, vì lợi ích chung của toàn nhân loại, Việt Nam với cam kết chính trị và quyết tâm cao, tích cực tham gia tiến trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Việt Nam tin tưởng sẽ thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030.

Để quốc gia phát triển bền vững:

Hội thảo “Giới thiệu báo cáo rà soát quốc gia tự nguyện của Việt Nam tại Diễn đàn chính trị cấp cao 2018”

Đó là khẳng định của TS. Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại Hội thảo “Giới thiệu báo cáo rà soát quốc gia tự nguyện của Việt Nam tại Diễn đàn chính trị cấp cao 2018”. Hội thảo do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Liên hợp quốc tại Việt Nam và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức ngày 24/8, tại Hà Nội.

Nhiều mục tiêu nổi bật

Báo cáo Rà soát Quốc gia tự nguyện của Việt Nam đã nêu bật được 17 mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu, được Việt Nam quốc gia hóa trong kế hoạch hành động thực hiện Chương trình nghị sự 2030. Việt Nam đã đưa ra 115 mục tiêu cụ thể để phù hợp với điều kiện và ưu tiên phát triển của quốc gia.

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được một số thành tựu nổi bật như: Tăng trưởng GDP luôn ở mức cao, 6,7 - 6,8%; tỷ lệ nghèo đa chiều giảm từ 9,9% năm 2015 xuống dưới 7% năm 2017; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 86,4% (năm 2017); bình đẳng giới đã dần trở thành nội dung xuyên suốt trong tất cả các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội (nhiệm kỳ 2016-2021) chiếm 26,7%; tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 93,4% và hơn 99% các hộ gia đình Việt Nam đã được tiếp cận với điện lưới (năm 2016); tỷ lệ dân số sử dụng internet là 54,2% (năm 2017); các vấn đề về quản lý tài nguyên và môi trường cũng đã được cải thiện… “Quan điểm phát triển bền vững đã được Việt Nam lồng ghép xuyên suốt trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 và giai đoạn 2016-2020. Tới đây, mục tiêu phát triển bền vững tiếp tục được lồng ghép trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và giai đoạn 2021-2025”, TS. Phạm Hoàng Mai khẳng định.

Việt Nam là một trong 47 quốc gia trình bày rà soát quốc gia tự nguyện tại phiên họp của Diễn đàn chính trị cấp cao 2018 vì sự phát triển bền vững, tại New York.

Đánh giá về báo cáo Rà soát quốc gia tự nguyện của Việt Nam, TS. Michael Krakowski, Giám đốc Chương trình cải cách kinh tế vĩ mô và Tăng trường xanh của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), Cộng hòa Liên bang Đức khẳng định, không một quốc gia nào tự mình có thể đảm bảo được sự phát triển bền vững của cả hành tinh. Do đó, ông tin rằng, rà soát quốc gia tự nguyện sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy chính sách và các thể chế của chính phủ; huy động sự hỗ trợ của nhiều bên và thiết lập quan hệ đối tác để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có Việt Nam.

Còn theo bà Akiko Fujii, đồng chủ trì Nhóm Quản lý chương trình Liên hợp quốc tại Việt Nam chia sẻ, Việt Nam đã xây dựng thành công báo cáo rà soát quốc gia tự nguyện. Đây là một báo cáo toàn diện so với báo cáo của các quốc gia khác. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã đạt được những tiến bộ đáng ghi nhận liên quan đến vấn đề xóa đói giảm nghèo.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và các hiện tượng thiên tai bất thường, điều này sẽ tác động không nhỏ tới tiến trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Cùng với việc hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam dễ bị tác động bởi những biến động của kinh tế thế giới và đang phải đối mặt với những thách thức về môi trường, xã hội và các thách thức phi truyền thống khác. Trong khi đó, nhu cầu tài chính cho thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững là rất lớn, ngân sách quốc gia thì hạn chế và nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) bị thu hẹp. Do đó, để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, Việt Nam gặp rất nhiều trở ngại và khó khăn.

Không ai bị bỏ lại phía sau…

Để phát triển bền vững, đề xuất cho Việt Nam những giải pháp, bà Akiko Fujii cho rằng, không có mô hình nào phù hợp cho tất cả. Do đó, để thực hiện mục tiêu này, Việt Nam nên đưa ra những phương pháp, mô hình mang tính đổi mới, sáng tạo để vượt qua thách thức, khó khăn. Đặc biệt, phát triển bền vững phải giải quyết được các vấn đề, như: Khí hậu, giao thông, môi trường, y tế, xóa đói giảm nghèo… Tuy nhiên, bà Akiko Fujii cho rằng, xóa đói giảm nghèo vẫn là vấn đề vô cùng thách thức. Vì vậy, Việt Nam luôn phải ghi nhớ nguyên tắc “không bỏ ai ở lại phía sau”.

Bên cạnh đó, bà Akiko Fujii khẳng định tầm quan trọng của việc huy động sự tham gia rộng rãi của các tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là tầng lớp thanh niên, cũng như việc tiếp tục cam kết chính trị cấp cao nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, khuyến nghị Chính phủ Việt Nam mạnh dạn áp dụng các giải pháp sáng tạo thay cho cách làm truyền thống và thiếu sự phối hợp.

Việc nâng cao hơn nữa chất lượng cơ sở dữ liệu là vô cùng quan trọng. Vì hiện nay chúng ta đang khó khăn trong liên kết dữ liệu phân bổ nguồn ngân sách với các hoạt động kinh tế. Hơn nữa, để thực hiện nguyên tắc “không bỏ lại ai ở phía sau” thì dữ liệu phải phân bổ chi tiết. Ngoài ra, Việt Nam cần tận dụng tất cả các cơ hội mà phát triển bền vững mang lại để đạt được những bước tiến mới, TS. Michael Krakowski bổ sung thêm giải pháp.

Đồng tình những giải pháp trên, TS. Phạm Hoàng Mai cho rằng, để thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững, cần nâng cao nhận thức và hành động của toàn xã hội; huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể xã hội, các đối tác phát triển…; tiếp tục thúc đẩy việc phối hợp giữa các bên liên quan.

Nhằm thực hiện thành công 17 mục tiêu phát triển bền vững, Việt Nam cần rất nhiều nguồn lực, cả về tài chính, kỹ thuật và con người cũng như phải tăng cường hợp tác quốc tế.

Ngày 16/7/2018, Đoàn đại biểu Việt Nam do ông Nguyễn Thế Phương, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm trưởng đoàn tham dự Diễn đàn chính trị cấp cao 2018 tại New York (Mỹ), với sự hỗ trợ của GIZ và Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Đọc thêm

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế Doanh nghiệp

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

TTTĐ - Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Vedan trao học bổng tới học sinh và nhà đại đoàn kết tặng người nghèo Kinh tế

Vedan trao học bổng tới học sinh và nhà đại đoàn kết tặng người nghèo

TTTĐ - Công ty CPHH Vedan Việt Nam vừa đồng hành cùng Hội khuyến học huyện Nhơn Trạch và Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) tổ chức lễ tuyên dương giáo viên và học sinh đạt thành tích cao năm học 2023 - 2024 đồng thời trao học bổng cho sinh viên - học sinh (HSSV) vượt khó năm học 2024 - 2025.
Vốn FDI "chảy" mạnh vào Đồng Nai Nhịp sống phương Nam

Vốn FDI "chảy" mạnh vào Đồng Nai

TTTĐ - Trong 8 tháng năm 2024, tỉnh Đồng Nai thu hút đầu tư trong nước đạt trên 42.000 tỷ đồng, gấp gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2023; thu hút đầu tư nước ngoài đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023.
Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm Nông thôn mới

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các địa phương khẩn trương phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại sau bão gây ra, bảo đảm nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm...
Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô Nông thôn mới

Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đi kiểm tra công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Mê Linh.
Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Xem thêm