Tag

Đấu tranh với “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, báo chí phải đi đầu

Tin tức 18/06/2020 08:08
aa
TTTĐ - Đấu tranh theo Từ điển tiếng Việt là “dùng sức mạnh để chống lại hay diệt trừ hoặc bảo vệ giành lấy”. Báo chí đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị đối với lực lượng thanh niên trí thức có thể được hiểu là toàn bộ hoạt động của cơ quan báo chí với các nội dung, hình thức và phương pháp cụ thể để ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” tư tưởng chính trị ở lực lượng này nhằm làm thất bại âm mưu chống phá của các thể lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô sinh hoạt chuyên đề "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"
Mở rộng đối tượng tham dự, nâng cao chất lượng, hiệu quả các buổi sinh hoạt chi bộ
Chi bộ báo Tuổi trẻ Thủ đô học tập và làm theo lời Bác
Phát huy vai trò của thanh niên trên mặt trận đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
Báo chí hát huy vai trò trên mặt trận đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ thanh niên tri thức hiện nay.

Báo chí đấu tranh với “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” như thế nào?

Với quan niệm trên, ta có thể hiểu bảo chí với hoạt động đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị đối với lực lượng thanh niên trí thức ở nước ta bao gồm các nội dung cơ bản:

Thứ nhất, chủ thể đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị đối với thanh niên trí thức là các cơ quan báo chí gồm: các Tổng biên tập, Ban biên tập, đội ngũ phóng viên, biên tập viên được cấp phép, hoạt động theo Luật Báo chí, tuân thủ nghiêm ngặt những quy chế, quy định của các đơn vị chủ quản. Hiệu quả đấu tranh phòng chống “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” của báo chí phụ thuộc rất lớn vào chủ trương, quan điểm của các báo và chất lượng của đội ngũ phóng viên. Sự quan tâm của đội ngũ phóng viên đối với đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị ở lực lượng thanh niên trí thức.

Công tác cán bộ, quản lý, phân công, sử dụng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phát huy vai trò và phẩm chất của nhà báo ngoài ý nghĩa trong việc thực hiện tôn chỉ, mục đích nói chung của tờ báo còn phát huy vai trò quan trọng trong công cuộc đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nói riêng, qua đó làm gương, nhân rộng tạo thành sức mạnh tổng hợp chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở lực lượng thanh niên trí thức đạt kết quả tốt .

Nhà báo phải tuyên truyền, cổ vũ và bảo vệ cái tốt, cái đẹp; phản bác và diệt trừ cái xấu, cái ác. Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của người chiến sỹ cách mạng. Do đó, thông qua đội ngũ nhà báo - những người chiến sĩ hoạt động trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá của Đảng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh chống lại những quan điểm thù địch, sai trái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với nhiều phương cách, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp như hiện nay đối với lực lượng thanh niên trí thức.

Thứ hai, nội dung báo chí đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị trong lượng thanh niên trí thức gồm các vấn đề cơ bản sau đây:

Giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ thanh niên trí thức. Đây là nội dung quan trọng hàng đầu trong phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" ở nước ta hiện nay. Bởi, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ tư tưởng, nền tảng tư tưởng của Đảng và xã hội ta, là cơ sở lý luận và phương pháp luận của Đảng ta trong xác định chủ trương, đường lối, chiến lược, sách lược cách mạng, trong xem xét, giải quyết mọi vấn đề nảy sinh trong quan hệ đối nội và đối ngoại; là vũ khí lý luận sắc bén để đấu tranh chống hệ tư tưởng phi vô sản, chủ nghĩa cơ hội, xét lại, chủ nghĩa cải lương dưới mọi màu sắc. Trong khi đó, các thế lực thù địch lại phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, gây hoang mang về nhận thức, tư tưởng trong xã hội ta, muốn phá vỡ nền tảng tư tưởng, nền tảng chính trị - xã hội của Đảng và xã hội ta. Vì vậy, để phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa” đối với thanh niên trí thức cần tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở nước ta hiện nay.

Giáo dục đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho thanh niên trí thức. Đây là hình thức đấu tranh quan trọng, tác động đến phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở nước ta hiện nay. Chỉ có trên cơ sở nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì cán bộ, Đảng viên và nhân dân trong đó có lực lượng thanh niên trí thức mới tin vào tương lai, tiền đồ của đất nước; mới có đủ khả năng đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước, không bị mắc mưu của các thế lực thù địch, không bị cuốn theo những nhận thức, quan điểm lệch lạc, sai trái của một số cán bộ, đảng viên, những người bất đồng quan điểm về vai trò lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước, đánh giá thành tựu của cách mạng của công cuộc đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, tư tưởng, lý luận đối với lực lượng thanh niên trí thức. Đây là nội dung đặc biệt quan trọng trong phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với lực lượng thanh niên trí thức ở nước ta hiện nay. Bởi lẽ, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” đã và đang là tác nhân chi phối, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở nước ta. Thực tế cho thấy, không phải mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân nói chung, lực lượng thanh niên trí thức nói riêng đều hiểu rõ về bản chất, âm mưu, thủ đoạn DBHB của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch.

Đấu tranh với mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các tiêu cực và tệ nạn xã hội. Đây là vấn đề có ý nghĩa then chốt, quyết định trực tiếp đến kết quả phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" đối với thanh niên trí thức ở nước ta hiện nay. Bởi vì, những biểu hiện của suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các tiêu cực và tệ nạn xã hội vừa là nguyên nhân, vừa là biểu hiện của "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", vừa làm trầm trọng thêm, vừa thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" diễn ra với tốc độ nhanh hơn, quy mô, phạm vi rộng hơn. Nếu chỉ tuyên truyền, giáo dục mà không kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, loại bỏ những căn nguyên, những biểu hiện của "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" thì không thể mang lại hiệu quả.

