Tag

Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện

Đô thị 12/06/2024 19:29
aa
TTTĐ - Việc phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh là bước đột phá quan trọng của giao thông đô thị Hà Nội; tuy nhiên, cần làm rõ thêm các căn cứ để xác định lộ trình chuyển đổi xe buýt điện, đầu tư hạ tầng cơ sở trạm điện và cung cấp năng lượng sạch...
Di chuyển xanh, thông minh với xe buýt điện, xe đạp công cộng Chính thức có xe buýt điện VinBus kết nối nội đô Hà Nội tới sân bay Nội Bài Hà Nội: Nhiều người lựa chọn xe buýt điện E10 tới sân bay Nội Bài

Chiều 12/6, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của HĐND TP thông qua Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương chủ trì hội nghị.

Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện
Quang cảnh hội nghị

Theo Dự thảo nghị quyết, tỷ lệ phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 đạt khoảng 70-90%, đến năm 2033 đạt 100%.

Việc chuyển đổi đưa ra 3 kịch bản tới năm 2033. Kịch bản 1: Toàn bộ 100% xe buýt điện, tổng nguồn lực là 52.354 tỷ đồng; kịch bản 2: 70% xe buýt điện, 30% xe buýt LNG/CNG (nhiên liệu sạch), tổng nguồn lực là 47.003 tỷ đồng; kịch bản 3: 50% xe buýt điện, 50% xe buýt LNG/CNG, tổng nguồn lực là 43.940 tỷ đồng.

Trước mắt, UBND TP đề xuất lựa chọn thực hiện theo kịch bản 3 và khi điều kiện cho phép sẽ phấn đấu thực hiện theo kịch bản 2. Sau năm 2040 thực hiện theo kịch bản 1.

Phản biện tại hội nghị, các đại biểu đã khẳng định việc phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh là một cuộc cách mạng, bước đột phá quan trọng của giao thông đô thị Hà Nội với nhiều lợi ích.

Đồng thời, cũng sẽ có nhiều khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm cao, sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của Thành ủy, chính quyền TP, cơ quan quản lý chuyên ngành và sự ủng hộ tích cực của Nhân dân.

Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện
Các đại biểu góp ý vào dự thảo Nghị quyết

Để thực hiện tốt, các đại biểu đề nghị HĐND, UBND và các cơ quan của TP làm rõ thêm các căn cứ để xác định lộ trình thực hiện các nội dung liên quan của Nghị quyết. Đó là lộ trình chuyển đổi phương tiện, đầu tư hạ tầng cơ sở trạm sạc điện và cung cấp năng lượng sạch; bổ sung diện tích đất cần thiết để xây dựng các trạm điện phục vụ sạc điện cho phương tiện giao thông công cộng trước mắt và lâu dài khi loại bỏ phương tiện toàn thành phố.

Một số đại biểu cho rằng, xe buýt chỉ hoạt động được trên các tuyến đường cấp đô thị và cấp khu vực, chiếm khoảng 30-35% tổng chiều dài đường đô thị trong 12 quận nội thành và một số tuyến ngoại thành.

Để đạt được tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội từ 45-50% vào năm 2030, ngoài yêu cầu phải lập Đề án chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh, còn phải tăng số lượng xe, mở thêm nhiều tuyến để năng lực vận chuyển đạt tới mức 4-5 triệu lượt người/ngày (gấp 4-5 lần so với năng lực hiện nay).

TP cần lập Đề án riêng để phát triển đội xe buýt của TP và mở rộng, phát triển hệ thống các tuyến đường bộ, đường đô thị để đủ điều kiện cho khoảng 5.000 xe buýt hoạt động từ nay đến năm 2030…

Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện
Các đại biểu góp ý vào dự thảo Nghị quyết

Đại diện một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải công cộng bày tỏ mong muốn TP có chính sách hỗ trợ lãi; quy định chặt hơn về quy trình đấu thầu để doanh nghiệp bảo đảm thu hồi vốn…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đào Việt Long cho biết: Sở đã nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp để ban hành Đề án này với mục tiêu vừa chuyển đổi vừa phát triển theo từng giai đoạn cụ thể; đồng thời xác định được nguồn lực thực hiện, đó là ngân sách Nhà nước và doanh nghiệp. Sở sẽ tiếp thu toàn bộ các nội dung liên quan đến đề án và cùng với đơn vị tư vấn hoàn thiện để trình HĐND TP.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, Sở Giao thông vận tải đã thể hiện sự cố gắng, công phu, quyết tâm chính trị cao, phù hợp với xu thế thực tiễn trong quá trình chuẩn bị đề án.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP cũng đề nghị nếu giữ nguyên tên đề án, cơ quan soạn thảo cần bổ sung nội hàm phát triển gồm giải pháp đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để bảo đảm tính khả thi.

Việc xác định lộ trình triển khai phải gắn với chỉ tiêu, bảo đảm tính khoa học, khả thi để tăng tính thuyết phục. Cùng với đó là có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân để cùng tham gia thực hiện đề án này. Công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan liên quan phải rõ ràng, sát sao…

MTTQ TP thể hiện sư đồng tình với tính cấp thiết của việc ban hành nghị quyết và sẽ tổng hợp, gửi các gửi ý kiến phản biện đến các cơ quan chức năng để kịp thời điều chỉnh, trình HĐND thông qua vào kỳ họp thường ký giữa năm đầu tháng 7.

Đọc thêm

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đô thị

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Xem thêm