Tag

Đầu xuân, du ngoạn cảnh sắc Vịnh Hạ Long trên núi

Du lịch 30/01/2022 08:00
aa
TTTĐ - Trong những ngày đầu xuân, để tìm một địa điểm mới lạ gần Thủ đô Hà Nội, du khách có thể đến với hồ Hòa Bình, để có một chuyến du lịch khám phá và nghỉ dưỡng đầy thi vị ở nơi được ví như vịnh Hạ Long trên núi.
Xuân về, trẩy hội non nước Tây Thiên Về với Quốc mẫu Tây Thiên, chiêm bái cõi Phật vãn cảnh tiên Khai trương khách sạn Venus Tam Đảo Lễ hội Tây Thiên Tam Đảo: Về với Quốc mẫu để được che chở và yêu thương

Bức tranh sơn thủy hữu tình

Hồ Hòa Bình trải dài trên địa bàn 19 xã thuộc 5 huyện, thành phố. Lòng hồ được bao bọc bởi các dãy núi đá cao, có thảm thực vật đa dạng, phong phú, có hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ, nhiều rừng cây, hang động và nhiều vịnh được ví như Hạ Long trên núi. Một trong những vịnh đẹp nhất trông hồ Hòa Bình phải kể đến Vịnh Ngòi Hoa, nơi có cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, như một bức tranh thủy mặc, sơn thủy hữu tình, là điểm nhấn trong vùng lõi của khu du lịch hồ Hòa Bình.

Một bức tranh sơn thuỷ hữu tình đắm say lòng du khách
Một bức tranh sơn thuỷ hữu tình đắm say lòng du khách

Ngòi Hoa, trước khi sông Đà nhường chỗ cho hồ Hòa Bình, có diện tích mặt nước rộng mênh mông. Người dân bản địa từ thuở xưa còn gọi cảnh quan Ngòi Hoa là “Bưa rậm” (Bưa là bãi phẳng, rậm là rừng rậm). Khi mực nước hồ dâng cao do đắp đập để xây dựng nhà máy thủy điện, bãi đã trở thành một vịnh tuyệt đẹp, còn rừng đã phát triển thêm lên những ngọn đồi, trên núi bát ngát, xanh tươi nhờ hơi nước mát lành của hồ, của vịnh.

Điều đặc biệt của vịnh Ngòi Hoa là vịnh ở trên núi cao, vịnh trong hồ. Vịnh rộng mênh mang, nước trong xanh biêng biếc, xung quanh là núi cao, đảo xanh và cây cối xanh ngút tầm mắt. Vịnh trên núi Ngòi Hoa đa cảnh vật, khí hậu trong lành, mát mẻ, cá, tôm “kéo nhau” về sinh sôi, nảy nở. Người dân nơi đây đã tận dụng đất đai quanh vịnh và hơi nước để trồng keo, tre, bương đồng thời tạo những khu vườn đầy cây trái như các loại dưa, đu đủ, chuối, bầu, bí, đặc biệt là hoa phong lan, những hoạt động nông nghiệp này làm cho cảnh quan của vịnh thêm phần xanh tươi, sinh động và trù phú.

Vịnh Ngòi Hoa trong hồ
Vịnh Ngòi Hoa trong lòng hồ

Sát ngay cạnh vịnh Ngòi Hoa là di tích thắng cảnh động Hoa Tiên, khi vào thăm quan trong động, du khách sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tuyệt vời của vô vàn khối nhũ đá, cột đá trăm hình, nghìn dạng kỳ thú, hấp dẫn. Cách động Hoa Tiên chừng 1km về phía Đông lại có hồ rộng, nước trong xanh, mát rượi, được người dân trong vùng gọi là hồ Tiên tắm. Các cô sơn nữ đi làm về thường rủ nhau và không ngại ngần trút bỏ trang phục rồi vừa khúc khích cười vừa ào xuống hồ tắm "như những nàng tiên giáng trần”.

Ngoài thăm vịnh và động Hoa Tiên, trải nghiệm văn hóa dân tộc Mường, từ vịnh Ngòi hoa, du khách còn có thể đi thuyền ghé thăm động Thác Bờ, đền Chúa Thác Bờ, đảo dừa, đảo cối xay gió, đảo Sung, thác Gò Lào hay ngắm cảnh hoàng hôn trên hồ Hòa Bình rộng lớn…

Khám phá nét đặc sắc văn hóa Mường

Bản Mường ở gần vịnh Ngòi Hoa hiện có hơn 80 hộ gia đình sinh sống. Hàng trăm năm trước, nhân dân Ngòi Hoa chỉ trồng lúa, trồng ngô trên bãi đá, sườn núi và quanh năm hái lượm sản vật, săn bắt thú nhỏ trên rừng và bằng lòng với cuộc sống nơi thôn dã. Ngày nay, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các nhà đầu tư, cùng với nỗ lực của Nhân dân, Ngòi Hoa đã và đang trên đà phát triển để trở thành điểm du lịch, nghỉ dưỡng hấp dẫn trên hồ Hòa Bình.