Hình thức và phương pháp đấu tranh nào phù hợp?

Cùng với việc thực hiện tốt các nội dung trong đấu tranh phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với lực lượng thanh niên trí thức thì hình thức và phương pháp của báo chí trong quá trình đấu tranh cũng là yếu tố hết sức quan trọng quyết định hiệu quả đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị đối với lực lượng thanh niên trí thức.

Hình thức thể hiện phải thống nhất với nội dung thông tin. Trình bày độc đáo, đẹp, bắt mắt, phù hợp với tâm lý, thị hiếu và nhu cầu của công chúng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong điều kiện kinh tế thị trường và cạnh tranh thông tin ngày càng gay gắt.

Báo chí nước ta một mặt phải tuân thủ các quy định của nghiệp vụ báo chí về hình thức, kết cấu, thể loại, ngôn ngữ, văn phong; bố trí chuyên trang, chuyên mục một cách khoa học để thông tin, tuyên truyền có hiệu quả việc đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị đối với lực lượng thanh niên trí thức; tạo được sự hài hòa giữa tiêu đề, nội dung, ảnh minh họa để nâng cao tính hấp dẫn đối với đối tượng cần tuyên truyền, đảm bảo tính khoa học và tính định hướng về mặt tư tưởng, tính bút chiến trong quá trình đấu tranh.... Mặt khác, báo chí là công cụ, phương tiện công tác tư tưởng của Đảng, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân, cầu nối thông tin giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đối với đối tượng độc giả chủ yếu là thanh niên, trí thức có trình độ học vấn, mặt bằng dân trí tương đối cao nên khi viết, báo chí phải luôn làm thế nào để có tính khoa học và tính thuyết phục.

Tần suất thông tin đấu tranh chống “tự diễn biến ”, “tự chuyển hóa ” phải đảm bảo mức độ (số lượng) xuất hiện thông tin đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với thanh niên trí thức nước ta hiện nay trên báo chí. Tần suất xuất hiện thông tin có thể nhiều hay ít, đa dạng hay đơn điệu phụ thuộc vào định hướng thông tin, kế hoạch sản xuất tin, bài của các cơ quan báo chí. Để đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có hiệu quả, tần suất xuất hiện các thông tin cần dày dặn, đa dạng nhưng cần đều đặn và thống nhất. Tránh trường hợp, trên cùng một tờ báo, có thời điểm, thông tin đấu tranh quá nhiều, gây ra cảm giác khó chịu cho độc giả, lấn át những thông tin khác nhưng có quãng thời gian dài, không xuất hiện những thông tin sâu sắc, có sức chiến đấu cao, có sự lan tỏa và ảnh hưởng đến dư luận.

Sự khác biệt về tần suất thông tin đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên các báo còn phụ thuộc vào cơ quan chủ quản của báo; tôn chỉ mục đích của báo; tính tự chủ tài chính của báo và năng lực, trách nhiệm chính trị của lãnh đạo, quản lý và đội ngũ nhà báo của cơ quan báo chí.

Phương pháp còn thể hiện ở sử dụng các thể loại, hình thức, phương tiện của báo chí nhằm trực tiếp và gián tiếp đấu tranh chống “tự diễn biến ”, “tự chuyến hóa ”.

Trước hết, báo chí cần xác định kết hợp nhuần nhuyễn hình thức đấu tranh trực tiếp và đấu tranh gián tiếp trong đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Đấu tranh gián tiếp được thực hiện thông qua việc đưa tin, truyền tải chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những thành tựu đổi mới trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, những thành tựu về dân chủ, nhân quyền...

Hình thức đấu tranh trực tiếp được thực hiện thông qua việc đăng tải những bài đấu tranh, phản bác các quan điểm thù địch, sai trái, vạch rõ âm mưu, thủ đoạn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ thanh niên trí thức. Các hình thức đấu tranh trực tiếp như thông qua viết bài chính luận, bài đấu tranh trực tiếp đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để giáo dục cho thanh niên; mở các chuyên trang; chuyên mục về phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thể hiện thông qua hình thức văn học, nghệ thuật như: văn, thơ ca, tranh cổ động, biếm họa, chuyện vui…

Hình thức đấu tranh trực tiếp và gián tiếp có thể được thực hiện thông qua các buổi trao đổi, tọa đàm giao lưu trực tuyến với sự tham gia của các nhà khoa học, nhà lý luận chính trị. Bên cạnh đó, việc tổ chức các cuộc giao lưu trực tuyến, thông qua đó định hướng chính trị tư tưởng về các vấn đề nóng, vấn đề dư luận quan tâm cho thanh niên trí thức.

Để phát huy được vai trò trong thực hiện chức năng đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, đòi hỏi báo chí phải:

Chuyển tải thông tin, sự việc đến thanh niên trí thức một cách nhanh chóng, kịp thời, đa chiều, linh hoạt trong cách thể hiện tin bài, đa dạng trong khai thác thông tin nhằm tăng cường hiệu quả đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thanh niên trí thức. Các tin bài đấu tranh đa dạng ở các thể loại: phản ánh, bình luận, xã luận, tin,... Cùng với việc cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, báo chí cần tính toán đến thời điểm ra báo, phù hợp với thời điểm chính trị, đánh giá đến các yếu tố chính trị, xã hội trong nước và khu vực tác động đến.

Kết hợp tốt giữa ấn phẩm in với các ấn phẩm khác như báo điện tử để thông tin và tạo tương tác, phản hồi giữa tòa soạn với thanh niên trí thức; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm về các vấn đề xã hội đang quan tâm để tạo diễn đàn rộng rãi để đông đảo lực lượng thanh niên trí thức tham gia.

Đọc thêm

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật Tin tức

Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm