Tag

Dạy học trò từ những mô hình sáng tạo

Nhịp sống trẻ 06/10/2019 07:23
aa
TTTĐ - Tại Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi năm học 2018 – 2019, triển khai chương trình công tác năm học mới của Quận đoàn Cầu Giấy, Hà Nội, chị Nguyễn Thị Đương, Giáo viên- Tổng phụ trách Liên đội THCS Dịch Vọng đã chia sẻ kinh nghiệm đổi mới chất lượng công tác Đội qua một số mô hình hoạt động sáng tạo.

Dạy học trò từ những mô hình sáng tạo

Một hoạt động của Liên đội THCS Dịch Vọng

Bài liên quan

Giáo viên- Tổng phụ trách Đội quận Cầu Giấy thi tài

Cô giáo Tổng phụ trách Đội yêu nghề, mến trẻ

Tuyên dương 31 chiến sĩ nhỏ Điện Biên quận Hoàng Mai

Chị Nguyễn Thị Đương là một trong những Giáo viên – Tổng phụ trách Đội tiêu biểu của Thành phố Hà Nội. Chị được Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội tặng nhiều Bằng khen, danh hiệu. Gắn bó với công tác Đội, chị khẳng định, tổ chức Đội đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục nhân cách đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh.

Vậy làm thế nào để đưa hoạt động Đội và phong trào thanh thiếu nhi vào hoạt động trong nhà trường một cách có hiệu quả? Theo chị Đương, chính mô hình hoạt động phù hợp với tâm lý lứa tuổi, sở thích của học sinh sẽ thu hút sự tham gia đông đảo của các em, mang lại hiệu quả giáo dục vừa lan tỏa trên diện rộng, lại có chiều sâu.

Chị Nguyễn Thị Đương
Chị Nguyễn Thị Đương

Thực tế, Liên đội THCS Dịch Vọng đã thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục đội viên mang tính chất đổi mới, sáng tạo. Trong số đó, nhiều mô hình gặt hái thành công bước đầu khi thu hút được sự tham gia đông đảo học sinh; Từ đó, tạo ra kết quả rất đáng khích lệ trong việc giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống cho các em.

Cô giáo Tổng phụ trách cho biết, ý thức được mỗi hành động nhỏ hôm nay góp phần thay đổi tương lai, Liên đội THCS Dịch Vọng tổ chức cuộc vận động học sinh tham gia phân loại rác với nhiều hình thức tuyên truyền sinh động như: Tiểu phẩm, câu hỏi đố vui, phát thanh măng non, áp phích, khẩu hiệu, để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Liên đội tập huấn cho cán bộ chi đội, kết hợp với Đội Chữ thập đỏ hướng dẫn cách phân loại rác đến từng học sinh, theo dõi để kịp thời tuyên dương khen thưởng chi đội, đội viên có ý thức tốt. Ngoài ra, Liên đội kêu gọi ban đại diện cha mẹ học sinh tài trợ thùng phân loại rác đặt ngay tại hành lang, hỗ trợ thiết thực cho việc phân loại rác của học sinh. Kết quả, hầu hết các đội viên trong Liên đội đều biết cách và bước đầu có ý thức phân loại rác tại trường và tại nhà.

Cùng mục đích giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống, Liên đội THCS Dịch Vọng tổ chức cho học sinh xây dựng và chăm sóc vườn sinh vật cảnh. Dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo bộ môn Sinh học, chi đoàn giáo viên, sự ủng hộ của phụ huynh, học sinh tự xây dựng được một vườn sinh vật cảnh, với rất nhiều loài thực vật.

Empty

Các em còn chăm sóc vườn hàng ngày để cây cối luôn tươi tốt, phục vụ trực quan cho việc học tập môn Sinh học, cũng như góp phần cho cảnh quan nhà trường thêm xanh – sạch – đẹp. Mô hình này khi được thử nghiệm thành công, đã tiếp tục được nhân rộng. Đến nay, tại tất cả chi đội đều có bồn cây cảnh, bồn hoa tươi. Ngay cả khu vực nhà vệ sinh cũng tràn ngập sắc xanh cây lá. Điều này không chỉ góp phần làm khung cảnh sư phạm nhà trường thêm xanh sạch đẹp, mà còn giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường, ý thức bảo vệ của công, tình yêu và sự gắn bó với trường lớp.

Bên cạnh giáo dục tư tưởng đạo đức, việc giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống cũng được liên đội THCS Dịch Vọng quan tâm qua nhiều mô hình hoạt động sáng tạo. Liên đội trường THCS Dịch Vọng là nơi tổ chức hoạt động mở đầu cho chuỗi chương trình nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Think Before You Share - Suy nghĩ trước khi bạn chia sẻ”, nhằm xây dựng cộng đồng trực tuyến an toàn và có trách nhiệm tại Việt Nam. Qua hoạt động này, học sinh phần nào ý thức được nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng mạng xã hội không đảm bảo an toàn, những việc nên làm và không nên làm khi sử dụng nó.

Câu lạc bộ “Kĩ năng sống” trường THCS Dịch Vọng với hạt nhân là cán bộ phụ trách liên đội, chi đoàn giáo viên đã đi vào hoạt động với nhiều hoạt động bổ ích, thú vị, trang bị các kĩ năng cơ bản cho học sinh đang theo học tại trường.

Câu lạc bộ đã tổ chức được gần 10 buổi sinh hoạt với nhiều chủ đề khác nhau, từ việc giúp học sinh tự ý thức về giá trị, trách nhiệm, cách chăm sóc bản thân đến cư xử đúng mực trong gia đình, nhà trường và xã hội. Đặc biệt, câu lạc bộ còn tập trung trang bị kĩ năng thiết thực như phòng chống bạo lực học đường, phòng tránh, xử lý tình huống tai nạn thương tích, cách sử dụng mạng xã hội an toàn…

Tại trường THCS Dịch Vọng, các em học sinh còn được tổ chức buổi sinh hoạt tập thể “Giáo dục lòng biết ơn”, đánh thức những trái tim trẻ, khiến các em nhận ra bản thân “đã hơn một lần, dù vô tình hay cố ý làm buồn lòng cha mẹ”. Những giọt nước mắt hối lỗi đã rơi bởi những câu chuyện về lòng biết ơn sâu sắc nghĩa tình...

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm