Tag

Đẩy mạnh trồng cây ăn quả giá trị cao, hướng đi mới của ngành Nông nghiệp Thủ đô

Nông thôn mới 25/03/2021 10:56
aa
TTTĐ - Hà Nội xác định năm 2021, toàn thành phố sẽ chăm sóc, cải tạo hơn 1.000ha cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao hiện có, đồng thời trồng mới khoảng 500ha cây ăn quả các loại.
Sớm quy hoạch canh tác cây ăn quả có múi tại các tỉnh phía Bắc Hai chàng trai 9X trồng 230 ha cây trái sạch theo tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới 250 gian hàng tham gia Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình Tập trung nguồn lực nâng cấp hạ tầng

Phát triển các vùng cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, cây ăn quả đang trở thành nhóm cây chủ lực, cho hiệu quả kinh tế cao so với các loại cây trồng khác. Hiện, toàn thành phố có hơn 21.880ha cây ăn quả các loại (tăng 39% so với năm 2015); sản lượng quả năm 2020 đạt 300.886 tấn (tăng 35% so với năm 2015).

Cùng với đó, thành phố tập trung phát triển 4 loại cây ăn quả chủ lực (chiếm 62% tổng diện tích) gồm: Chuối, cam Canh, bưởi, nhãn chín muộn. Thành phố cũng hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu.

Hiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đang hỗ trợ các địa phương xây dựng chuỗi liên kết với doanh nghiệp bảo đảm đầu ra cho sản phẩm cây ăn quả; Hỗ trợ các hộ dân trồng mới, ghép, cải tạo hơn 10.000ha cây ăn quả, trong đó có hơn 1.000ha đã được ứng dụng công nghệ cao. Thàn phố xây dựng được 12 nhãn hiệu tập thể về cây ăn quả như: Bưởi tôm vàng Đan Phượng, bưởi đường Quế Dương, phật thủ Đắc Sở (Hoài Đức), cam canh Kim An (Thanh Oai), bưởi Phúc Thọ, bưởi Chương Mỹ, bưởi Sóc Sơn, nhãn chín muộn Đại Thành (Quốc Oai)... Nhờ vậy, giá trị sản xuất cây ăn quả đã đạt 400-650 triệu đồng/ha, một số mô hình đạt 1 tỷ đồng/ha.

Đẩy mạnh trồng cây ăn quả giá trị cao, hướng đi mới của ngành Nông nghiệp Thủ đô
Mô hình trồng bưởi Diễn ở Phúc Thọ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương

Ông Nguyễn Văn Quyết ở thôn Quảng Đại (xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây) - một trong những hộ trồng cây ăn quả quy mô lớn cho biết: Nhờ được tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vật tư... vườn cây ăn quả rộng 3ha của gia đình đã hạn chế sâu bệnh, mẫu mã đồng đều, sản phẩm sáng và đẹp hơn.

Vụ bưởi 2020 - 2021, tuy nhiều nhà vườn khó bán sản phẩm nhưng với mô hình đã được cấp chứng nhận VietGAP, việc tiêu thụ bưởi của gia đình ông Quyết rất thuận lợi, giá bán cao hơn thị trường 3.000-5.000 đồng/quả, hiệu quả kinh tế tăng gần 20%...

Không riêng hộ ông Quyết, hiện nay, diện tích cây ăn quả toàn thị xã Sơn Tây đã đạt hơn 180ha, tập trung tại các xã: Cổ Đông, Sơn Đông, Kim Sơn, Xuân Sơn, Thanh Mỹ... Đa số loại cây ăn quả (bưởi, chuối, nhãn chín muộn, táo, cam Canh...) trước đây được nông dân sản xuất chủ yếu theo kinh nghiệm và phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, để tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng tốt, nâng cao giá trị sản phẩm, ngành nông nghiệp thị xã Sơn Tây đã tích cực hỗ trợ nông dân triển khai xây dựng mô hình thâm canh bưởi VietGAP và cho kết quả khả quan trong những năm gần đây.

Không chỉ có thị xã Sơn Tây, tại xã Vân Hà (huyện Phúc Thọ, Hà Nội), không ít hộ dân đã vươn lên làm giàu nhờ cây bưởi. Vụ bưởi năm nay, hộ ông Cao Văn Mai, ở xã Vân Hà thắng lớn khi 300 gốc cho thu hoạch tới 6 vạn quả. 5 năm trở lại đây, nhờ sản xuất theo hướng hữu cơ mà bưởi sai quả, chất lượng được nâng lên rõ rệt. Theo thống kê của UBND huyện Phúc Thọ, hiện toàn huyện có hơn 300ha trồng bưởi, cho hiệu quả kinh tế bình quân đạt 500 - 600 triệu đồng/ha.

Cùng với bưởi Diễn, Hà Nội còn nhiều giống bưởi cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao như bưởi Tam Vân, bưởi đường Hiệp Thuận, bưởi thồ Bạch Hạ, bưởi đường La Tinh, bưởi Quế Dương, bưởi tôm vàng Đan Phượng… Do trồng xen nhiều giống bưởi khác nhau nên các vùng bưởi của Hà Nội luôn cho năng suất cao, đạt trung bình từ 20 - 22 tạ/ha.

Đặc biệt, các giống bưởi này có thời gian thu hoạch dài từ tháng 9 đến tháng 1 năm sau nên đáp ứng yêu cầu rải vụ và tiêu thụ quả. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, hiện nay, toàn thành phố có 5.700ha trồng bưởi, sản lượng đạt trên 62.000 tấn/năm.

Hướng tới thị trường tiêu thụ bền vững

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, sản phẩm cây ăn quả của Hà Nội tương đối đa dạng và theo mùa. Trong đó, 62% diện tích trồng các loại quả đặc sản: Cam Canh, bưởi Diễn, nhãn chín muộn, chuối sử dụng giống nuôi cấy mô, ổi Đông Dư...

Ngoài ra, một số giống cây ăn quả mới du nhập và phát triển trên địa bàn thành phố, như: Xoài chịu lạnh, thanh long ruột đỏ, táo, ổi không hạt, đu đủ ruột tím... bước đầu cũng cho giá trị kinh tế cao.

Đẩy mạnh trồng cây ăn quả giá trị cao, hướng đi mới của ngành Nông nghiệp Thủ đô
Hà Nội lên kế hoạch trồng mới khoảng 500ha cây ăn quả các loại trong năm 2021

Đặc biệt, các mô hình hỗ trợ phát triển cây ăn quả ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP đang chứng minh rõ tính hiệu quả. Từ thực tiễn đó, năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu chăm sóc, cải tạo hơn 1.000ha cây ăn quả hiện có thông qua kỹ thuật mới (lai ghép, cải tạo giống, cải tạo đất...) và trồng mới khoảng 500ha cây ăn quả các loại.

Để nâng cao trình độ sản xuất cho người dân, trong những năm qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã tổ chức tập huấn cho hàng nghìn lượt cán bộ, nông dân tại các quận, huyện về kỹ thuật trồng mới, thâm canh, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây bưởi; Đặc biệt là tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm trong sản xuất và tiêu thụ.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết: Ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, ngành nông nghiệp còn chú trọng đến công tác xây dựng nhãn hiệu và tạo dựng thị trường bền vững.

Đến nay, Sở đã phối hợp với các địa phương xây dựng được 5 nhãn hiệu tập thể: “Bưởi Quế Dương”, “Bưởi Phúc Thọ”, “Bưởi Chương Mỹ”, "Bưởi thồ Bạch Hạ", "Bưởi tôm vàng Đan Phượng". Bên cạnh những thị trường truyền thống, thành phố đang bước đầu đưa sản phẩm lên sàn giao dịch nông sản Hà Nội cùng nhiều kênh khác để tiếp cận và phục vụ người tiêu dùng rộng rãi hơn.

Hà Nội có thế mạnh rất lớn về cây bưởi, sản phẩm quả được người tiêu dùng đánh giá cao và đưa vào tiêu thụ tại một số hệ thống siêu thị như Hapro, Vinmart… Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ còn khiêm tốn, chủ yếu qua kênh thương lái. Do đó, thành phố đã và đang đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ cao vào trồng bưởi cũng như bảo quản để có thể tiến tới xuất khẩu sang thị trường các nước như sản phẩm nhãn chín muộn.

Đọc thêm

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt" Nông thôn mới

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Nhịp sống phương Nam

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm trong Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp” tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, 7 mô hình thí điểm đã được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân Kinh tế

Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, Hội nông dân thành phố Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội nông dân triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với những thiệt hại và khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân.
Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão Nông thôn mới

Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 10/9, đồng chí Phạm Hải Hoa, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã đến thăm và động viên một số hộ hội viên nông dân bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 gây ra tại thị xã Sơn Tây và huyện Đan Phượng.
Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất Nông thôn mới

Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất

TTTĐ - Tại các địa phương của Hà Nội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đang tập trung các nguồn lực nhằm hồi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng cơn bão số 3. Không khí hăng hái, nhiệt tình theo phương châm "4 tại chỗ" đã được Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài quán triệt.
Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn Nông thôn mới

Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An đã ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 với 18 chỉ tiêu chủ yếu; trong đó công tác giao thông vận tải được xác định là lĩnh vực hết sức quan trọng “đi trước mở đường”.
Xem thêm