Tag

Dấu hiệu của làn sóng Covid-19 thứ ba xuất hiện ở Ấn Độ

Thế giới 24h 12/08/2021 07:30
aa
TTTĐ - Các dấu hiệu của đợt Covid-19 thứ ba đã xuất hiện ở Ấn Độ, với ít nhất mười bang phía Nam nước này. Dấu hiệu này dựa trên sự gia tăng của giá trị R, có ý nghĩa là mỗi người nhiễm virus đang lây cho nhiều người hơn trong 3 tháng qua.
Đại dịch Covid-19 khiến người dân Ấn Độ gánh nợ ngày càng lớn Doanh nghiệp Ấn Độ muốn xây dựng “khu công nghiệp dược phẩm” tại Việt Nam

Giá trị R, hay hệ số sinh sản, là một công cụ quan trọng mà các nhà dịch tễ học và các nhà hoạch định chính sách sử dụng để kiểm tra sự phổ biến và lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Hiện tại giá trị R trung bình của Ấn Độ là 1,01. Điều này có nghĩa là cứ một người mắc SARS-CoV-2 lại lây cho hơn một người khác.

Khi Ấn Độ bị bao trùm bởi làn sóng Covid-19 thứ hai tàn phá vào tháng 5, giá trị R là khoảng 1,4, nhưng con số này đã giảm xuống còn khoảng 0,9 vào tháng trước.

Giá trị R tăng cao hơn lại khiến các chuyên gia y tế lo lắng vì nó báo hiệu tỷ lệ lây nhiễm ngày càng tăng.

Trong ít nhất 10 bang, bang Madhya Pradesh có chỉ số R cao nhất (1,31), kế đến là Himachal Pradesh (1,3) và bang Nagaland (1,09).

Một trạm xét nghiệm Covid-19 tại ga đường sắt ở Bangalore, Ấn Độ ngày 2/8 (Ảnh: EPA-EFE)
Một trạm xét nghiệm Covid-19 tại ga đường sắt ở Bangalore, Ấn Độ ngày 2/8 (Ảnh: EPA-EFE)

Giá trị R bằng 1,3 đồng nghĩa với việc 10 người nhiễm virus sẽ lây cho 13 người và 13 người này sẽ tiếp tục lây cho 16, 17 người khác nữa.

Tiến sĩ Samiran Panda, trưởng nhóm dịch tễ học tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) ở New Delhi, cho biết: “Giá trị R tăng lên có thể là tín hiệu cảnh báo sớm về sự bắt đầu của làn sóng dịch thứ ba”.

Ấn Độ hiện đã ghi nhận trên 32 triệu người mắc và trên 429 nghìn người tử vong do Covid-19. Giới chuyên gia cho rằng số ca nhiễm ở quốc gia Nam Á này đang gia tăng trong bối cảnh các biện pháp giới hạn đi lại được nới lỏng. Người dân tiếp tục vi phạm quy tắc về phòng dịch như đeo khẩu trang hãy giãn cách, cùng với sự xuất hiện của biến thể Delta có khả năng lây truyền cao hơn.

Các quan chức cho biết họ không thể tuyên bố chính thức về đợt dịch thứ ba cho đến khi số lượng ca lây nhiễm tăng rõ rệt hơn.

Chuyên gia tại WHO, ông Soumya Swaminathan nhận định với kênh truyền hình NDTV rằng đợt thứ ba có thể không tàn khốc như đợt thứ hai, bởi nhiều người đã được tiêm chủng cũng như có thêm nhiều cơ sở điều trị Covid-19 ở mỗi bang.

Đọc thêm

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 20/7, báo “Sự thật Komsomol” của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Xem thêm