Tag
Hà Nội

Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong phát triển giao thông

Xã hội 28/12/2023 14:56
aa
TTTĐ - Việc phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, vận chuyển nhanh được xác định là ưu tiên hàng đầu để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra phức tạp, trong đó, việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị được xem là “xương sống” của vận tải hành khách công cộng Thủ đô.
Hà Nội nỗ lực xử lý "điểm đen" ùn tắc, tai nạn giao thông Bước chuyển mình của giao thông công cộng Thủ đô Khánh thành 4 dự án giao thông quan trọng

Đó là chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải diễn ra ngày 28/12.

Đạt nhiều kết quả quan trọng

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, năm 2023, lĩnh vực giao thông vận tải của Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong đó, dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã phê duyệt 7/7 dự án thành phần, khởi công 6/7 dự án thành phần trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Riêng dự án thành phần 3 - đường cao tốc theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đã phê duyệt dự án đầu tư và hiện đang khẩn trương triển khai các thủ tục tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội ngh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải

Thành phố cũng đã nỗ lực tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội để hoàn thành đoạn trên cao vào quý II/2024 và vận hành toàn tuyến vào năm 2027. Đồng thời, thành phố đã trình Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh chủ trương đầu tư của tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Thành phố đã khởi công các dự án đầu tư quan trọng như: Cải tạo mở rộng quốc lộ 6 đoạn Hà Đông - Xuân Mai, triển khai tuyến đường nối cao tốc Đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình; tuyến đường kết nối đường trục Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường Vành đai 3; hoàn thành và đưa vào khai thác đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Vọng đến Ngã Tư Sở; hoàn thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Hiện, Hà Nội đang chuẩn bị và thực hiện đầu tư hoàn chỉnh Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3 phía Bắc sông Hồng, Vành đai 3,5 và hệ thống các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Giao thông vận tải Thủ đô vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Hiện nay, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt khoảng 12,13%, trong khi theo quy hoạch yêu cầu phải đạt 20 - 26%.

Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng mới đạt 19,5% trong khi quy hoạch yêu cầu phải đạt 50 - 55%. Tốc độ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông chưa cao (mới đạt 0,35%/năm) không theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện (từ 4 - 5%/năm). Do đó, tình hình ùn tắc giao thông cục bộ trên địa bàn thành phố vẫn đang diễn biến phức tạp. Năm 2023, Hà Nội đã xử lý được 15/37 điểm ùn tắc nhưng lại phát sinh 11 điểm. Như vậy, trên địa bàn thành phố hiện còn 33 điểm ùn tắc giao thông.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, việc phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, vận chuyển nhanh được xác định là ưu tiên hàng đầu để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra phức tạp, trong đó, việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị được xem là “xương sống” của vận tải hành khách công cộng Thủ đô.

Theo quy hoạch hiện nay, Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị (9 tuyến chính và 1 tuyến nối các đô thị vệ tinh) với tổng chiều dài 417,8 km (trong đó 75,6 km đi ngầm), tổng mức đầu tư dự kiến trên 40 tỷ USD. Tuy nhiên, thực tế đến nay, thành phố mới chỉ hoàn thành 13km (tuyến đoạn Cát Linh - Hà Đông) và đang thi công 12,5km (tuyến 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội).

Để hoàn thành được 404,8km còn lại trong 12 năm tới (đến năm 2035) kinh phí cần bố trí thực hiện là khoảng 37 tỷ USD (tương đương khoảng 850 nghìn tỷ đồng).

Đẩy nhanh tiến độ các dự án công trình trọng điểm

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tập trung tổ chức thực hiện hoàn thành: Luật Thủ đô (sửa đổi); điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau khi Quy hoạch chung Thủ đô (điều chỉnh) được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thành phố sẽ tổ chức triển khai ngay việc lập, trình thẩm định phê duyệt điều chỉnh Đồ án quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô nhằm bảo đảm đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch và làm cơ sở cho việc định hướng phát triển ngành.

Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong phát triển giao thông
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị

Thành phố khẩn trương nghiên cứu, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị thành phố Hà Nội để thực hiện Kết luận số 49-KL/TƯ ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về việc cơ bản hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội vào năm 2035.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong quản lý, phát triển giao thông đô thị (triển khai hệ thống giao thông thông minh); ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là các loại hình vận tải nhanh, khối lượng lớn; xây dựng hệ thống bản đồ số trực tuyến; hệ thống vé thông minh, vé liên thông đa phương thức các loại hình vận tải hành khách công cộng.

Thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án công trình trọng điểm, trong đó có việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đưa vào khai thác vận hành thương mại đoạn đường sắt đô thị trên cao Nhổn - ga Hà Nội tới đây.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, thành phố sẽ rà soát, lựa chọn danh mục công trình hạ tầng giao thông cấp bách, trọng điểm để tập trung triển khai đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng theo từng giai đoạn bảo đảm tính khả thi.

Đối với việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, thành phố sẽ ưu tiên tập trung đầu tư dứt điểm theo tuyến bảo đảm đồng bộ trên toàn tuyến và bảo đảm khớp nối với các loại hình vận tải công cộng khác, phát huy hiệu quả đầu tư với các tuyến đang triển khai…

Cùng với đó, thành phố nghiên cứu, xây dựng đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù riêng về huy động nguồn lực cho đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có việc triển khai xây dựng cơ chế đầu tư và hình thức đầu tư TOD, khai thác quỹ đất tại các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị... để tạo nguồn lực dành cho đầu tư xây dựng, quản lý khai thác vận hành các tuyến đường sắt đô thị…

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Bình Dương hồi sinh từ những trang sử oai hùng Nhịp sống phương Nam

Bình Dương hồi sinh từ những trang sử oai hùng

TTTĐ - Nằm ở vị trí huyết mạch của miền Đông Nam Bộ, Bình Dương không chỉ là vùng đất trù phú mà còn là nơi khắc ghi những trang sử vàng, minh chứng cho khí phách quật cường của dân tộc. Từ những năm tháng kháng chiến gian khổ chống ngoại xâm, mảnh đất này đã oằn mình chịu đựng bao đau thương, mất mát nhưng chính trong lửa đỏ ấy, tinh thần bất khuất và những chiến công lẫy lừng đã được hun đúc, góp phần vào khúc khải hoàn chung của Tổ quốc.
Nâng mức phạt để nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường Môi trường

Nâng mức phạt để nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường

TTTĐ - Sáng 28/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với các dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và đất đai trên địa bàn TP.
Gặp lại những con người đã làm nên lịch sử... Muôn mặt cuộc sống

Gặp lại những con người đã làm nên lịch sử...

TTTĐ - Sáng 28/4, tại Dinh Độc Lập (Quận 1, TP Hồ Chí Minh), Ban Liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 66 tổ chức buổi họp mặt nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và kỷ niệm 78 năm Ngày Thành lập đơn vị (20/3/1947 - 20/3/2025). Trong số đó, nhiều cựu chiến binh trực tiếp tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh, vào Dinh Độc Lập bắt Tổng thống Dương Văn Minh.
Dấu ấn cuộc đời của vị tướng theo cha làm cách mạng Nhịp sống phương Nam

Dấu ấn cuộc đời của vị tướng theo cha làm cách mạng

TTTĐ - Trong dòng chảy lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, có những gia đình đã hiến dâng cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng. Trung tướng Lưu Phước Lượng - nguyên Phó Tư lệnh Chính trị Quân khu 9, nguyên Phó Trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, hiện là cố vấn Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP Hồ Chí Minh - là một điển hình tiêu biểu của truyền thống cha truyền con nối, kiên trung tận tụy vì Tổ quốc.
Thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân vụ hoả hoạn tại quận Hoàng Mai Xã hội

Thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân vụ hoả hoạn tại quận Hoàng Mai

TTTĐ - Sáng 28/4, thay mặt Ban Thường trực MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP đã tới Khoa chống độc, bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi và động viên gia đình nạn nhân vụ hỏa hoạn xảy ra ở quận Hoàng Mai lúc rạng sáng cùng ngày.
Gần dân, sát dân, tạo sự đồng thuận, thông suốt trong toàn hệ thống Xã hội

Gần dân, sát dân, tạo sự đồng thuận, thông suốt trong toàn hệ thống

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu là dự án phức tạp, quy mô lớn, đặt ra yêu cầu hàng đầu là phải làm tốt công tác tư tưởng cho người dân, tạo sự thống nhất, đồng thuận từ trên xuống dưới...
Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở Trạm cắt 220kV Bờ Y Muôn mặt cuộc sống

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở Trạm cắt 220kV Bờ Y

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn đã quyết định công bố tình huống khẩn cấp do thiên tai để khắc phục hiện trạng sạt lở đất mái taluy âm khu vực công trình Trạm cắt 220kV Bờ Y.
Ngày 28/4: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa Xã hội

Ngày 28/4: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 28/4, không khí lạnh đã tiến gần đến biên giới nước ta.
Bà Rịa - Vũng Tàu còn 30 đơn vị hành chính cấp xã Muôn mặt cuộc sống

Bà Rịa - Vũng Tàu còn 30 đơn vị hành chính cấp xã

TTTĐ - HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh vào TP HCM và hành chính cấp xã năm 2025.
Phản hồi sau kết luận chậm trả kết quả thủ tục hành chính Muôn mặt cuộc sống

Phản hồi sau kết luận chậm trả kết quả thủ tục hành chính

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành công văn giải trình các nội dung Thông báo kết luận kiểm tra đột xuất việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính tại Sở Xây dựng.
Xem thêm