Du khách thưởng ngoạn Vịnh Hạ Long trên núi
Du khách thưởng ngoạn Vịnh Hạ Long trên núi

Các nhà hàng, hộ kinh doanh trong khu du lịch luôn chuẩn bị chu đáo món ăn, đồ uống truyền thống sẵn sàng đem đến cho du khách những món ăn ngon lành nhất theo sở thích. Khách có thể lựa chọn những món ăn như cơm nếp đồ, cơm tẻ loại trồng trên nương, cơm lam, xôi đồ trứng kiến, nhộng ong. Các món đặc sắc như thịt lợn mán, bò xào, trâu nấu lá lồm (một loại lá chua), gà, vịt, ngan và cá nướng nấu măng chua, rau trên núi, các loại rượu địa phương đều được du khách ưa thích.

Đồng thời, du khách có thể thưởng thức chương trình biểu diễn văn hóa, văn nghệ truyền thống của dân tộc với giai điệu rộn ràng, sôi nổi, thẳm sâu vào lòng người niềm vui, nỗi nhớ, sự khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Sau khi thưởng thức những bản nhạc chiêng và bản nhạc cò ke, ống sáo, xem các điệu múa quạt của những nàng dâu, múa xênh tiền, múa hoa hồng và múa sạp, du khách sẽ được vây quanh bình rượu cần thưởng thức vị ngọt, hương thơm, vị cay nhẹ để cảm nhận nét văn hóa đặc trưng, cuốn hút của dân tộc Mường.

Du khách
Nhiều du khách ấn tượng với trải nghiệm du lịch lòng hồ

Do đó, gần đây, hành trình khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu phong tục, tập quán, nét đặc sắc trong đời sống của đồng bào Mường khu vực lòng hồ Hòa Bình đang nhận được nhiều sự quan tâm của rất nhiều du khách.

Ngắm bản làng trong những sớm mai hay mỗi buổi chiều hôm cùng khói lam chiều lảng bảng thực sự sẽ mang đến cho du khách những cảm nhận thật ấn tượng và yên bình về một vùng đất chứa đựng nhiều điều hấp dẫn của văn hóa Mường Hòa Bình.

Với sự thuận lợi về vị trí địa lý như gần Thủ đô Hà Nội, sân bay Nội Bài, có cảnh sắc hữu tình, cùng những nỗ lực mở cửa, chính sách phù hợp để chào đón, khuyến khích các nhà đầu tư, trong tương lai khu du lịch lòng hồ Hòa Bình, hứa hẹn sẽ trở thành một điểm đến hàng đầu của du khách Thủ đô, các tỉnh thành và cả những du khách nước ngoài yêu mến thiên nhiên và con người Việt Nam.

Đọc thêm

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown Du lịch

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown

TTTĐ - Xem show Rối Việt đặc sắc, check-in “mệt nghỉ” tại phố lồng đèn đẹp như Hội An và nhiều trải nghiệm độc đáo đang chờ đón du khách khám phá tại Da Nang Downtown dịp Tết Trung thu.
Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch Du lịch

Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch

TTTĐ - Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động chiến dịch “Amazing Thailand Deals”, nhằm quảng bá các điểm đến tuyệt vời, trải nghiệm độc đáo và những “viên ngọc” tiềm ẩn của quốc gia này trong mùa du lịch.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9 Du lịch

Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) thông tin do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội nên Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 12 - 15/9 sẽ tạm hoãn và chuyển sang ngày 19/9.
Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3 Du lịch

Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3

TTTĐ - Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vừa có thông báo, từ ngày 13/9 các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách du lịch.
Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất Du lịch

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất

TTTĐ - Ngày 12/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công viên địa chất Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).
Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan Nhịp điệu cuộc sống

Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan

TTTĐ - Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP Đà Nẵng thống nhất đề xuất giá vé tham quan di tích Hải Vân Quan từ 50.000 - 70.000 đồng/vé.
Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão Du lịch

Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão

TTTĐ - UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vừa có thông báo số 451/TB-UBND về việc thay đổi thời gian tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 để khắc phục hậu quả do bão số 3 để lại.
Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới Du lịch

Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới

TTTĐ - Chiều 10/9, tại Sở Du lịch Hà Nội, Chủ tịch Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Award) Graham Cooke đã đến trao cúp và chứng nhận ba giải thưởng du lịch cho Hà Nội.
“Thế giới nước” sôi động 4 mùa tại thiên đường nghỉ dưỡng Vinhomes Ocean Park 3 Du lịch

“Thế giới nước” sôi động 4 mùa tại thiên đường nghỉ dưỡng Vinhomes Ocean Park 3

TTTĐ - “Thế giới nước” tại “Quận Nghỉ dưỡng” Vinhomes Ocean Park 3 từ lâu đã là điểm hẹn vui chơi, giải trí, khám phá quen thuộc của người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ dài ngày. Nơi đây, mỗi cư dân và du khách đều có thể tận hưởng trải nghiệm sống - nghỉ dưỡng đắt giá, cả trong những ngày hè oi bức hay giữa tiết trời thu mát mẻ.
Xem thêm